A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lừa đảo qua mạng gia tăng ở vùng cao dịp Tết

Dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo, tình trạng lừa đảo mạng vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm sử dụng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng tâm lý lo sợ và sự thiếu hiểu biết của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo qua mạng gia tăng ở vùng cao dịp Tết

Lực lượng Công an tỉnh Sơn La khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các thông tin trên không gian mạng. Ảnh: Minh Chuyên

Vào đầu tháng 4.2024, bà Lê Liên (tên đã thay đổi), trú tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La nhận được một cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là công an. Đối tượng này đã yêu cầu bà tải một ứng dụng có tên "Cổng dịch vụ công" và yêu cầu người phụ nữ nói trên chuyển 10.000 đồng là phí thực hiện cập nhật thông tin.

Trong quá trình đợi ứng dụng chạy và tải tài khoản ứng dụng ngân hàng thực hiện phí chuyển tiền cho đối tượng, bà Liên đã bị chiếm đoạt số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng.

Tháng 11.2024, anh Tuấn Anh (tên đã thay đổi) tại phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, bị đối tượng tự nhận là cán bộ Điện lực, yêu cầu tải một phần mềm giả mạo Tập đoàn EVN. Sau khi nhập thông tin tài khoản, đối tượng đã chiếm đoạt hơn 256 triệu đồng từ tài khoản của anh.

Ở một diễn biến khác, thấy một loạt quảng cáo được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và chứng kiến nhiều người check-in Tà Xùa để săn biển mây, chị Thu Hương (quận Đống Đa, Hà Nội) cùng bạn trai đã rủ thêm hai người bạn nữa tham gia hành trình đến Tà Xùa. Liên hệ rất nhiều homestay ở Tà Xùa, nơi nào cũng báo “hết phòng”, chị Hương mừng như “vớ được vàng” khi fanpage Cloud Forest Tà Xùa gửi thư xác nhận rằng vẫn còn phòng trong dịp này, với giá bán đã giảm giá là hơn 2 triệu đồng/đêm view biển mây, ở 2 đêm là gần 4 triệu đồng/phòng. Nhanh chóng, chị Hương đã “chuyển cọc” theo hướng dẫn của page.

Chia sẻ với PV, chị Hương cho biết: “Chúng tôi tìm page có lượng người theo dõi rất lớn thì mới đặt phòng. Sau khi chuyển khoản xong hơn 6 triệu đồng tiền đặt cọc (70%), nhận thông báo: “Đã gửi hóa đơn lên hệ thống và chờ xét duyệt kiểm kê từ phía doanh nghiệp khách sạn. Quá trình này mất từ 5-10 phút nên vui lòng đợi. Một lúc sau có người thông báo rằng đã chuyển khoản nhầm cú pháp, hóa đơn đã bị treo do sai thao tác, rồi gửi video hướng dẫn chúng tôi cách vào app ngân hàng tiến hành các bước lấy lại tiền”.

Kẻ xấu gửi liên tiếp tin nhắn yêu cầu cung cấp mã xác thực tính năng bồi thường hoàn tiền doanh nghiệp do sai thao tác: “Mã xác thực tính năng nhận bồi thường doanh nghiệp của bạn là: xxxxxxxx. Thời gian xác thực là 10 phút. Vui lòng không quá hạn. Quý khách, khách hàng thực hiện chính xác phương thức xác thực để hủy mã đặt phòng đã sai và nhận tiền bồi thường từ doanh nghiệp”. Chỉ sau ít phút, chị Hương đã mất sạch hơn 10 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Đến khi kiểm tra lại mới biết chị và người yêu đã đặt nhầm fanpage giả mạo của Cloud Forest Tà Xùa.

Năm 2024, tỉnh Sơn La ghi nhận 18 vụ lừa đảo trên không gian mạng, thiệt hại trên 21 tỉ đồng trong đó, 12 vụ đã được khởi tố với 5 bị can, 7 vụ đang trong quá trình xác minh.

Theo Công an tỉnh Sơn La, các thủ đoạn phổ biến bao gồm: Kết bạn qua mạng xã hội hứa hẹn tặng quà, vay tiền; hack tài khoản xã hội; giả danh công an, tòa án hù dọa, tạo lập website giả để lôi kéo đầu tư tài chính.

Theo Thượng tá Đỗ Thị Thu Hà, Trưởng phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Sơn La, người dân cần nâng cao nhận thức và tuân thủ nguyên tắc “6 không” bao gồm không cung cấp thông tin cá nhân, không kết bạn người lạ, không nhập OTP, trước khi thực hiện giao dịch cần xác minh nguồn gốc.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh này cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tích cực tuyên truyền, chia sẻ thông tin lên các nền tảng mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội