A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Seoul muốn làm rõ cáo buộc CIA Mỹ nghe lén Chính phủ Hàn Quốc

Văn phòng Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ thảo luận với Mỹ sau cáo buộc CIA nghe lén Chính phủ Hàn Quốc.

Seoul muốn làm rõ cáo buộc CIA Mỹ nghe lén Chính phủ Hàn Quốc

Logo của CIA trên nền quốc kỳ Mỹ. Ảnh: CIA

Ngày 9.4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ tổ chức các cuộc thảo luận cần thiết với Mỹ sau bài báo của tờ New York Times cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nghe lén chính phủ Hàn Quốc liên quan đến viện trợ cho Ukraina trong cuộc chiến với Nga.

New York Times viết, một số phần trong tài liệu của CIA rò rỉ trên nền tảng trò chuyện trên mạng xã hội Discord nêu chi tiết "các cuộc tranh luận nội bộ của Hàn Quốc về việc có nên cung cấp đạn pháo của Mỹ để sử dụng ở Ukraina hay không, vi phạm chính sách của Seoul về cung cấp vũ khí sát thương".

Tờ báo lưu ý các quan chức Hàn Quốc lo ngại rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gây áp lực buộc Tổng thống Yoon Suk Yeol phải phê chuẩn và rằng Mỹ đã biết về các cuộc thảo luận của Hàn Quốc thông qua "một báo cáo tình báo tín hiệu".

Theo New York Times, đó là thuật ngữ được các cơ quan tình báo sử dụng để mô tả các thông tin liên lạc bị chặn, từ các cuộc gọi điện thoại đến tin nhắn điện tử.

Yonhap đưa tin, trong cuộc họp báo ngày 9.4, một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nói: "Chúng tôi sẽ xem xét các tiền lệ và trường hợp liên quan đến các quốc gia khác để đưa ra phản ứng phù hợp".

Quan chức này cho biết Hàn Quốc vẫn chưa quyết định có cung cấp vũ khí cho Ukraina hay không.

"Không có sự thay đổi nào trong lập trường cơ bản của chính phủ chúng tôi đối với Ukraina" - quan chức này nói, đề cập đến việc Hàn Quốc đã tuyên bố tập trung vào việc cung cấp viện trợ nhân đạo, thay vì vũ khí sát thương.

Tổng thống Yoon Suk-yeol dự kiến ​​gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 26.4 trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington.

Trước đó, ngày 8.4, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật liên quan đến Ukraina.

Các tài liệu rò rỉ dường như bao gồm các đánh giá và báo cáo tình báo bí mật không chỉ liên quan đến Ukraina và Nga mà còn cả những phân tích rất nhạy cảm về các đồng minh của Mỹ.

"Chúng tôi đã liên lạc với Bộ Quốc phòng Mỹ về vấn đề này và đã bắt đầu điều tra" - một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp nói với AFP.

Hàng chục tài liệu và slide bị rò rỉ đều đặn đã xuất hiện trên Twitter, Telegram, Discord và các trang web trò chuyện và truyền thông xã hội khác trong những ngày gần đây.

Các quan chức Mỹ nói với Washington Post rằng một số tài liệu dường như đã bị bóp méo, nhưng nhiều tài liệu nhất quán với các báo cáo của CIA World Intelligence Review được chia sẻ ở cấp cao trong Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội