A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mong mỏi của hàng triệu nhà giáo trước thềm 20.11

Việc dự án Luật Nhà giáo chính thức được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV ngay trước thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam là tin vui, niềm hạnh phúc của hàng triệu nhà giáo trên cả nước.

Mong mỏi của hàng triệu nhà giáo trước thềm 20.11

Cô trò Trường Mầm non Vành Khuyên (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Ảnh: Hải Định

Niềm vui lớn

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm nay, ngoài những món quà tinh thần do học trò, phụ huynh gửi tặng, niềm vui của cô giáo Lê Thị Hằng (Thanh Hóa) còn đến từ thông tin Dự án Luật Nhà giáo chính thức được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Cô Hằng ra trường, được phân công giảng dạy tại 1 trường THCS trên địa bàn tỉnh từ năm 1998. Ở thời điểm hiện tại, sau 26 năm công tác, hệ số lương của cô Hằng là 5,02, tương ứng với mức lương hơn 11,7 triệu đồng. Tiếp đến, mỗi tháng, cô còn được cộng thêm các khoản phụ cấp (phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên…), thực nhận khoảng hơn 16 triệu đồng.

Theo cô Hằng, mức lương này đã được cải thiện đáng kể từ sau ngày 1.7.2024 - thời điểm lương cơ bản được nâng từ mức 1,8 lên 2,34 triệu đồng. Song, thực tế, nếu để nói an tâm sống bằng nghề, toàn tâm toàn ý cống hiến cho ngành giáo dục thì chưa thể.

Còn với cô giáo Lưu Thị Chính Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Kết (Long Biên, Hà Nội), nỗi trăn trở đến từ việc chăm cho đời sống vật chất của đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên trẻ. Công tác trong nghề hơn 23 năm, cô Phương từng chứng kiến nhiều trường hợp giáo viên vì quá vất vả, đồng lương eo hẹp mà phải tìm hướng đi khác.

Trước khi giữ vị trí nhà quản lý giáo dục, cô Chính Phương cũng từng là cô giáo trẻ đứng lớp, từng nhận mức lương “ba cọc, ba đồng” không đủ trang trải, lo sinh hoạt. Do đó, hơn ai hết, cô Chính Phương thấu hiểu những vất vả, trăn trở của các nhà giáo.

“Tôi kỳ vọng, dự thảo Luật nhà giáo với nhiều điểm mới đột phá liên quan đến lương, chế độ đãi ngộ, thay đổi trong tuyển dụng… khi được thông qua, sẽ giúp cải thiện đời sống của nhà giáo, đồng thời, thu hút những sinh viên sư phạm giỏi ứng tuyển, công tác trong ngành giáo dục” - cô Phương chia sẻ.

Tiết học của cô trò tại một trường THCS tại Hà Nội. Ảnh: Vân Trang

Tiết học của cô trò tại một trường THCS tại Hà Nội. Ảnh: Vân Trang

Nhiều kỳ vọng vào dự án Luật Nhà giáo

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm mới về cách tiếp cận, chuyển từ quản lý chủ yếu bằng công cụ hành chính sang quản lý bằng chuyên môn, chất lượng; từ quản lý nhân sự sang quản trị nguồn nhân lực nhằm phát triển toàn diện lực lượng nhà giáo, phù hợp với sự đổi mới sâu sắc và toàn diện từ hệ thống quản lý giáo dục tới quản trị trường học.

Đây cũng là lần đầu tiên các quyền và nghĩa vụ của nhà giáo được quy định rõ ràng, đầy đủ, có hệ thống. Nhà giáo đặt trước yêu cầu phát triển không ngừng, được bảo vệ thông qua quyền của nhà giáo và những điều cá nhân, tổ chức không được làm đối với nhà giáo theo định hướng tăng quyền chủ động, sáng tạo và tăng tính bảo vệ nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, dự án luật cũng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo thông qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo với các tiêu chuẩn theo yêu cầu về năng lực nghề nghiệp gắn với từng cấp học và trình độ đào tạo; điểm mới liên quan đến tuyển dụng; chính sách điều động, biệt phái, thuyên chuyển...

Đặc biệt, chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên. Trong đó, lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng, theo quy định của pháp luật. Nhà giáo tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW.

Các chính sách thu hút người có trình độ cao, người có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt tham gia tuyển dụng làm nhà giáo; nhà giáo đến công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; quy định riêng về tuổi nghỉ hưu của nhà giáo… cũng được đề cập đến trong dự thảo Luật Nhà giáo.

“Chất lượng của một nền giáo dục phụ thuộc nhiều vào chất lượng đội ngũ nhà giáo. Chất lượng nhà giáo lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài sự nỗ lực của cá nhân mỗi thầy cô giáo thì môi trường làm việc, các chính sách đối với nhà giáo (về tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh, bảo vệ, phát triển…) đóng vai trò quan trọng.

Xuất phát từ nhận thức đó, trong thời gian dài vừa qua, Bộ GDĐT đã tích cực, chủ động, kiên trì chuẩn bị cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất và được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng một Luật điều chỉnh riêng về nhà giáo nhằm đáp ứng sự mong đợi của 1,6 triệu nhà giáo đang công tác trong các cơ sở giáo dục trên cả nước” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá.

Hy vọng luật sẽ được phê duyệt sớm nhất để đi vào thực tiễn

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo): Tôi kỳ vọng rằng Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ nhận được sự thảo luận kỹ lưỡng và góp ý thẳng thắn từ các đại biểu Quốc hội. Đồng thời, ban soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến từ Quốc hội, dư luận xã hội và báo chí để có thể hoàn thiện dự thảo với chất lượng tốt nhất. Hy vọng luật sẽ được phê duyệt sớm nhất có thể với số lần trình thấp nhất, để nhanh chóng đi vào thực tiễn, hỗ trợ hiệu quả cho đội ngũ nhà giáo và ngành giáo dục.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội