A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Hungary nêu lý do phương Tây muốn Moscow thất bại quân sự

Thủ tướng Hungary nêu ý định của phương Tây là nhằm gây ra một thất bại quân sự đối với Liên bang Nga vì sự giàu có của nước này.

 
(Ảnh: IZVESTIA)
(Ảnh: IZVESTIA)
 

Trong cuộc phỏng vấn với HírTV ngày 8/6, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng các nước phương Tây muốn gây thất bại quân sự cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine để tiếp cận các nguồn tài nguyên, tiền bạc và tài sản của nước này, như họ đã cố gắng làm vào những năm 1990.

Ông được hỏi lý do phương Tây muốn đánh bại Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Hungary trả lời, các nhà lãnh đạo phương Tây muốn đánh bại Nga về mặt quân sự. Kế hoạch tuyệt vời của họ hoàn toàn đơn giản, vì tiền mang lại ảnh hưởng và quyền lực.

Ông Orban nhớ lại thời kỳ những năm 1990, theo ông, người châu Âu được chào đón ở Nga và tự do thâm nhập vào nền kinh tế Nga.

Thủ tướng Hungary tin rằng thậm chí khi đó các nhà lãnh đạo phương Tây đã cố gắng khai thác Nga và Ukraine, nhưng "người Nga cuối cùng đã tự mình nắm lấy mọi thứ và xây dựng lại theo cách riêng của họ".

Hiện tại, nhiều đại diện phương Tây mong muốn quay trở lại thời điểm đó. Theo ông Orban, họ "mơ về một cuộc cải tổ vĩ đại ở phương Đông" và hy vọng rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ tạo cơ hội cho việc này. Thủ tướng cũng lưu ý rằng một số "nhà cung cấp vũ khí, chủ nợ, nhà đầu cơ chứng khoán" đã cố gắng kiếm tiền từ cuộc xung đột này.

"Tôi sẽ kể cho bạn một câu chuyện khá gần đây. Người Mỹ đưa ra một đề xuất tuyệt vời rằng họ sẽ lại cung cấp cho Ukraine khoản vay 40 tỷ USD và người châu Âu sẽ đưa ra những đảm bảo rằng người Ukraine sẽ trả khoản nợ này." – ông Orban cho hay.

Orban cũng nhắc lại hiện nay Ukraine đang ngập trong nợ nần tuy từng là một quốc gia giàu có.

Ngày 7/6, ông Orban lưu ý lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine trong một ngày nếu họ muốn, nhưng họ muốn xung đột trực tiếp với Nga và đang hướng tới điều này.

Trong khi đó, Tổng thống Cộng hòa Srpska Milorad Dodik cho rằng các nước phương Tây muốn chia nước Nga thành 5 phần, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận ra điều này và đứng đầu cuộc đấu tranh vì lợi ích của Nga.

Tháng 12/2023, ông Putin lưu ý rằng phương Tây có kế hoạch chia cắt nước Nga thành nhiều phần và điều này đã được thảo luận một cách công khai.

Chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ Donbass, được Tổng thống Putin tuyên bố bắt đầu ngày 24/2/2022, vẫn tiếp tục. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình trong khu vực đang trở nên trầm trọng hơn do quân đội Ukraine pháo kích.

Theo IZ
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội