A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị

UBND TP.Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Theo quy hoạch phát triển giao thông Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, TP.Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn, bảo đảm thị phần đảm nhận của đường sắt đô thị đến năm 2020 là 10-15%. Đến năm 2030 là 25-30% và sau năm 2030 là 35-40%, giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường...

Tin nhanh - Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội ưu tiên đầu tư 3 dự án tuyến đường sắt đô thị. (Ảnh: Thành Long).

Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào sử dụng trước năm 2025 đối với các tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc - Ba Vì và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai là đặc biệt cần thiết.

Tin nhanh - Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị (Hình 2).

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thi công chậm. (Ảnh: Thành Long).

Về phương án cân đối nguồn lực đầu tư các dự án tuyến ĐSĐT ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025, TP.Hà Nội đề xuất Thủ tướng cho phép huy động từ 6 nguồn (tiết kiệm chi thường xuyên, tăng thu ngân sách thành phố; nguồn thu từ cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020; bán nhà chuyên dùng, trụ sở các sở, ngành; đấu giá quyền sử dụng đất; phát hành trái phiếu bổ sung thêm nguồn) trong thời gian 8 năm (2018-2025) là 135.000 tỷ.

Hiện nay, TP.Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT trên. Cụ thể, thành phố đề nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép TP.Hà Nội để lại toàn bộ các khoản vượt thu hằng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho dự án xây dựng các tuyến ĐSĐT.

Tin nhanh - Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị (Hình 3).

Với cơ chế ưu tiên, Hà Nội sớm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh: Thành Long).

Trong đó, các khoản vượt thu trên địa bàn thành phố không bị đối trừ vào các khoản hụt thu từ các nguồn của Trung ương trên địa bàn. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ ổn cơ cấu ngân sách như năm 2017, ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách (phần TP.Hà Nội được hưởng) là 35% trong giai đoạn 2021-2025 và cho phép điều tiết toàn bộ các khoản tiết kiệm được từ chi thường xuyên để chi đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT.

Các khoản vượt thu, tiết kiệm chi được trích 100% vào quỹ dự trữ tài chính của thành phố để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt. Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép bán đấu giá tài sản công là nhà và đất. Lập các dự án đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT, phát hành trái phiếu xây dụng Thủ đô theo hạn mức Chính phủ đã cho phép...

Thế Anh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội