A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo hóc sặc dị vật ở trẻ dịp Tết

TPHCM - Dịp Tết, tai nạn hóc sặc dị vật trở nên phổ biến ở trẻ em. Nếu không được phát hiện sớm, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Cảnh báo hóc sặc dị vật ở trẻ dịp Tết

Dị vật là đầu nhựa bút bi. Ảnh: BV

Theo bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Tết đến, tai nạn hóc sặc dị vật trở nên phổ biến ở trẻ em. Một số trường hợp có nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ, bởi dị vật nguy hiểm như pin hoặc các loại đậu hạt đầu nhọn dễ bít lòng, trầy xước, tổn thương và tắc nghẽn đường thở.

"Nếu không được phát hiện sớm mà trẻ lại không biết nói hoặc sợ không chịu nói, tai họa và biến chứng về sau khó lường" - bác sĩ Phương Vũ cho hay. 

Điển hình, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhi (11 tuổi, Tiền Giang) trong tình trạng khó thở nặng, ho nhiều sặc sụa và sốt nhẹ. Cách nhập viện 7 ngày, trẻ viêm hô hấp trên qua chẩn đoán khi đi khám tư.

Các triệu chứng ho, khó thở và sốt âm ỉ tăng dần theo từng ngày. Bệnh nhi kể có ngậm viết bi và vô tình nuốt phải đầu nút bấm bằng nhựa.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, dị vật nằm bít lòng phế quản trung gian phổi phải được soi gắp kịp thời. Dị vật là đầu nhựa bút bi với nhiều vết xước bởi các chất tiết đàm nhớt.

Bác sĩ Phương Vũ khuyến cáo gia đình có con nhỏ, quan sát và chú ý trẻ trong tầm mắt, tầm tay của người lớn. Đặc biệt, trong nhà không nên có vật vừa với miệng trẻ. Tất cả đồ vật có thể cầm nắm được đều phải để ngoài tầm với của trẻ.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, đơn vị cũng điều trị bệnh nhi (4 tuổi) có dị vật ở nhu mô phổi. Bác sĩ Vũ Trường Nhân - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết kim khâu để lâu có thể gây áp-xe, nhiễm trùng phổi hoặc đâm xuyên vào động, tĩnh mạch phổi, thậm chí, đâm thủng phế quản gây nguy hiểm tính mạng.

Phụ huynh cần cẩn thận tránh để con trẻ tiếp xúc các đồ vật thiếu an toàn, làm tiếp diễn các sự cố tương tự. 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội