Khi trào lưu Baby Three qua đi
Baby Three – những con búp bê nhỏ nhắn với đôi mắt long lanh, những bộ lông mềm mại, đang gây sốt trong giới trẻ.
Baby Three đang gây sốt trong giới trẻ. Ảnh: Lưu An.
Bắt đầu từ mùa đông năm 2024, những hộp mù (blind box) chứa bên trong là những con búp bê xinh xắn với đủ biểu hiện sắc thái, xuất hiện ngày một nhiều trên các sạp hàng lưu niệm. Đến Lễ Giáng sinh rồi Tết Nguyên đán, Baby Three vẫn chưa hạ nhiệt, tiếp tục được săn lùng như một “món đồ cần có” của dịp năm mới.
Sang Valentine 14.2, một lần nữa, những con búp bê lại trở thành tiêu chuẩn quà tặng mà không ít chàng trai trẻ cảm thấy “bắt buộc phải mua” cho bạn gái. Và giờ đây, đến 8.3, Baby Three một lần nữa lấn lướt thị trường quà tặng dành cho phái nữ.
Gần nửa năm qua, vẫn những con búp bê chỉ to hơn lòng bàn tay đã khiến ví tiền của bao bạn trẻ vơi đi nhanh chóng. Và tôi tự hỏi: Bao giờ thì trào lưu này dừng lại?
Tôi không ngạc nhiên khi Baby Three trở thành hiện tượng. Không phải vì bản thân nó quá đặc biệt, mà vì nó đánh trúng vào tâm lý mua sắm của giới trẻ ngày nay. Cảm giác hồi hộp khi mở hộp, sự háo hức khi săn được phiên bản hiếm, sự tự hào khi được xuýt xoa... – tất cả khiến nhiều người sẵn sàng móc hầu bao mà không nghĩ nhiều.
Bên cạnh đó, tâm lý “sợ bị lạc hậu” cũng góp phần đẩy cơn sốt này lên cao. Khi mạng xã hội tràn ngập hình ảnh Baby Three, nhiều người trẻ cảm thấy nếu không sở hữu chúng, họ bị tụt hậu.
Mỗi con Baby Three có giá từ 300.000 đồng đến hơn 6 triệu đồng tùy phiên bản, nhưng chất lượng của chúng có thực sự tương xứng?
Những ai đã từng cầm trên tay đều sẽ thấy, lớp lông của chúng mềm nhưng không mượt, khá dễ bám bụi, đường chỉ khâu không mấy chắc chắn.
Dù có mức giá đắt đỏ, nhưng Baby Three không có công năng nào đặc biệt. Chúng chỉ là những con thú nhồi bông đơn thuần mà bạn có thể mua với giá rẻ hơn nhiều lần nếu không gắn nhãn Baby Three. Nhiều bạn trẻ gần như không chơi, cũng chẳng ngắm nghía, mà chỉ quay phim, chụp ảnh một lần đăng mạng xã hội rồi bỏ xó.
Tôi biết có bạn trẻ đã tiêu cả triệu đồng chỉ trong một buổi chiều để mở ra nhiều hộp Baby Three với hy vọng trúng phiên bản hiếm. Cũng có những bạn sau khi mở hộp không hài lòng, lại lập tức tìm cách thanh lý trên các hội nhóm với giá gần như cho không.
Ai cũng có quyền chi tiêu theo cách họ muốn, ai cũng có quyền tìm kiếm niềm vui theo cách riêng. Nếu thực sự thích Baby Three, hãy cứ mua nó. Nhưng nếu chỉ vì tâm lý người khác có, mình cũng phải có, các bạn trẻ hãy chậm lại một chút và nghĩ đến nỗi vất vả mưu sinh.
Chúng ta đã từng có nhiều trào lưu đến rồi lại đi. Có những thứ từng được săn lùng gắt gao, từng khiến người ta bỏ tiền ra không chút do dự, nhưng bây giờ thì sao? Chúng đang nằm trên kệ, phủ bụi theo thời gian.
Và Baby Three rồi cũng sẽ như thế. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhìn lại những con búp bê và nhận ra, mỗi con đáng giá bằng cả bộ quần áo đẹp, bằng đôi giày tốt, một khóa học, rất nhiều sách vở, và thậm chí là cả một chuyến đi đáng nhớ nữa...