A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quan chức LHQ: Israel đang cố ép người Gaza vào Ai Cập

Người đứng đầu Cơ quan Cứu trợ tị nạn Palestine của LHQ đã cáo buộc Israel đang tìm cách đẩy người Palestine ra khỏi quê hương của họ.

 
Người Palestine xếp hàng nhận bột mì do cơ quan tị nạn LHQ phân phát tại Deir Al Balah, Gaza, ngày 7/12/2023
Người Palestine xếp hàng nhận bột mì do cơ quan tị nạn LHQ phân phát tại Deir Al Balah, Gaza, ngày 7/12/2023
 

“Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang tạo tiền đề cho việc trục xuất hàng loạt người Palestine vào Ai Cập, đồng thời tạo ra các điều kiện khiến họ không thể quay trở lại ngôi nhà bị phá hủy ở Gaza.

LHQ và một số quốc gia thành viên, bao gồm cả Mỹ, đã kiên quyết phản đối việc buộc người dân Gaza phải di dời khỏi Dải Gaza”, Người đứng đầu Cơ quan Cứu trợ tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) Philippe Lazzarini nói.

“Nhưng những diễn biến mà chúng ta đang chứng kiến cho thấy những nỗ lực nhằm đưa người Palestine vào Ai Cập, bất kể họ ở lại đó hay tái định cư ở nơi khác”, Giám đốc UNRWA viết trên tờ Los Angeles Times hôm 9/12.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel ngay sau đó lên tiếng bác bỏ cáo buộc của ông Lazzarini, nói rằng, Tây Jerusalem chưa bao giờ có kế hoạch đẩy người Gaza vào Ai Cập.

Tuy nhiên, hai nhà lập pháp Israel đã viết vào tháng trước trên tờ Wall Street Journal rằng, họ muốn thấy các nước trên thế giới chào đón những người tị nạn Gaza chọn tái định cư.

Ông Lazzarini cho biết thêm, cuộc chiến tranh Israel-Hamas đã khiến hơn 1,8 triệu người Gaza phải rời bỏ nhà cửa, đây là cuộc di dời cưỡng bức lớn nhất đối với người Palestine kể từ năm 1948.

 

Gần 18.000 người đã thiệt mạng ở Gaza, và một nghiên cứu của Israel cho thấy, 61% số người thiệt mạng trong các cuộc không kích của IDF là dân thường.

Chiến tranh bắt đầu khi Hamas phát động các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào các ngôi làng phía nam Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và đưa hàng trăm con tin trở về Gaza.

Thương vong của người Palestine bao gồm hơn 270 người đang trú ẩn trong các cơ sở của UNRWA vào thời điểm họ thiệt mạng.

Nhiều nơi trú ẩn nằm ở các khu vực miền trung và miền nam Gaza, được cho là an toàn hơn miền bắc, nơi tập trung chủ yếu vào chiến dịch ném bom của Israel.

“Thực tế đáng buồn là người dân Gaza không được an toàn ở bất cứ đâu: không an toàn ở nhà, không an toàn ở bệnh viện, không an toàn dưới lá cờ LHQ, không an toàn ở cả miền bắc, miền trung lẫn miền nam.

 

Dân thường đang bị sử dụng như những con tốt trong cuộc chiến, trong đó Hamas từ bỏ mọi trách nhiệm về phúc lợi của họ đối với LHQ, và Israel gây ra ‘hình phạt tập thể’ đối với hơn hai triệu người dân Gaza.

Các nguồn cung cấp nhân đạo ít ỏi mà Israel cho phép nhỏ giọt vào khu vực này đã mang lại rất ít sự cứu trợ.

Những người sống sót hiện đang bị bao vây và ẩn náu tại một ‘khu vực nhỏ’ ở phía nam Gaza, gần biên giới Ai Cập. Nhiều người chỉ còn một lựa chọn: Rời khỏi vùng đất Palestine hoàn toàn”, ông Lazzarini cho biết thêm.

“Đánh giá dựa trên các cuộc thảo luận về chính sách và nhân đạo đang diễn ra, thật khó để tin rằng, những người Palestine ở Gaza đang phải di dời ngày hôm nay sẽ được phép - hoặc thậm chí sẵn sàng - sớm trở lại ngôi nhà bị phá hủy của họ.

Nếu con đường này tiếp tục dẫn đến cái mà nhiều người gọi là Nakba thứ hai, Gaza sẽ không còn là vùng đất của người Palestine nữa”, quan chức LHQ lưu ý.

Một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm tạo điều kiện cho lệnh ngừng bắn ở Gaza đã bị Mỹ phủ quyết hôm 8/12.

 

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng, Mỹ đang làm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác để giúp đỡ dân thường ở Gaza, nhưng nước này cũng đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Israel.

Một cuộc thăm dò của CBS News công bố hôm 10/12 cho thấy chỉ có 20% người Mỹ tin rằng, ông Biden đang đưa ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Theo RT
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội