A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo máu an toàn cho điều trị tại các cơ sở y tế

Sáng 23/12, Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư tổ chức Hội nghị Đảm bảo máu an toàn cho điều trị tại các cơ sở y tế khu vực Hà Nội.

Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư Nguyễn Hà Thanh phát biểu tại hội nghị.

Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư Nguyễn Hà Thanh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư Nguyễn Hà Thanh cho biết: “Công tác đảm bảo nguồn máu, nhất là nguồn máu phục vụ dịp Tết có đóng góp rất quan trọng từ Công đoàn Y tế Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã kêu gọi, động viên và chỉ đạo hoạt động hiến máu; sự tham gia hưởng ứng tích cực, có trách nhiệm của các bệnh viện khi thường xuyên tổ chức hiến máu dịp Tết. Trong công tác đảm bảo nguồn máu và chế phẩm máu, hoạt động cung cấp máu hướng đến mục tiêu: Chất lượng - Hiệu quả - Bền vững”.

Trong năm 2022, Trung tâm Máu Quốc gia thuộc Viện đã tiếp nhận 411.965 đơn vị máu, gồm 379.161 đơn vị máu toàn phần; 32.804 đơn vị tiểu cầu gạn tách, chiếm gần 30% lượng máu cả nước. Ngoài ra, Viện đã điều chế và cung cấp được 687.951 đơn vị máu và các chế phẩm máu tới 181 bệnh viện thuộc 29 tỉnh/TP; 65% lượng máu cung cấp này được sử dụng cho các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Điều dưỡng tham gia hiến máu tại chương trình “Dấu chân Y”.

Điều dưỡng tham gia hiến máu tại chương trình “Dấu chân Y”.

Bên cạnh đó, Viện đã tiến hành vận chuyển máu trực tiếp đến các bệnh viện thuộc các tỉnh, TP, trong đó có nhiều bệnh viện tuyến T.Ư và bệnh viện tuyến. Nhiều bệnh viện đã sử dụng 100% chế phẩm máu do Viện cung cấp. Công tác cung cấp máu đã đáp ứng tốt cho nhu cầu cấp cứu và điều trị của các bệnh viện, đồng thời, đảm bảo tính công bằng trong việc thụ hưởng sản phẩm máu an toàn và chất lượng của người dân ở các vùng miền khác nhau. Đặc biệt, đã có 86% lượng chế phẩm máu cung cấp của Viện Huyết học – Truyền máu TW được Viện vận chuyển trực tiếp tới các cơ sở y tế.

Về công tác cung cấp máu, Viện là cơ sở xét nghiệm lớn để các bệnh viện ở Hà Nội và ở nhiều nơi gửi mẫu máu thực hiện các xét nghiệm sàng lọc máu bằng kỹ thuật sinh học phân tử và huyết thanh học, sàng lọc kháng thể bất thường.

Tuy nhiên, trong công tác đảm bảo máu cho điều trị thời gian qua cũng bộc lộ những hạn chế nhất định từ việc ổn định nguồn máu, đến công tác dự trù máu và các chế phẩm máu của các bệnh viện; chênh lệch nhóm máu; bảo quản và cung cấp máu cho các đơn vị; ứng dụng phần mềm quản lý công tác cấp phát máu; …


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội