A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/4: Tuyến phòng thủ kiên cố của Nga chờ Ukraine phản công

Một số thông tin về chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/4: “Không còn đường rút lui” ở Bakhmut; tuyến phòng thủ kiên cố của Nga chờ Ukraine phản côn

Theo các bản tin chiến sự tại miền Đông, đặc biệt là tại thị trấn Bakhmut, lực lượng Wagner Nga đã cắt "con đường sống" của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Bakhmut, mở rộng đầu cầu và đẩy lùi các cuộc phản công của đối phương. Đặc biệt là các nhóm đột kích của Wagner đã tiếp cận được các tuyến đường cao tốc huyến mạch nối Bakhmut với bên ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc lực lượng phòng thủ Ukraine đã cơ bản bị cô lập.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/4: Tuyến phòng thủ kiên cố của Nga chờ Ukraine phản công
Chiến thuật đánh chậm, giữ chắc của Nga tại Bakhmut đã phát huy hiệu quả, khi lực lượng phòng thủ Ukraine không thể tận dụng công sự kiên cố để chặn đà tiến của Wagner

Trong ngày 20 và bước sang ngày 21/4, quân đội Nga và đồng minh giành quyền kiểm soát khu vực còn lại phía Đông tuyến đường sắt trung tâm Bakhmut, bao gồm kho hậu cần và tiến đến các tòa nhà cao tầng ở phía Tây. Ngoài ra, lực lượng Nga đã tiến hành một bước tiến mới ở vùng ngoại ô phía Tây Bắc và cắt đứt Bakhmut với Khromove, nơi tập trung lực lượng hậu cần Ukraine gần thị trấn chiến lược này nhất.

Giao tranh ác liệt cũng được ghi nhận tại công viên Mig-17, gần đường cao tốc O-0506. Dù chưa cắt đứt hoàn toàn con đường, nhưng việc lưu thông và duy trì tuyến hậu cần qua các vị trí hỏa lực của Nga là rất nguy hiểm. Điều này có ảnh hưởng lớn tới khả năng cơ động và tiếp tế cho lực lượng phòng thủ Ukraine ở phần phía Tây.

Ở trung tâm Bakhmut, Wagner tiếp tục tiến lên và chiếm được khách sạn Transit, còn tại phía Bắc, hàng loạt ổ đề kháng của Ukraine đã bị đẩy ra khỏi các tuyến phố Pobedy, Levanevsky, Gleb Slobodin và Dachnaya.

Về tình hình tại Bakhmut, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, A. Malyar đã phải thừa nhận lực lượng phòng thủ khó có thể giữ các vị trí ở Bakhmut do các tòa nhà vốn được sử dụng như các ổ đề kháng bị hỏa lực pháo binh và không quân Nga dọn dẹp.

"Tình hình ở đó rất khó khăn. Thành phố bị phá hủy hoàn toàn, trong điều kiện như vậy rất khó giữ vị trí. Ở một số khu vực, họ cố gắng tiến lên ...”, bà A. Malyar cho biết. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine thừa nhận quân đội Nga là một đối thủ mạnh vượt trội cả về quân số lẫn vũ khí trang bị.

Không rõ vô tình hay cố ý, những ngày qua trên nhiều nền tảng quân sự theo dõi chiến sự Ukraine đã xuất hiện các bản đồ về bố trí phòng thủ của Nga tại miền Đông. Theo một số bản đồ mới được công bố, Nga đang xây dựng mạng lưới rộng khắp các công sự phòng thủ ở khu vực Zaporizhzhia thuộc phía Nam Ukraine trước cuộc phản công của Kiev.

Những bản đồ trên được công bố bởi War Mapper và More Mapper, chuyên cập nhật bản đồ chiến sự hằng ngày cuộc xung đột ở Ukraine. Những bản đồ này cho thấy các lực lượng của Nga đang mở rộng các phòng tuyến trong khu vực.

"Các lực lượng của Nga tại Ukraine đang phát triển hàng loạt công sự phòng thủ nằm cách tiền tuyến hiện tại một vài km", War Mapper đánh giá, sau khi công bố một bản đồ cho thấy mạng lưới phòng tuyến của Moscow trong khu vực.

More Mapper đã công bố một phiên bản cập nhật và sửa đổi ngày 18/4, cho thấy "các hào chiến và vị trí phòng thủ dọc tiền tuyến Zaporizhzhia".

Đại tá thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu Mark Cancian, hiện là cố vấn cấp cao Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nhận định, cuộc phản công mùa xuân của Ukraine có thể bắt đầu ở Zaporizhzhia.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/4: Tuyến phòng thủ kiên cố của Nga chờ Ukraine phản công
Hình ảnh về các tuyến phòng thủ vững chắc của Nga liệu có làm cho Ukraine nhụt chí phản công

Trong một đánh giá về cuộc xung đột ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga vẫn tiếp tục mở rộng các phòng tuyến ở khu vực Zaporizhzhia thuộc phía Nam Ukraine. Nga đã hoàn thành 3 lớp phòng thủ dọc khu vực kéo dài 120km.

"3 lớp phòng thủ này bao gồm 1 tiền tuyến chiến đấu và 2 khu vực với các phòng tuyến phức tạp liên tục. Mỗi khu vực nằm cách nhau khoảng 10 - 20km", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá. Nga có lẽ đang tăng cường phòng thủ khi sau khi dự đoán Ukraine có thể sẽ tấn công theo hướng thành phố Melitopol.

Ông Cancian đánh giá, Nga đã xây dựng được một tiền tuyến rất mạnh và kiên cố: "Mỗi ngày chúng tôi đều quan sát những bức ảnh về nó với những răng rồng, hào chiến và nhiều thứ khác. Nếu Ukraine bị ngăn chặn ở đó hoặc bị mắc kẹt trong các phòng tuyến này, tình cảnh này sẽ rất tuyệt vọng và đó là một vấn đề".

"Nhưng nếu họ có thể xuyên thủng phòng tuyến đối phương và sử dụng xe tăng ở những không gian mở thì họ thực sự có thể giành lại nhiều lãnh thổ", ông Cancian nhận định.

Trước đó, ông Vladimir Rogov, lãnh đạo phong trào Chúng tôi sát cánh với Nga cho biết, các cuộc kiểm tra của quân đội Ukraine theo hướng Zaporozhye có lẽ cho thấy Kiev chuẩn bị cho chiến dịch tấn công gần các thành phố Pologi và Tokmak trong những tuần tới. Theo ông, hoạt động quân sự gia tăng của các đơn vị Ukraine cho thấy họ đang sẵn sàng chiến đấu.

Hồi đầu tháng 4, ông V. Rogov dự đoán, quân đội Ukraine có thể cử một nhóm trinh sát hoặc tiến hành một cuộc tấn công vào chiến tuyến ở Zaporozhye. Quân đội Ukraine sẽ cố gắng tránh chiến đấu ở các thành phố do thiếu nhân lực mà thay vào đó tìm cách xuyên thủng phòng tuyến của đối phương dẫn tới Biển Azov, phía Đông Melitopol để chia cắt hành lang trên đất liền của Nga tới Crimea.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội