A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điện Kremlin nêu trọng tâm cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Israel

Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu về tình hình ở khu vực xung đột Hamas - Israel.

 
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 

Cơ quan báo chí của Điện Kremlin đưa thông tin trên ngày 10/12. Theo đó, trọng tâm cuộc thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Israel là tình hình gay gắt ở khu vực xung đột, đặc biệt là tình hình nhân đạo thảm khốc ở Dải Gaza.

Điện Kremlin cho biết 2 bên đều thể hiện sự quan tâm chung trong việc tiếp tục hợp tác trong việc sơ tán công dân Nga và gia đình họ, cũng như trả tự do cho những người Israel bị giam giữ ở Gaza.

Tổng thống Putin tái khẳng định lập trường nguyên tắc của mình là bác bỏ và lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức biểu hiện của nó.

 

Phía Nga nhấn mạnh điều quan trọng là việc chống lại các mối đe dọa không được dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với dân thường. Nga sẵn sàng cung cấp hỗ trợ để giảm bớt nỗi đau khổ của dân thường và giảm leo thang xung đột.

Trước đó, ngày 10/12, văn phòng Thủ tướng Israel đưa tin ông Netanyahu, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, đã bày tỏ lòng biết ơn về nỗ lực của Liên bang Nga trong việc thả một công dân Israel, cũng có quốc tịch Nga, khỏi Dải Gaza.

Ngày 9/12, có thông tin cho rằng Tổng thống Putin và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi điện đàm về tình hình ở Dải Gaza và việc cung cấp viện trợ nhân đạo ở đó. Văn phòng nhà lãnh đạo Ai Cập lưu ý các nguyên thủ quốc gia đã nhất trí tiếp tục tìm kiếm lệnh ngừng bắn ở Gaza.

 

Ngày 6/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tình hình xung đột Hamas-Israel đang diễn ra là nguyên nhân gây lo ngại. Hai ngày trước đó, ông Putin lưu ý cuộc xung đột trên mang đặc điểm của một thảm họa nhân đạo.

Ngày 1/12, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có hiệu lực từ ngày 24/11 hết hạn. Kết quả của thỏa thuận ngừng bắn tạm thời này là hơn 200 con tin và tù nhân đã được trao đổi.

Sự leo thang ở Trung Đông bắt đầu vào sáng ngày 7/10, khi Hamas tấn công Israel bằng rocket, cũng như xâm nhập các khu vực biên giới ở phía nam Israel và bắt giữ con tin. Cùng ngày, phía Israel bắt đầu đáp trả.

 
Theo IZ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội