A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, tài xế Hà Nội lo mất khách vì xe dù, bến cóc

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, lưu lượng hành khách đi lại ở các bến xe Hà Nội dự báo tăng 300% so với ngày thường, sẽ tập trung vào một số tuyến vận tải địa phương. Dù vậy, nhiều tài xế lại lo ngại lượng khách rất ít vì khó cạnh tranh với nạn xe dù, bến cóc.

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, tài xế Hà Nội  lo mất khách vì xe dù, bến cóc

Hà Nội tăng cường hơn 600 lượt xe khách dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5. Ảnh: Phương Anh

Dự báo căng thẳng, tăng tới 300% khách

Được coi là kì nghỉ lớn trong năm chỉ sau Tết Nguyên đán, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tới đây lại trùng với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nên sẽ kéo dài 5 ngày liên tục. Do kì nghỉ kéo dài, Công ty CP bến xe Hà Nội đưa ra kế hoạch tăng cường 626 lượt xe cho các bến.

Trên một số tuyến xe khách được Công ty CP bến xe Hà Nội dự báo sẽ có lượng hành khách tăng mạnh, trong đó có Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La, thời gian lượng hành khách sẽ bắt đầu từ chiều tối ngày 28.4 đến hết ngày 4.5.2023. Do đó, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường 252 lượt xe cho bến xe Giáp Bát, chủ yếu trên các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá…; tăng cường 287 lượt xe cho bến xe Mỹ Đình, chủ yếu trên các tuyến: Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng…; tăng cường 87 lượt xe cho bến xe Gia Lâm, chủ yếu trên các tuyến: Hải Phòng, Quảng Ninh…

Ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP bến xe Hà Nội nhận định, kì nghỉ lễ 30.4, lưu lượng hành khách sẽ tập trung vào một số địa phương có điểm tham quan, du lịch. Dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương trong các dịp nghỉ lễ trước đó và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Về giá vé, Công ty CP bến xe Hà Nội cho biết, đến thời điểm này chưa nhận được thông báo tăng giá cước của bất kỳ đơn vị vận tải nào. Công ty cũng yêu cầu các bến xe cần kiểm soát từng xe không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định. Đặc biệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá đã đăng ký, chèn ép, vòi vĩnh, thu tiền cao hơn giá niêm yết.

Tài xế lo ế ẩm

Nhắc đến dịp lễ 30.4 và 1.5, anh Phạm Văn Tài (tài xế của nhà xe Thế Tuấn, tuyến Hải Hậu - Hà Nội) lắc đầu vì sợ... giống dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Anh Tài cho biết, dù trong dịp lễ hay ngày thường, lượng khách tại các bến xe đã giảm khoảng 60-70% so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 xuất hiện. “Bây giờ khách thường chọn đi xe dù, xe hợp đồng. Xe khách như chúng tôi phải đóng thuế, cần làm nhiều thủ tục đầy đủ, nhưng cuối cùng lại không có khách” - anh Tài chia sẻ.

Cũng theo anh Tài, hiện nay, khách vắng, hàng hóa gửi không nhiều nên các nhà xe hầu như đều bị lỗ. Bên cạnh đó, tiền xăng xe, dầu mỡ, tiền công lái,... cũng tiêu tốn một khoản ngân sách đáng kể của mỗi nhà xe.

Anh Nguyễn Đình Hùng - tài xế nhà xe Phật Ý Gia Lai cho hay, nếu số lượng khách quá tải thì mới xin để tăng cường, hiện tại công ty vẫn chưa có kế hoạch gì cho ngày lễ 30.4 và 1.5. Cũng theo ghi nhận của Lao Động, tại Bến xe Giáp Bát và cả Bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe hiện nay chưa có phương án cụ thể cho việc tăng cường số chuyến trong dịp 30.4 và 1.5. Hầu hết, các tài xế sẽ dựa vào tình hình thực tế trong thời điểm đó rồi mới quyết định đưa ra kế hoạch để phục vụ người dân.

Dù lo không có khách, thế nhưng các nhà xe đều chuẩn bị đầy đủ số lượng xe cần có để có thể phục vụ việc đi lại của người dân sao cho tốt nhất. Về giá thành, các nhà xe khẳng định, dù có tăng cường thêm bao nhiêu chuyến thì mức giá vé vẫn được giữ nguyên không thay đổi trong dịp lễ sắp tới.

Theo nhiều tài xế, một nguyên nhân khác khiến cho lượng khách trong dịp 30.4 và 1.5 này vắng vẻ đó là nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo chia sẻ của ông Chu Ngọc Long - đại diện Công ty Cổ phần 27.7 Đống Đa, “khi dịch COVID-19 quay lại, nhiều người sẽ nghỉ lễ tại nơi mà họ đang sinh sống, nếu có di chuyển cũng ưu tiên lựa chọn phương tiện cá nhân để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm. Bến xe vốn dĩ đã ít khách nay lại càng vắng vẻ hơn” - ông Long nói.

Nghiêm cấm tăng giá cước, mạnh tay xử “xe dù, bến cóc”

Để đảm bảo trật tự giao thông, chống ùn tắc dịp nghỉ lễ 30.4, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ bố trí lực lượng chốt trực tại 57 vị trí, trong đó có các bến xe và khu vực cửa ngõ thành phố.

Theo đó, kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện; Chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, TPHCM và một số địa phương có nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định; các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe...

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay.

Chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định. M.QUANG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội