A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lao động Việt Nam chỉ được trả hơn 400.000 đồng/ngày để dọn dẹp khu nhiễm xạ Nhật Bản

Nhiều ý kiến cho rằng chương trình đào tạo lao động nước ngoài của chính phủ Nhật Bản đang trở thành vỏ bọc để các công ty nước này lợi dụng thuê nguồn lao động giá rẻ.

Vừa qua một nam thanh niên người Việt Nam đã lên tiếng tố cáo công ty Nhật lừa anh này dọn dẹp khu thảm họa hạt nhân gần nhà máy Fukushima với mức lương "bóc lột" chỉ bằng 1/3 số tiền mà các công nhân Nhật Bản nhận được. Bộ Tư pháp Nhật Bản đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Tại một sự kiện do Mạng lưới Đoàn kết Người nhập cư Nhật Bản (SNMJ), thanh niên này cho hay anh sẽ "không bao giờ đến Nhật" nếu biết trước mình sẽ phải làm việc gần khu vực xảy ra thảm họa hạt nhân năm 2011.

Theo lời đương sự, sau khi tới Nhật Bản vào tháng 9/2015 , anh này đã được cử đến Koriyama ở tỉnh Fukushima hơn 12 lần để thực hiện nhiệm vụ khử phóng xạ và tháo dỡ các công trình trong khu vực nhiễm xạ cao bị phong tỏa ở thị trấn Kawamata, trước khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Đáng chú ý là trong hợp đồng lao động, công ty chủ quản chỉ nói anh sẽ làm nhiệm vụ liên quan đến "máy móc, tháo dỡ, và xây dựng", chứ không thông báo về địa điểm làm việc.

Lao động Việt Nam chỉ được trả hơn 400.000 đồng/ngày để dọn dẹp khu nhiễm xạ Nhật Bản - Ảnh 1.

Những túi nilon đựng số đất nhiễm xạ. Ảnh: Kyodo

Nam thanh niên này bắt đầu nghi ngờ về công việc sau khi thấy một người đến đo mức độ phóng xạ tại công trường. Ngoài ra, anh này chỉ được nhận 2000 yên mỗi ngày (tương đương 430.000 đồng) cho công việc khử xạ, bên cạnh mức lương cứng là 150.000 yên/tháng (32 triệu đồng) dành cho thực tập sinh nước ngoài. Trong khi đó, các công nhân người Nhật được nhận 6.600 yên mỗi ngày (hơn 1,4 triệu đồng) theo điều luật của Bộ Môi trường Nhật Bản.

Sau khi liên hệ với Liên đoàn Lao động Zoeitsu, tổ chức giúp đỡ lao động nước ngoài tại Nhật Bản, anh này mới biết mình đang phải dọn dẹp khu nhiễm phóng xạ và lên tiếng tố cáo công ty Nhật lừa đảo.

Năm 1993, chính phủ Nhật Bản đã giới thiệu một chương trình đạo tạo lao động nước ngoài, với mục đích chuyển giao kĩ năng cho nguồn nhân lực tại các nước đang phát triển. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chương trình này chỉ là vỏ bọc để giúp các công ty Nhật thuê được nguồn lao động giá rẻ.

Theo Liên đoàn Lao động Zoeitsu, đây là lần đầu tiên có trường hợp thực tập sinh nước ngoài phải làm công việc khử phóng xạ tại Nhật Bản.

Hôm 14/3 vừa qua, Bộ Tư pháp, cùng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã khẳng định công việc dọn dẹp phóng xạ không phù hợp với mục đích của chương trình đào tao lao động nước ngoài.

Cục Di trú thuộc Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết việc lợi dụng lao động nước ngoài làm công việc khử xạ có thể là "hành vi phạm pháp".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội