A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban Nobel lên tiếng trước ý định đề cử Tổng thống Ukraine nhận giải Nobel Hòa bình

Sau bức thư ngỏ từ các chính trị gia Liên minh châu Âu, Giám đốc Viện Noebel Na Uy Olav Njolstad tuyên bố Ủy ban Giải thưởng Nobel Hòa bình sẽ không kéo dài hạn chót quá ngày 31/1 để có thể đề cử ông Zelensky.

Ông Olav Njolstad cho biết “cho đến hôm nay, Ủy ban Nobel Na Uy chưa nhận được bức thư được đề cập trong yêu cầu của các bạn. Ủy ban không thể kéo dài thời hạn đề cử giải Nobel Hòa bình vốn đề ra ngày 31/1”.

Ông nói thêm rằng các thành viên của Ủy ban có quyền đưa ra các đề cử của riêng họ cho đến cuộc họp chính thức đầu tiên vốn đã diễn ra ngày 28/2.

Tổng cộng 36 cựu quan chức EU và đương nhiệm, bao gồm các nghị sĩ, bộ trưởng, đã ký một bức thư ngỏ yêu cầu Ủy ban Nobel kéo dài thời hạn đề cử giải thưởng hòa bình cho đến cuối tháng 3 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đề cử Tổng thống Ukraine Zelensky.

Sáng kiến do các chính trị gia chủ yếu là người Hà Lan trên kêu gọi “cộng đồng toàn cầu” hỗ trợ “nam giới và phụ nữ Ukraine dũng cảm” khi đối mặt với “cuộc chiến do Liên bang Nga tiến hành”. Theo các quan chức EU, người Ukraine “đang đấu tranh để bảo tồn nền dân chủ và chính quyền tự trị” bằng cách “chống lại các thế lực của chủ nghĩa độc tài”.

Hiện tại 343 ứng viên đã được đề cử cho giải Nobel Hòa Bình 2022, trong đó 251 cá nhân và 92 ứng viên là tổ chức. Năm ngoái, giải Nobel Hòa bình đã được trao cho nhà báo người Nga Dmitry Muratov và một đồng nghiệp Philippines Maria Ressa.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội