A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tác dụng phụ của tỏi đen không phải ai cũng biết

Tỏi đen sở hữu nhiều ưu điểm về lợi ích sức khỏe, nhưng thực phẩm này cũng tồn tại một số hạn chế và tác dụng phụ.

Tác dụng phụ của tỏi đen không phải ai cũng biết

Tỏi đen sở hữu nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế. Ảnh: AI - Ngọc Thùy

Ưu điểm của tỏi đen

Jillian Kubala - chuyên gia dinh dưỡng tại Westhampton (Hoa Kỳ) – cho biết, tỏi đen là sản phẩm tỏi lâu năm được làm bằng cách phơi tỏi tươi ở nhiệt độ và độ ẩm cao trong nhiều tuần. Tỏi đen có vị ngọt và kết cấu dai, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng tỏi đen có thể giúp hỗ trợ khả năng chống oxy hóa của cơ thể và tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách bảo vệ chống lại các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim như xơ vữa động mạch và huyết áp cao.

Tỏi đen cũng có hương vị độc đáo, làm tăng thêm độ hấp dẫn cho các món ăn yêu thích của bạn.

Đặc biệt, tỏi đen giàu các hợp chất thực vật bảo vệ và chứa hàm lượng cao một số chất chống oxy hóa so với tỏi thông thường.

Sự thật dinh dưỡng của tỏi đen

Ngoài ưu điểm, bà Jillian Kubala cũng đưa ra một số nhược điểm của tỏi đen.

Tỏi, bao gồm tỏi đen, có lượng calo thấp. Vì thường được tiêu thụ với khẩu phần nhỏ nên nó không phải là nguồn cung cấp vitamin hoặc khoáng chất đủ tốt.

Thành phần dinh dưỡng của 3 tép tỏi:

Lượng calo: 13,4 calo

Protein: < 1 gam (g)

Chất béo: < 1 g

Carbohydrate: 2,98 g

Chất xơ: < 1 g

Vitamin C: 2,81 miligam (mg), hoặc 3% giá trị hằng ngày (DV)

“Ở liều lượng bình thường, tỏi, bao gồm tỏi đen, cung cấp một lượng nhỏ một số chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như vitamin C và kali, nhưng không đủ để đóng góp đáng kể vào lượng chất dinh dưỡng hằng ngày của bạn”, nhà dinh dưỡng Jillian Kubala đánh giá và đưa ra ví dụ, ba tép tỏi cung cấp 3% nhu cầu hằng ngày của cơ thể về vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch làn da và nhiều thứ khác.

Tác dụng phụ của tỏi đen

Bà Jillian Kubala cho biết, khi tiêu thụ với số lượng bình thường, tỏi, bao gồm cả tỏi đen, an toàn cho hầu hết mọi người và không liên quan đến các rủi ro sức khỏe lớn. Tuy nhiên, tỏi đen không an toàn cho những người bị dị ứng với tỏi.

Việc tiêu thụ tỏi đen với số lượng lớn cũng có thể dẫn đến các triệu chứng như hôi miệng, mùi cơ thể, buồn nôn, nôn và đầy hơi.

Các chất bổ sung tỏi đen, chẳng hạn như chiết xuất từ tỏi đen cũng được coi là an toàn. Tuy nhiên, tỏi có đặc tính làm loãng máu và các chất bổ sung tỏi liều cao có thể không an toàn cho những người dùng thuốc làm loãng máu và những người bị rối loạn đông máu.

“Vì lý do này, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chăm sóc sức khỏe trước khi dùng chất bổ sung tỏi nếu bạn có nguy cơ chảy máu cao”, nhà dinh dưỡng Jillian Kubala đưa ra lời khuyên.

Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi tiêu thụ một lượng lớn tỏi đen hoặc dùng thực phẩm bổ sung tỏi đen.

Cuối cùng, tỏi đen ủ không đúng cách có thể dẫn đến sự phát triển của bào tử Clostridium botulinum. Bào tử này sản sinh ra độc tố nguy hiểm có thể gây hại cho sức khỏe khi ăn phải.

Do nguy cơ sức khỏe này, các chuyên gia khuyên không nên sử dụng các thiết bị gia dụng như nồi nấu chậm và nồi cơm điện để làm tỏi đen.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội