A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Phú Xuyên "tuyên chiến" với dịch sốt xuất huyết

Cho đến ngày 2/8/2023, huyện Phú Xuyên ghi nhận 153 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) và 5 ổ dịch ở 20 xã, thị trấn, trong đó có 3 ổ dịch đang lưu hành. Những ngày gần đây, dịch SXH có chiều hướng gia tăng ở một số xã tại huyện Phú Xuyên.

Công tác phun thuốc phòng chống dịch SXH luôn được huyện Phú Xuyên quan tâm thực hiện

Công tác phun thuốc phòng chống dịch SXH luôn được huyện Phú Xuyên quan tâm thực hiện

Chủ động phòng chống dịch

Bà Nguyễn Thị Kha, xã Đại Thắng đã từng mắc SXH nên rất lo sợ vì gia đình đang trong ổ dịch SXH ở thôn Văn Hội nên hàng ngày bà luôn kiểm tra chậu hoa, cây cảnh, duy trì nước đủ ẩm không để nước tồn đọng sản sinh ra muỗi SXH. Bà Kha bộc bạch: “Xung quanh nhà có mấy người bị SXH, cho nên vợ chồng tôi lúc nào cũng cảnh giác, cán bộ y tế hướng dẫn thế nào là chúng tôi làm theo”.

Với chị Phạm Thị Kết, thôn Tri Lễ, xã Quang Trung nơi có ổ dịch SXH mới nhất ghi nhận vào ngày 30/7 luôn chủ động thực hiện biện pháp phòng chống như đậy kín bể nước, thả cá rô vào bể chứa nước, thay rửa lọ hoa thường xuyên… nhưng chị vẫn bị SXH. Chị Kết đã xuất viện được mấy ngày nay nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, đi lại phải bám vào các vật dụng xung quanh.

Chị Phạm Thị Kết chia sẻ: Tôi thường xuyên thay nước lọ hoa, dùng xong thì rửa sạch, lau khô rồi mới cất đi. Còn với bể nước mưa tôi may một lớp trã, một lớp màn tuyn để đậy kín nắp bể; bể chứa nước máy và ô chứa nước hay múc ra múc vào tôi thả cả cá rô, khi nào những con cá yếu đi là tôi lại thay bằng các con khác.

“Cẩn thận thế, nhưng đợt này tôi vẫn bị mắc SXH. Khỏi bệnh rồi tôi cảm sợ. Cho nên tôi mong tất cả mọi người ngay tại bây giờ hãy cùng thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn để phòng chống dịch SXH, đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và tất cả mọi người xung quanh” - chị Phạm Thị Kết nhấn mạnh.

Cán bộ ngành y tế huyện Phú Xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH ở các địa phương trong huyện

Cán bộ ngành y tế huyện Phú Xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH ở các địa phương trong huyện

Về nội dung này, Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Thị Bích Phượng cho biết: Hiện nay, bệnh SXH đã ghi nhận tại 20/27 xã, thị trấn trong huyện. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ y tế tích cực phối hợp với lực lượng cộng tác viên ở địa phương, giám sát nhắc nhở nhưng người dân vẫn thờ ơ, chủ quan nên dịch SXH gia tăng là điều khó tránh khỏi.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm y tế huyện, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Phú Xuyên đã ghi nhận 153 ca mắc SXH, trong đó tăng 36 ca bệnh và 1 ổ dịch. Đặc biệt, trong 3 tuần trở lại đây, số ca mắc SXH có xu hướng tăng nhanh chóng, chiếm 75,6% số ca mắc tính từ đầu năm tới nay tập trung ở một số xã.

Một số ổ dịch phức tạp, có số lượng người mắc SXH tăng nhanh, như ổ dịch thôn Xuân La, xã Phượng Dực ghi nhận ngày 29/6 với 20 ca mắc; ổ dịch tại thôn Văn Hội, xã Đại Thắng 7 ca mắc, ghi nhận ngày 4/7, ổ dịch chợ Đồng Vàng, xã Hoàng Long 12 ca mắc ghi nhận ngày 24/7, gần đây ổ dịch thôn Tri Lễ, xã Quang Trung ghi nhận ngày 30/7 có 12 ca mắc.

Không để tăng ca bệnh

Dự báo về tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện thời gian tới, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh - Trung tâm y tế huyện Phú Xuyên Đỗ Mạnh Hùng cho biết: Dự báo trong tháng 8/2023 và những tháng tiếp theo của năm 2023, tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp.

Việc cắt tỉa cỏ dại ở ven đường  nhằm bảo vệ môi trường cũng sẽ đầy lùi dịch SXH trên địa bàn Phú Xuyên

Việc cắt tỉa cỏ dại ở ven đường  nhằm bảo vệ môi trường cũng sẽ đầy lùi dịch SXH trên địa bàn Phú Xuyên

Trong đó, yếu tố thuận lợi dẫn đến gia tăng và có thể bùng phát dịch. Do hiện nay đang là cao điểm của mùa dịch SXH. Trên địa bàn nguồn bệnh - ca bệnh đã được ghi nhận ở 20/27 xã, thị trấn. Qua công tác giám sát, đánh giá của Trung tâm y tế phát hiện đa số hiện nay các xã, thị trấn có chỉ số bọ gậy cũng như muỗi truyền bệnh SXH rất cao.

“Cùng với đó, người dân hiện vẫn có phần chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch SXH. Thậm chí vẫn còn có tư tưởng hoạt động phòng chống dịch là của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn y tế, thể hiện rất rõ qua việc người dân chưa có ý thức thực hiện vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại hộ gia đình” - ông Hùng nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy: Nhằm kịp thời khống chế để dịch không có cơ hội bùng phát diện rộng trên địa bàn, bên cạnh chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi, phun hóa chất… UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo phương châm “mưa lâu thấm dần”.

Cụ thể bằng cách đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền trực tiếp bằng loa kéo di động trong khoảng thời gian sáng sớm, chiều tối khi người dân ở nhà. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, qua mạng xã hội như feabook, zalo…để nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Cán bộ y tế xã Phượng Dực kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH tại các hộ gia đình trên địa bàn xã

Cán bộ y tế xã Phượng Dực kiểm tra công tác phòng chống dịch SXH tại các hộ gia đình trên địa bàn xã

Cũng theo ông Huy: Người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch SXH, vì ai cũng có thể mắc SXH từ người già, trẻ nhỏ hay thanh niên… SXH đến nay chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và người xung quanh, người dân thực hiện các biện pháp: Đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ không chứa nước….

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Đặc biệt, khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để khám và tư vấn điều trị.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội