A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông

Ít nhất 9 người chết và gần 3.000 người bị thương khi các thiết bị liên lạc của các thành viên Hezbollah phát nổ ở Lebanon ngày 17.9.

Nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông

Cuộc tấn công vào máy nhắn tin của các thành viên Hezbollah ở Lebanon ngày 17.9, khiến hàng nghìn người bị thương. Ảnh: AFP

Một quan chức an ninh Lebanon khẳng định với AP rằng, Israel "đứng sau sự cố an ninh này". Theo Foreign Policy, câu hỏi lớn nhất về vụ tấn công máy nhắn tin của Hezbollah là tại sao lại xảy ra vào thời điểm này và cuộc tấn công bất ngờ này có khả năng là màn mở đầu cho một cuộc xung đột mở rộng ở Trung Đông.

Foreign Policy chỉ ra, vụ tấn công máy nhắn tin rất có thể là đòn mở màn cho một chiến dịch quân sự kéo dài của Israel chống lại Hezbollah ở Lebanon hoặc có thể chỉ là hoạt động bí mật mới nhất trong cuộc chiến ngầm kéo dài giữa Israel và các lực lượng ủy nhiệm của Iran. Cũng có khả năng Israel đã kích hoạt cuộc tấn công này vì có giới hạn thời gian thực hiện.

Với Mossad - cơ quan tình báo của Israel, cuộc tấn công có thể góp phần rất lớn vào việc củng cố danh tiếng sau khi Hamas tấn công Israel ngày 7.10.2023. Có nhiều giả thuyết đang lan truyền về cách Mossad có thể thực hiện một cuộc tấn công lớn và bất ngờ này như phần mềm độc hại được đưa vào các thiết bị có thể khiến pin quá nóng và cuối cùng phát nổ. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công đã được tổ chức, được lên kế hoạch tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết, Foreign Policy chỉ ra.

Hiện chưa rõ bom được cấy vào giai đoạn sản xuất hay xâm nhập vào giai đoạn khác trong chuỗi cung ứng. Hình ảnh máy nhắn tin bị phá hủy mà Reuters phân tích cho thấy định dạng và nhãn dán ở mặt sau giống với máy nhắn tin do Gold Apollo của Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất. Tuy nhiên, người sáng lập công ty Gold Apollo Hsu Ching-Kuang khẳng định, công ty không sản xuất máy nhắn tin được sử dụng trong vụ nổ ở Lebanon. Máy nhắn tin này do một công ty ở châu Âu sản xuất, công ty này có quyền sử dụng thương hiệu của công ty Đài Loan (Trung Quốc).

Ngoài tác động tức thời, cuộc tấn công cũng khiến Hezbollah ngày càng không chắc chắn về những gì Mossad có thể thực hiện tiếp theo.

Sau cuộc tấn công máy nhắn tin ngày 17.9, bộ chỉ huy và kiểm soát của Hezbollah có khả năng đã bị phá hủy, dẫn tới các vấn đề liên lạc đáng kể cho nhóm này trong thời gian tới.

Sau vụ tấn công ở Lebanon, các lực lượng ủy nhiệm khác của Iran, như Houthi ở Yemen, các nhóm dân quân ở Iraq, Syria... sẽ bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa lớn hơn. Điều này có thể thay đổi cách các nhóm giao tiếp với nhau, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phối hợp và cản trở khả năng tiến hành các cuộc tấn công của những nhóm này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội