A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trao tặng 400 suất quà cho Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng

Ngày 25/1, Văn phòng báo Kinh tế & Đô thị tại Hải Phòng đã trao tặng 400 suất quà cho những bệnh nhân tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng.

Văn phòng Báo Kinh tế & Đô thị tại Hải Phòng trao tặng 400 suất quà cho bệnh nhân tâm thần. Ảnh Hải Yến

Văn phòng Báo Kinh tế & Đô thị tại Hải Phòng trao tặng 400 suất quà cho bệnh nhân tâm thần. Ảnh Hải Yến

Có mặt Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng (thôn Đan Điền, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng), phóng viên được tập thể cán bộ, viên chức, công nhân viên của Trung tâm đón tiếp nhiệt tình và nồng hậu. Không khí tết đã về đến Trung tâm, từng khu nhà bệnh nhân được trang trí đào quất, cây cối được cắt tỉa gọn gàng. Ngạc nhiên hơn, những công việc đó lại là thành quả từ chính đôi bàn tay của các bệnh nhân tại đây.

Do tình hình dịch bệnh nên chúng tôi chỉ có thể đứng từ xa để chào hỏi, gửi lời thăm hỏi các bệnh nhân tại đây. Nhìn bề ngoài, những người bệnh tại Trung tâm không khác lắm so với những người bình thường, họ vẫn cảm nhận được cuộc sống trôi qua từ một lăng kính khác.

Thấy người vào thăm mọi người rất vui mừng, các bệnh nhân đã say sưa hát tặng cho chúng tôi những giai điệu cách mạng hào hùng, những bản tình ca mang một cảm giác ấm áp, đong đầy tình người ở một nơi đích thực là ''ngôi nhà thân thương của những bệnh nhân tâm thần''.

Nhiều dãy nhà đã xuống cấp, bệnh nhân lại đông nên các phòng đều rất chật. Ảnh Hải Yến

Nhiều dãy nhà đã xuống cấp, bệnh nhân lại đông nên các phòng đều rất chật. Ảnh Hải Yến

Có mặt trực tiếp tại Trung tâm, chúng tôi mới có thể thấu hiểu được bệnh nhân ở đây đều là những người khuyết tật đặc biệt nặng, gồm các loại tâm thần phân liệt hoặc rối loạn tâm thần đã được cơ quan y tế chuyên khoa tâm thần chữa trị nhiều lần nhưng chưa thuyên giảm. Đặc biệt hơn, các bệnh nhân tại đây đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Những đợt cấp tính tái phát, bệnh nhân có những biểu hiện rất đa dạng và phức tạp, mỗi ng­ư­ời bệnh có những dấu hiệu khác nhau, có ng­ư­ời đập phá la hét, hát hò, c­­ười nói chửi bới vô cớ, tấn công lại người chăm sóc, phục vụ và người xung quanh; có bệnh nhân lại lo sợ ngư­­ời khác hại mình, có ngư­­ời lầm lì không hoạt động, không ngủ, hoặc từ chối ăn uống. Nhìn những hình ảnh đó khiến ai có mặt cũng không khỏi xúc động, thương cho những mảnh đời kém may mắn.

Toàn cảnh khu Trung tâm dành cho bệnh nhân tâm thần. Ảnh Hải Yến .

Toàn cảnh khu Trung tâm dành cho bệnh nhân tâm thần. Ảnh Hải Yến .

Ông Nguyễn Hồng Phong - Trưởng phòng Tổ chức hành chính kế toán Trung tâm cho biết: Trước kia số lượng bệnh nhân tại đây khoảng hơn 200 người, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại số lượng bệnh nhân đã tăng lên 394 người. Họ là bệnh nhân bệnh nặng, gia đình không thể lo toan, kiểm soát được mới đưa vào đây và có cả những người bệnh lang thang không nơi nương tựa.

Cũng có rất nhiều người do áp lực cuộc sống mà trở bệnh phải vào đây điều trị, trong số đó có các bệnh nhân là giáo viên, kỹ sư, công an, sinh viên các trường đại học lớn có thành tích học tập đáng nể. Bệnh nhân trẻ nhất tại đây khoảng 20 tuổi. Hiện Trung tâm không thể nhận thêm bệnh nhân bởi các khu nhà ở đã quá tải, giường bệnh và các trang thiết bị còn thiếu thốn mà số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, mỗi phòng khoảng 8 người, có những phòng đã lên đến 12 người.

Trung tâm đang kiến nghị lên TP Hải Phòng để mong muốn hỗ trợ, xây dựng thêm một số nhà ở cho bệnh nhân, giúp không gian sống của bệnh nhân trở nên thoải mái hơn, là cơ sở để có thể đón những bệnh nhân khác ngoài cộng đồng về chăm sóc. Thời gian tới Trung tâm dự định xây dựng thêm khu nhà ở cho các bệnh nhân, xây mới lại khu nhà được xây từ những năm 1977.

"Chúng tôi mong muốn các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ một phần nào cho các bệnh nhân tại đây", đại diện trung tâm chia sẻ.

Một mùa xuân mới đang về, trong sự hối hả của những ngày cuối năm, sự náo nhiệt của dòng người ngược xuôi đang tất bật chuẩn bị đón năm mới. Có thể thấy, sự sẻ chia, tình yêu thương vẫn luôn hiện hữu, lan tỏa. Chắc chắn, những phần quà được trao đi trong mùa xuân mới sẽ giúp các bệnh nhân tại đây có thêm niềm vui và được đón một cái Tết ấm áp. Chuyến đi dù chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đầy ắp sự yêu thương, chân thành.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội