A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/8/2023: Nga tập kích hàng loạt căn cứ không quân Ukraine

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/8/2023: Nga tập kích hàng loạt căn cứ không quân Ukraine.

Thông tin chiến sự

­- Ukraine tập kích các cầu nối Crimea. Quân đội Ukraine xác nhận đã tấn công các cây cầu đường bộ nối liền bán đảo Crimea với những khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga ở miền nam đất nước.

Các lực lượng vũ trang Ukraine thông tin, các cuộc không kích của Kiev hôm 6/8 nhắm vào “2 tuyến đường liên lạc quan trọng” của Nga gồm cây cầu Chonhar nối vùng Kherson với Crimea và một cây cầu nhỏ hơn từ thị trấn Henichesk đến bán đảo.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/8/2023: Nga tập kích hàng loạt căn cứ không quân Ukraine
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 7/8/2023: Nga tập kích hàng loạt căn cứ không quân Ukraine

Ông Vladimir Saldo, quyền thống đốc do Moscow bổ nhiệm ở vùng Kherson, miền đông Ukraine cáo buộc binh lính Kiev đã sử dụng các tên lửa Storm Shadow do Anh viện trợ để tập kích 2 cây cầu nói trên.

Ông Saldo đã chia sẻ một bức ảnh cho thấy một lỗ hổng lớn trên cầu Chongar sau sự cố. Mặc dù quan chức này không nêu chi tiết về thiệt hại đối với cây cầu thứ 2, nhưng các hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy một phần cây cầu đã bị sập.

- Căn cứ không quân quan trọng của Ukraine bị tập kích. Các quan chức Ukraine cho biết, quân Nga đã thực hiện một loạt vụ tấn công bằng tên lửa và UAV qua đêm 5/8 sang ngày 6/8, nhằm vào căn cứ không quân Starokostiantyniv then chốt ở khu vực Khmelnytskyi miền tây nước này.

Sân bay Starokostiantyniv, ở khu vực Khmelnytskyi của Ukraine, trước đây đã được nhắm mục tiêu.

Ông Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine giải thích, các phi công Kiev cất cánh từ sân bay Starokostiantyniv tiếp tục gây rắc rối cho đối phương. Vì vậy, cơ sở này đang là mục tiêu bắn phá của các lực lượng Moscow.

Một quan chức ở Khmelnytskyi thống kê, đợt tập kích mới nhất của Nga vào nơi này đã khiến nhiều ngôi nhà bị hư hại, một công nhân bị thương và hỏa hoạn bùng phát trong khuôn viên của một kho chứa ngũ cốc.

Một số diễn biến liên quan

- Nga chặn UAV âm mưu tấn công Moscow. Thị trưởng Moscow tuyên bố, các lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) thù địch đang tiến về thủ đô.

Một UAV âm mưu xuyên thủng hàng rào bảo vệ để tới Moscow hôm nay, lúc khoảng 11h. Nó đã bị các hệ thống phòng không bắn hạ trong quá trình đó”, Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin viết trên kênh Telegram.

Ông Sobyanin không cung cấp thêm các chi tiết về sự cố, kể cả nguồn gốc cũng như loại UAV được sử dụng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, UAV bị bắn hạ ở phía nam Moscow và vụ việc không gây thương vong hay tổn thất cho mặt đất.

- Quan chức Nga cảnh báo Moscow sẽ mở đợt tấn công mới. Thượng nghị sĩ Dmitry Perminov, thành viên ủy ban quốc phòng của Hội đồng Liên bang Nga cảnh báo quân đội nước này sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới sau khi “nghiền nát” đủ lực lượng của Kiev và tình hình trên thực địa trở nên “thuận lợi hơn”.

Ông Perminov nói: “Chúng tôi đang bào mòn lực lượng vũ trang Ukraine. Khi thời điểm thuận lợi, quân đội của chúng tôi sẽ tấn công”.

Thượng nghị sĩ bày tỏ rằng các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev sẽ không sớm diễn ra vì “Mỹ không cho phép Tổng thống Zelensky ngồi vào bàn đàm phán. Hơn nữa, chính Ukraine cũng đã thông qua một đạo luật cấm ông ấy tiến hành các cuộc đàm phán với Nga”.

- Nga không có ý định mở rộng kiểm soát lãnh thổ ở Ukraine. Điện Kremlin cho biết mục tiêu của Nga là kiểm soát đối với Crimea và 4 vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố sáp nhập cuối năm ngoái.

Chúng tôi chỉ muốn kiểm soát tất cả lãnh thổ mà chúng tôi đã đưa vào hiến pháp”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời câu hỏi của phóng viên liệu Nga có ý định mở rộng kiểm soát lãnh thổ ở Ukraine hay không.

Các vùng lãnh thổ mà ông Peskov đề cập đến gồm bán đảo Crimea và 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập cuối năm ngoái.

- Hội nghị hòa bình ở Saudi Arabia bế mạc. Hãng thông tấn quốc gia SPA đưa tin, các đại biểu từ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị ở Jeddah trong 2 ngày 5-6/8 nhằm tìm giải pháp chấm dứt xung đột Nga-Ukraine, đã nhất trí cùng nhau hành động hướng tới “đạt được hòa bình lâu dài trong khu vực”. Song, SAP không đề cập các diễn biến cụ thể của sự kiện.

Trong tuyên bố ngày 6/8, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine mô tả hội nghị “hiệu quả” và “cực kỳ trung thực, cởi mở”.

Ngược lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cuộc hội đàm ở Jeddah có thể ngăn chặn những bước tiến có ý nghĩa. Moscow không được mời tham dự hội nghị này.

- Ukraine nói hệ thống phòng không của Mỹ và Đức “hiệu quả cao”. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev đang chứng kiến “những kết quả đáng kể” mà các hệ thống phòng không của Mỹ và Đức mang lại, bất chấp làn sóng không kích của Nga.

Trong bài phát biểu qua video hằng đêm, ông Zelensky đánh giá các hệ thống phòng không tiên tiến, bao gồm Patriot của Mỹ và IRIS-T của Đức, đang chứng tỏ “hiệu quả cao” và “đã mang lại kết quả đáng kể”.

- Ukraine cảnh báo thiếu hụt vũ khí. Ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine, nói chiến dịch quân sự của Kiev đang bị “chôn chân” do thiếu vũ khí, cho rằng các đồng minh cần cấp thêm nguồn cung để quân đội nước này chống lại Nga hiệu quả hơn.

Từ quan điểm cân bằng trên chiến trường, vũ khí Ukraine thực sự thiếu hụt đáng kể”, ông Mikhail Podoliak cho biết.

Theo quan chức này, Kiev cần thêm đạn pháo và tên lửa tầm xa, đồng thời đang gặp sự thiếu hụt nhất định về thiết bị rà phá bom mìn. Quân đội Ukraine cũng gặp khó khăn trong việc sửa chữa áo giáp bị hư hỏng.

Ông Podoliak cũng cho biết, những vũ khí quan trọng mà Ukraine vẫn thiếu là hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu hiện đại, đặc biệt là F-16 do Mỹ sản xuất. Kiev đã yêu cầu các nước phương Tây cung cấp F-16 trong nhiều tháng, nhấn mạnh F-16 sẽ giúp Kiev đối đầu hiệu quả với Moskva.

(theo TASS, RIA)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội