A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trình Chính phủ đề xuất ‘giải cứu’ cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, trong đó chủ đầu tư được đề xuất sẽ tự bố trí nguồn vốn để hoàn thành các phần việc còn lại.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là một đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc - Nam kết nối miền Đông và Tây Nam Bộ, sau 9 năm thi công đạt tiến độ 82%. Ngày 30/3, Chính phủ đã có nghị quyết giao chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí đủ số vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án.

Trình Chính phủ đề xuất ‘giải cứu’ cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh 1.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km khởi công từ năm 2014.

Tờ trình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) điều chỉnh chủ trương đầu tư được thông qua là điều kiện quan trọng để chủ đầu tư thực hiện các bước đấu thầu, chọn nhà thầu mới thay cho các nhà thầu đang chấm dứt hợp đồng.

Bộ GTVT cho hay, các gói thầu đoạn phía Tây (gồm các gói từ A1 đến A4) dùng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hiện hiệp định vay đã đóng. Các gói thầu A1, A2-2 và A4 đã chấm dứt hợp đồng.

Do đó, chủ đầu tư đã chuẩn bị thủ tục để phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu mới ngay sau khi được chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời cho phép chủ đầu tư tự cân đối vốn để làm các việc còn lại của dự án. Nếu tháng 5/2023 phát hành được hồ sơ mời thầu, đoạn tuyến phía Tây sẽ hoàn thành và thông xe vào quý II/2024.

Các gói thầu đoạn giữa sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gồm các gói J1, J2, J3, trong đó gói J2 đã hoàn thành. Nhà thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng, chủ đầu tư đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công mới. Các gói thầu J1, J3 dự kiến hoàn thành vào quý 2/2025.

Các gói thầu đoạn phía Đông (gồm các gói thầu từ A5 đến A7), dùng vốn ADB còn thời hạn hiệp định vay đến cuối năm 2023. Gói A5 đã cơ bản hoàn thành, gói A7 đặt mục tiêu hoàn thành ngày 31/12. Hiện chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu mới thay nhà thầu A6 đã chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu mới sẽ bắt đầu thi công từ tháng 4/2023, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2024.

Trên cơ sở ý kiến các Bộ, ngành và các tỉnh thành TPHCM, Đồng Nai, Long An cùng tờ trình thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến 30/9/2025 và điều chỉnh tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn...

Để hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC sẽ tự bố trí hơn 7.547 tỷ đồng từ dòng tiền tích lũy hợp pháp từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để hoàn thành khối lượng công việc còn lại. Số tiền này dùng để bố trí đối ứng còn lại, hoàn thiện đoạn phía Tây do hiệp định vay hết hạn, đầu tư nút giao quốc lộ 51 với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chi phí khiếu nại của nhà thầu...

 

Bộ GTVT cho rằng, việc sử dụng dòng tiền tích lũy từ các nguồn của VEC để hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được VEC tính toán, khẳng định là khả thi, đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ trả nợ đã cam kết.

Theo đó, bộ này đã thực hiện rà soát, đánh giá phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC là phù hợp tại thời điểm hiện nay.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt danh mục vào ngày 5/10/2010. Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 2925 ngày 8/10/2021 phê duyệt dự án và Quyết định số 5096 ngày 31/12/2014 phê duyệt điều chỉnh dự án.

Tuyến cao tốc có chiều dài 57,8km, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) (13.654,6 tỷ đồng), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) (11.975,7 tỷ đồng) và vốn đối ứng 5.689,7 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2014, dừng thi công từ giữa năm 2019 do vướng mắc về cơ sở pháp lý; trong đó có việc bố trí vốn (ODA, vốn đối ứng).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội