A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bloomberg giải thích lý do các nước ủng hộ Nga

Lập trường của phương Tây liên quan đến Nga và cuộc xung đột Ukraine đã không nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia khác.

 
Liên bang Nga.
Liên bang Nga.
 

Trong một bài viết đăng trên tờ Bloomberg ngày 19/3, nhà báo người Anh Max Hastings đã trích dẫn tuyên bố của nhà ngoại giao Singapore, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc Kishore Mahbubani.

Theo đó cho rằng hầu hết mọi người đều muốn sống trong một thế giới đa cực, nơi không có lực lượng chính trị nào chi phối. Chính vì lý do này mà nhiều người đã không ủng hộ chiến dịch trừng phạt chống lại Moscow.

Ông Mahbubani nhấn mạnh: "Việc Nga thất bại sẽ không có lợi cho phía nam của thế giới. Nhiều quốc gia phía nam biết rằng phương Tây sẽ một lần nữa trở nên kiêu ngạo và không thể chấp nhận nếu họ thắng thế”.

Về phần mình, tác giả bài báo lưu ý rằng niềm tin vô điều kiện vào sự đúng đắn của chính mình đã ngăn cản các chính trị gia phương Tây nhìn nhận tình hình một cách tỉnh táo và cố gắng hiểu những yếu tố nào thu hút các đồng minh mới đứng về phía Nga.

Như một ví dụ minh họa, nhà báo Hastings trích dẫn các hoạt động của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Bất chấp sự chỉ trích dữ dội từ Washington và các đối tác, ông ấy tiến hành công tác ngoại giao hiệu quả "đáng kể" ở hầu hết các nước châu Phi, Trung Đông và một phần châu Á.

Cuối cùng, người quan sát trên tổng kết, ngay cả khi một bộ phận ấn tượng của thế giới không có nhiều thiện cảm với Moscow, việc Moscow được chọn ít nhất cũng cho thấy những tính toán sai lầm chiến lược của Mỹ và những nước có cùng tư tưởng.

Tháng 11 năm ngoái, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, ở Ukraine đang diễn ra cuộc đối đầu giữa Nga và NATO.

Theo bà, ngày càng có nhiều chuyên gia quân sự từ các quốc gia NATO chiến đấu trong số hàng chục công ty quân sự tư nhân và Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev nói rằng một mình Nga đang chiến đấu với NATO và thế giới phương Tây.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp đụng độ giữa quân đội NATO và quân đội Nga. Ông nhấn mạnh rằng điều này sẽ dẫn đến một thảm họa toàn cầu. Moscow cũng chỉ ra rằng bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine, Mỹ và NATO đang tham gia vào một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga.

Ngày 13/2, Thượng nghị sĩ của Hội đồng Liên bang Nga Olga Kovitidi nói rằng cuộc xung đột ở Ukraine giải quyết nhiệm vụ theo kế hoạch của Mỹ là vô hiệu hóa toàn bộ Đức và châu Âu.

Bà chỉ ra rằng tại thời điểm này, các doanh nghiệp Đức được chuyển đến Mỹ cùng với các nguồn tài chính và đầu tư.

Các nước phương Tây đã tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine, đồng thời đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt chống Nga do Moscow tiến hành chiến dịch đặc biệt để bảo vệ Donbass từ 24/2/2022.

Chiến dịch này được Nga đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực được cho là do pháo kích của quân đội Ukraine.

Theo IZ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội