A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng thống Putin lệnh ngừng bắn 36 giờ ở Ukraina

Tổng thống Vladimir Putin đã lệnh cho quân đội Nga ngừng bắn ở Ukraina trong 36 giờ nhân dịp Giáng sinh Chính thống giáo ngày 7.1. 

Tổng thống Putin lệnh ngừng bắn 36 giờ ở Ukraina

Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: Điện Kremlin

Vài giờ trước đó, lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill kêu gọi cả hai bên xung đột ngừng hành động thù địch trong thời gian sắp tới và trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh của Chính thống giáo.

Theo Điện Kremlin, lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài từ trưa ngày 6.1 theo giờ địa phương cho đến nửa đêm 7.1.

“Xét đến thực tế là có rất nhiều công dân theo Chính thống giáo sống trong khu vực giao tranh, chúng tôi kêu gọi phía Ukraina tuyên bố ngừng bắn và cho họ cơ hội tham dự các buổi lễ vào đêm Giáng sinh và ngày Giáng sinh" - RT dẫn thông cáo của Điện Kremlin.

Trước đó trong ngày 5.1, ông Putin đã thảo luận về triển vọng đàm phán hòa bình với Ukraina trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan. Tổng thống Nga nhắc lại rằng Mátxcơva “sẵn sàng đối thoại nghiêm túc” với Kiev nếu Kiev công nhận “thực tại lãnh thổ mới”.

Ông Erdogan nói rằng "những lời kêu gọi hòa bình và đàm phán nên được hậu thuẫn bởi một tuyên bố ngừng bắn đơn phương và tầm nhìn về một giải pháp công bằng" cho cuộc xung đột.

Cư dân ở Chasiv Yar, miền đông Ukraina. Ảnh: AFP

Cư dân ở Chasiv Yar, miền đông Ukraina. Ảnh: AFP

Trong khi đó, theo RT, Ukraina bác lệnh ngừng bắn mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố.

Chỉ có thể có một "thỏa thuận ngừng bắn tạm thời" khi Nga rời khỏi "các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng", Mikhail Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraina Zelensky, viết trên Twitter. Alexey Danilov -người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina cũng nêu quan điểm về vấn đề này. 

Hầu hết các nhà thờ Chính thống giáo, bao gồm cả những nhà thờ ở Nga và Ukraina, sử dụng một số phiên bản của lịch Julian cho các nghi lễ nên ngày Giáng sinh rơi vào ngày 7.1 của Dương lịch. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh thông báo ngừng bắn của Nga. Người phát ngôn của Tổng thư ký, ông Stephane Dujarric, cho biết: “Khả năng các bên thể hiện sự tôn trọng và chấm dứt hành động thù địch trong giai đoạn này luôn được tổng thư ký hoan nghênh".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội