A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm tin nóng Thế giới ngày 12/7: Nga giành thêm đất ở Donetsk, Trung Quốc phản pháo tuyên bố của NATO

Chiến thuật của Ukraine hiện nay ở mặt trận Kherson chủ yếu sử dụng các lực lượng đặc nhiệm và các phân đội nhỏ để thực hiện các hoạt động đột kích.

Toan tính điều gì khiến lực lượng chủ quân của Ukraine vẫn nán lại Kherson?

Theo chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, từ khi Avdiivka thất thủ, các đơn vị của Ukraine về cơ bản đã ngừng đưa quân vượt sông Dnieper với tần suất cao, tới đầu cầu ở bờ phía nam Kherson. Thay vào đó, họ chuyển sang phương thức dùng các lực lượng nhỏ quấy rối và nghỉ ngơi, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Chiến thuật của Ukraine hiện nay ở mặt trận Kherson chủ yếu sử dụng các lực lượng đặc nhiệm và các phân đội nhỏ vượt sông, để thực hiện các hoạt động đột kích tại các điểm riêng lẻ và trong khu vực phía nam thành phố Kherson do Nga kiểm soát.

Quân đội Ukraine không còn tiếp tục bố trí quân tại các điểm, tuyến đường đã được quân Nga dự đoán như trước; hơn nữa hỏa lực pháo binh tấn công theo chiều sâu của quân Ukraine tại đây cũng bị suy yếu nhiều, do số pháo này phần lớn được chuyển ra chiến trường chính.

Điểm tin nóng Thế giới ngày 12/7: Nga giành thêm đất ở Donetsk, Trung Quốc phản pháo tuyên bố của NATO
Quân Ukraine không còn tiếp tục bố trí quân tại các điểm, tuyến đường đã được quân Nga dự đoán như trước

Hiện tại, quân đội Ukraine ở bờ tây Kherson chủ yếu là Quân đoàn 30 Thủy quân lục chiến, mới được hợp nhất từ các đơn vị thủy quân lục chiến và các đơn vị bộ binh khác, với nhiệm vụ đề phòng quân đội Nga mở mặt trận mới ở Kherson.

Có chuyên gia còn cho rằng, lực lượng thủy quân lục chiến của Ukraine hiện đang tập trung ở bắc Kherson, là lực lượng dự bị tổng hợp duy nhất, có khả năng tác chiến cơ động của quân đội Ukraine hiện nay. Ngoại trừ Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến đã được điều đến Kharkov để tiếp viện, còn các đơn vị khác ở hướng này vẫn chưa được huy động.

Tuy nhiên, do quân đội Ukraine không có lợi thế về hỏa lực và thiếu sự hỗ trợ hậu cần cần thiết cho một lực lượng lớn vượt sông, nên lực lượng chủ lực của thủy quân lục chiến Ukraine khó có thể tiếp tục chiến đấu vượt sông, mà chỉ đóng vai trò là “đội cứu hỏa”, tiếp viện cho chiến trường chính.

Còn về tình hình quân đội Nga, chất lượng quân tập trung ở bờ nam Kherson có thể nói là kém nhất trên chiến trường hiện nay. Do quân đội Ukraine thực tế không có khả năng vượt sông trên diện rộng, nên quân đội Nga ở đây chủ yếu làm nhiệm vụ giữ tuyến phòng thủ chính ở một khoảng cách nhất định tính từ bờ sông.

Ukraine chặn Nga ở Kharkiv, Moscow siết 1 thành phố ở Donetsk

Ông Nazar Voloshyn - người phát ngôn của Nhóm quân Khortytsia của Ukraine - cho biết ở tỉnh Kharkiv lực lượng Ukraine đang cố gắng giành lại các khu vực đã mất và đánh hạ quân Nga, theo tờ Kyiv Independent.

Ở mặt trận này, ông Voloshyn cho biết quân Nga mất hơn 180 binh sĩ, một số xe chiến đấu bọc thép, 9 hệ thống pháo, 11 xe cơ giới, cùng các trang thiết bị quân sự và 70 hầm trú ẩn trong ngày.

Trong diễn biến liên quan, trong ngày 11/7, Kyiv Independent dẫn lời ông Maksym Zhorin - Phó chỉ huy Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine - rằng Ukraine đã ngăn chặn kế hoạch của Nga nhằm tiến công và kiểm soát làng Borova (tỉnh Kharkiv). Nga không chiếm được khu vực nào và hiện tình hình đang nằm dưới sự kiểm soát của Lữ đoàn tấn công số 3 Ukraine.

Hồi tháng trước, Lữ đoàn này cho biết nhiệm vụ trước mắt của quân Nga là tiến đến làng Cherneshchyna, Pershotravneve rồi chiếm làng Borova (đều ở tỉnh Kharkiv). Điều này sẽ cho phép quân Nga tiến đến tỉnh Luhansk.

Ở mặt trận Donetsk, ông Voloshyn cho biết tình hình ở thành phố Toretsk không có thay đổi đáng kể vì giao tranh ác liệt vẫn xảy ra ở ngoại ô thành phố khi Nga tích cực dùng lực lượng không quân, gồm bom lượn và tên lửa, để tấn công dồn tập vào thành phố.

Ông Voloshyn nói thêm rằng quân Nga có ý định tiến vào thành phố này và lực lượng Ukraine đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công dữ dội đó. Ông Voloshyn cho biết quân Nga mất hơn 40 binh sĩ, một số hệ thống pháo và 1 phương tiện cơ giới ở hướng này.

Cũng theo ông Voloshyn, trong ngày 11/7, Nga mở 24 cuộc tấn công ở gần các khu định cư ở tỉnh Donetsk là 1, New York, Toretsk và Deliivka.

Hiện tại, lực lượng Ukraine đang chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát làng New York - nơi quân Nga đang tích cực mở các đợt tấn công.

Israel sẽ tiếp tục tăng cường chiến dịch quân sự tại dải Gaza

Tuyên bố trong buổi lễ tốt nghiệp một lớp sỹ quan quân đội Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nêu rõ cuộc chiến tại dải Gaza sẽ tiếp tục được thúc đẩy cho tới khi Israel đạt được các mục tiêu đề ra, bao gồm việc loại bỏ vai trò lãnh đạo của Hamas, giải cứu toàn bộ con tin và đảm bảo Gaza không còn là mối đe dọa an ninh với Israel. Cũng trong tuyên bố, ông Netanyahu một lần nữa nhắc lại 4 yêu cầu “miễn đàm phán” mà Văn phòng Thủ tướng Israel công bố mới đây và coi đó là những điều kiện tiên quyết phải đạt được trong bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn mới nào với Hamas.

Điểm tin nóng Thế giới ngày 12/7: Nga giành thêm đất ở Donetsk, Trung Quốc phản pháo tuyên bố của NATO

Tuyên bố mang tính răn đe của Thủ tướng Israel được đưa ra ngay trước khi phái đoàn đàm phán nước này lên đường tới Cairo, Ai Cập, để tiếp tục các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin mới vừa được khởi động trở lại tại Doha, Qatar trong ngày hôm qua, dưới sự trung gian của Mỹ, Ai Cập và Qatar. Theo truyền thông Israel, đại diện đàm phán của nước này tại Cairo là người đứng đầu Cơ quan Tình báo Shin Bet Ronen Bar, trong khi Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad David Barnea là trưởng đoàn đàm phán tại Doha.

Đánh giá về triển vọng vòng đàm phán mới, hãng tin Axios dẫn lời một số quan chức Mỹ và Israel tối qua cảnh báo rằng Thủ tướng Netanyahu có thể khiến các cuộc đàm phán đổ vỡ, nếu tiếp tục đưa ra đòi hỏi thái quá về điều kiện ngừng bắn. Theo các quan chức trên, ông Netanyahu đã đưa ra những yêu cầu gai góc hơn với quá trình đàm phán, sau khi nhận được đánh giá tình báo rằng Hamas đã suy yếu và buộc phải nhượng bộ để đạt được lệnh ngừng bắn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội