TPHCM chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại công chức phường, xã theo đúng chuyên môn
TPHCM chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại công chức phường, xã theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ và theo yêu cầu vị trí việc làm.

Cán bộ phường Dĩ An (TPHCM) giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Minh Quân
UBND TPHCM vừa ban hành văn bản triển khai Công văn số 7415/BNV-CCVC ngày 31.8.2025 của Bộ Nội vụ về phương án bảo đảm nhân sự tại cấp xã.
Chủ tịch UBND TPHCM giao UBND các xã, phường, đặc khu (gọi chung là UBND cấp xã) phối hợp với cấp ủy cùng cấp rà soát số lượng lãnh đạo, quản lý còn khuyết tại các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc để kịp thời kiện toàn, bổ sung theo quy định và thẩm quyền.
Các địa phương thực hiện rà soát hiện trạng sử dụng công chức để bố trí công chức vào vị trí việc làm mới phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của công chức và theo yêu cầu của vị trí việc làm.
Đồng thời, được phép ký hợp đồng lao động đối với người có năng lực, chuyên môn đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 173/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ.
UBND cấp xã cũng được yêu cầu chủ động tổ chức hội nghị, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu vận hành chính quyền địa phương.
Song song đó, Sở Nội vụ có trách nhiệm rà soát, tham mưu UBND TPHCM trong việc phân bổ biên chế phù hợp với thực tiễn; triển khai công tác thi tuyển, xét tuyển hoặc tiếp nhận công chức theo Nghị định số 170/2025/NĐ-CP, ưu tiên tuyển dụng những người có kinh nghiệm và có thể đảm nhận ngay nhiệm vụ tại cơ sở.
Sở Nội vụ phối hợp các sở, ngành chuyên môn tăng cường bồi dưỡng, đào tạo công chức trong những lĩnh vực đặc thù như công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tài chính, đầu tư, địa chính, xây dựng, tư pháp… nhằm đáp ứng yêu cầu chuyên môn, bảo đảm hoạt động hiệu quả của chính quyền địa phương cấp xã.
Trước đó, tại Hội nghị kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025 tổ chức ngày 9.9, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Phạm Thị Thanh Hiền cho biết, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, nhiều nơi rơi vào tình trạng cán bộ “vừa thừa, vừa thiếu”.
Nguyên nhân là trước đây biên chế được phân bổ cơ học, chưa phù hợp với nhu cầu thực tiễn của từng địa phương.
Theo bà Hiền, mỗi phòng cấp xã chỉ có 5 - 7 công chức nhưng phải đảm nhận từ 4 - 9 lĩnh vực phức tạp, gây áp lực lớn đến tiến độ và chất lượng công việc.
Đơn cử, phòng văn hóa cấp xã có 8 - 10 công chức, 2 lãnh đạo phòng nhưng phải quản lý đến 8 lĩnh vực khác nhau, thuộc phạm vi của nhiều sở ngành như Nội vụ, Văn hóa - Thể thao, Y tế, Khoa học - Công nghệ, Du lịch, An toàn thực phẩm...
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đánh giá, mô hình chính quyền đô thị hai cấp của thành phố vẫn còn những bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, quản lý dự án, tài chính…
“Việc phân bổ cán bộ chưa đồng đều khiến một số chủ tịch xã, phường phải xin nghỉ vì áp lực công việc quá lớn. Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh để khắc phục tình trạng này” - ông Được nhấn mạnh.









