A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trùm đường dây chuyển 30.000 tỉ đồng trái phép lĩnh án 7 năm 6 tháng tù

Hà Nội - Nguyễn Thị Nguyệt và chồng cùng một số người thân đã nhận vận chuyển 30.000 tỉ đồng trái phép, với sự giúp sức của một số nhân viên ngân hàng.

Trùm đường dây chuyển 30.000 tỉ đồng trái phép lĩnh án 7 năm 6 tháng tù

Nguyễn Thị Nguyệt cầm đầu đường dây vận chuyển 30.000 tỉ đồng trái phép ra nước ngoài. Ảnh: Việt Dũng

Sáng 22.12, sau 2 ngày xét xử nghị án, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Thị Nguyệt (37 tuổi, ở quận Tây Hồ) 7 năm 6 tháng tù, Phạm Anh Tuấn (chồng của Nguyệt, 38 tuổi) 5 năm về tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới".

10 bị cáo khác bị toà tuyên phạt từ 30 tháng tù treo đến 4 năm tù giam cùng về tội danh trên.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quản lý trật tự xã hội, kinh tế, gây thiệt hại cho nhà nước, ảnh hưởng đến các cơ quan tổ chức, gây bất bình cho nhân dân.

Trong vụ án này, Nguyệt có vai trò cao nhất, chủ mưu, khởi xướng, trực tiếp điều hành mạng lưới vận chuyển tiền qua biên giới và thu lời hơn 25 tỉ đồng.

Còn bị cáo Tuấn trợ giúp vợ ốm hoặc bận việc, đồng thời Tuấn cũng tham gia vào điều hành mạng lưới trên, điều hành 2 công ty để thực hiện việc chuyển tiền ra nước ngoài, thu lời hơn 6 tỉ đồng.

Một số bị cáo giữ vai trò đồng phạm tham gia ký hồ sơ, hợp thức hóa hợp đồng kinh tế, hợp pháp hóa việc vận chuyển hàng hóa. Các đối tượng còn lại tham gia lập các tài khoản ngân hàng, giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng, lập tờ khai online, tờ khai hải quan.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận được Công an Hà Nội khám phá hồi tháng 9.2020. Cơ quan chức năng đánh giá vụ án này ở mức nghiêm trọng, phức tạp.

Trong đó, phương thức, thủ đoạn của các bị can rất tinh vi để chuyển số tiền đặc biệt lớn từ Việt Nam ra nước ngoài trái phép, nhằm che giấu hành vi phạm tội khác.

Theo cáo buộc, năm 2016, nhiều người có nhu cầu thuê chuyển tiền trái phép ra nước ngoài nên Nguyễn Thị Nguyệt mua hồ sơ tạm nhập, tái xuất của Phạm Hữu Thuật (41 tuổi, quê Quảng Ninh).

Sau đó, các bị cáo hợp thức hồ sơ để chuyển tiền thông qua Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đại Phát và Công ty TNHH đầu tư Đại Phát.

Thuật đồng ý bán cho Nguyệt hồ sơ tạm nhập tái xuất với giá từ 30-40 triệu đồng. Còn Nguyệt gửi thông tin công ty nhận tiền, mẫu con dấu, chữ ký giám đốc để hoàn thiện hợp đồng.

Các bị cáo trong đường dây vận chuyển 30.000 tỉ trái phép. Ảnh: Việt Dũng

Các bị cáo trong đường dây vận chuyển 30.000 tỉ trái phép. Ảnh: Việt Dũng

Để có hàng hóa, 2 bị can góp tiền mua linh kiện điện tử (IC) điều khiển từ Trung Quốc rồi làm thủ tục tạm nhập qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) để tái xuất sang Trung Quốc và chuyển lại cho Thuật.

Thuật đã mở 49 tờ khai hàng hóa với tổng giá trị nhập khẩu là 52,3 triệu USD. Còn tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu là hơn 52,3 triệu USD.

Sau đó, Thuật sử dụng pháp nhân của 2 công ty cùng tên Đại Phát và Công ty TNHH xuất nhập khẩu BDA (trụ sở tại Hải Phòng) để thanh toán quốc tế 48/49 hợp đồng tại 3 ngân hàng.

Lần này, các bị can chuyển ra nước ngoài 3.875 tỉ đồng. Qua đó, Thuật và Nguyệt hưởng lợi 152 triệu đồng.

Sau phi vụ trên, Nguyệt biết được thủ đoạn và cách thức chuyển tiền trái phép ra nước ngoài nên năm 2017, bị cáo bàn với chồng là Phạm Anh Tuấn kế hoạch “làm ăn lớn”.

Vợ chồng Nguyệt đã mượn chứng minh thư nhân dân của những người thân trong gia đình để thành lập 8 công ty. Thực tế, các doanh nghiệp này không hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Mục đích Nguyệt và các bị can sử dụng để làm “bình phong” nhằm ký hợp đồng kinh tế khống, mua hàng hóa là IC điện thoại thông minh của các công ty tại Singapore rồi xuất bán cho các công ty tại Trung Quốc theo hình thức tạm nhập tái xuất để có tờ khai hải quan.

Sau khi hợp thức được hồ sơ tạm nhập tái xuất, vợ chồng Nguyệt cùng các đồng phạm đã nhiều lần vận chuyển tổng số tiền hơn 30.000 tỉ đồng trái phép ra nước ngoài.

Để chuyển tiền dưới hình thức thanh toán quốc tế, Nguyệt cùng chồng liên hệ với các nhân viên MBBank, Sacombank chi nhánh Móng Cái. Sau đó, các ngân hàng này mở tài khoản để chuyển tiền.

Cơ quan tố tụng cáo buộc bằng những thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Nguyệt đã thu lời bất chính gần 30,5 tỉ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo khai số tiền hưởng lợi đã được chi trả cho hoạt động của các công ty, mua hàng, vận chuyển hàng hóa và chi tiêu cá nhân hết.

Tại phiên tòa, Nguyệt thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Mọi quy trình vận chuyển tiền ra nước ngoài đều do bị cáo tự nghĩ ra, không ai hỗ trợ hay bày cách.

“Sau khi tiếp xúc với Cơ quan điều tra, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai phạm. Bị cáo đã phải trả cái giá quá đắt”, Nguyệt khai.

Một số bị cáo khác khai do thiếu hiểu biết về pháp luật nên không nhận thức được hành vi phạm tội cho đến khi bị Cơ quan điều triệu triệu tập. Các bị cáo mong muốn được xem xét giảm nhẹ hình phạt.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội