Khi "rác" trở thành mốt của ngành thời trang Thái Lan
Trong khi những mảnh vải vụn từ quần áo, rèm cửa và thảm đã qua sử dụng có thể là rác với một số người, thì Krittiga Kunnalekha ở Thái Lan lại nhìn thấy cơ hội tiềm năng.
Khi những mảnh vải này qua bàn tay sáng tạo của Krittiga, chúng sẽ được biến thành bộ sưu tập thời trang đầy màu sắc.
“Những người khác nhìn vào núi vải và chỉ thấy chúng là đồ bỏ đi. Nhưng tôi luôn nghĩ rằng, vải vụn có rất nhiều tiềm năng” - Strait Times dẫn lời Krittiga (48 tuổi), chủ sở hữu Nymph Vintage, cửa hàng quần áo trực tuyến góp phần vào xu hướng thời trang tái chế và tái sử dụng đang phát triển ở Thái Lan, cho biết.
Mối quan tâm đến những sản phẩm may mặc như vậy đang tăng lên ở Thái Lan khi những người mua sắm thời trang hướng tới tìm kiếm những bộ quần áo bền vững, thân thiện với môi trường và độc đáo hơn.
Nó đánh dấu một sự khởi đầu thú vị từ danh tiếng của Bangkok như một thủ đô mua sắm thời trang nhanh và các trung tâm bán buôn lớn chất đầy hàng may mặc giá rẻ, sản xuất hàng loạt.
Trên bình diện quốc tế, ngày càng nhiều thương hiệu thời trang đang cố gắng quảng bá mình là doanh nghiệp có ý thức về môi trường và có trách nhiệm với xã hội, áp dụng nền kinh tế tuần hoàn - khuôn khổ sản xuất và tiêu dùng thúc đẩy ý tưởng tái sử dụng, tái chế và giảm thiểu chất thải.
Đây phần lớn là phản ứng nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác động tiêu cực của thời trang nhanh và mối quan tâm lớn hơn đối với các vấn đề môi trường và xã hội. Và kết quả là thị trường thời trang bền vững đã phát triển.
Theo công ty nghiên cứu kinh doanh Business Research Company, thị trường thời trang đạo đức toàn cầu - được định nghĩa là thiết kế, sản xuất và phân phối quần áo ít gây hại nhất cho con người và môi trường - trị giá 6,35 tỉ USD vào năm 2019.
Lĩnh vực này - bao gồm các doanh nghiệp trả lương công bằng cho người lao động và các thương hiệu sử dụng các sản phẩm tự nhiên, tái chế và tái sử dụng - được định giá 7,57 tỉ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 11,12 tỉ USD vào năm 2027 .
Điều này cũng đang diễn ra ở Thái Lan, nơi ngày càng có nhiều cửa hàng quần áo địa phương đang hướng đến xu hướng bền vững.
“Xu hướng thời trang bây giờ là upcycle, tức là nâng cấp hoặc tái sử dụng một cách sáng tạo. Bạn sử dụng vải hiện có và tạo cho nó một diện mạo và phong cách mới. Bằng cách này, bạn tạo ra nhiều giá trị hơn” - Krittiga, sống ở Chiang Mai, cho hay.
Kể từ khi mở Nymph Vintage khoảng 5 năm trước, doanh số bán hàng của Krittiga đã tăng khoảng 15%. Krittiga cũng chứng kiến một số cửa hàng “upcycle” khác được mở trên khắp Thái Lan.
“Một số người trong số họ sao chép phong cách làm lại quần áo của tôi. Nhưng tôi không buồn, vì điều đó có nghĩa là nhiều người muốn tham gia vào phong trào này” - Krittiga nói.
Trong khi các thiết kế của Krittiga mang phong cách dân gian và lộng lẫy, thì các sản phẩm may mặc tái chế do Sarita Prapasawat, 27 tuổi, tạo ra tương đối sắc sảo hơn. Cửa hàng của cô chủ yếu bán áo, quần và túi thổ cẩm.
“Nhiều khách hàng của chúng tôi không thể tin rằng những gì họ đang mặc từng là thảm hoặc rèm” - Sarita nói, đồng thời cho biết doanh số bán hàng đã tăng hơn 50% trong hai năm qua với nhiều khách hàng đặt hàng từ nước ngoài.
Khi mở cửa hàng cách đây 4 năm, Sarita đã tự tay may từng bộ quần áo bằng vải từ quần áo cũ mua ở các chợ đồ cũ ở Thái Lan hoặc nước ngoài. “Nhưng bây giờ đơn hàng nhiều quá, một mình tôi làm không xuể. Tôi thuê một thợ may để giúp tôi” - Sarita nói.
Thương hiệu Marry Melon của Sarita trở nên nổi tiếng vào năm 2022, khi một số nữ diễn viên và người có ảnh hưởng tại địa phương mặc các thiết kế của cô. Điều này giúp Sarita có được hợp đồng với thương hiệu bán lẻ Pomelo có trụ sở tại Bangkok và một vị trí trên cửa hàng trực tuyến của họ.