A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vận tải đường sắt hồi phục nhanh sau đại dịch COVID-19

Năm 2022, ngành đường sắt bắt đầu có lãi từ kinh doanh vận tải - thông tin được ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết tại hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành đường sắt Việt Nam chiều 5.1.2023.

Vận tải đường sắt hồi phục nhanh sau đại dịch COVID-19

Vận tải đường sắt đã có lãi sau đại dịch COVID-19. Ảnh nguồn VNR

Cụ thể, theo đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2022, ngành đường sắt có doanh thu 7.718,2 tỉ đồng bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm. Qua đó, giúp giảm lỗ 407 tỉ đồng so với năm 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế vẫn đang còn âm 130,5 tỉ đồng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kịp thời ban hành biểu đồ chạy tàu khách Thống nhất Hè 2022, điều chỉnh chạy tàu khách, tàu hàng trên các tuyến đường sắt phía Bắc sông Hồng, xây dựng hành trình và tổ chức chạy thêm tàu nhiều đôi tàu để đáp ứng nhu cầu của hành khách tăng cao trong dịp nghỉ Hè, nghỉ lễ. 

Các đơn vị vận tải đường sắt đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực phục vụ hành khách đi tàu sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Hệ số sử dụng chỗ của tàu khách dịp Hè đạt mức cao hơn các năm trước (kể cả năm chưa có dịch) nhờ tổ chức chạy tàu hợp lý, khoa học, đáp ứng nhu cầu của các tuyến ngắn, các điểm đến có khu du lịch. Luồng khách nước ngoài cũng dần phục hồi.

Để hành khách dễ dàng mua vé đi tàu, ngành đường sắt đã mở thêm hình thức đại lý bán vé trực tuyến. Đồng thời, điều chỉnh giá vé linh hoạt, xây dựng phương án giá nguyên đoàn cho các khách hàng có số lượng vận chuyển lớn.

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước - ông Hồ Sỹ Hùng, năm 2022, kết quả sản xuất, kinh doanh của ngành đường sắt vượt kế hoạch đề ra, công tác bảo trì kết cấu hạ tầng thực hiện tốt, giải ngân 100% vốn được Bộ Giao thông Vận tải giao. Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân viên, giữ được đội ngũ nhân lực.

Đối với công tác tái cơ cấu cần xác định là việc làm thường xuyên, tuy nhiên, không nên quá nặng về hình thức, tách ra nhập vào các đơn vị mà quan trọng là giải pháp hiệu quả. Ngành đường sắt bị giới hạn về nguồn vốn, công nghệ, hạ tầng, vì vậy cần bổ sung cơ chế từ công tác quản lý kết cấu hạ tầng đến cơ chế vận hành, phối hợp với các phương thức vận tải khác.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội