Dù là 20 hay 60 tuổi, ai đi làm cũng mong muốn 3 điều này nhưng các công ty thường chỉ đáp ứng được một: Ai làm sếp biết được bí mật này sẽ khiến nhân viên theo họ cả đời
Khi hợp đồng được hoàn thành, nhân viên sẽ làm việc hết mình. Nhưng khi nó bị vi phạm, mọi người trở nên ít hài lòng và gắn bó hơn. Họ đóng góp ít hơn. Họ thể hiện tệ hơn.
Tháp nhu cầu của Maslow thể hiện hệ thống phân cấp nhu cầu của con người: Nhu cầu sinh lý, nhu cầu về an toàn, nhu cầu về xã hội, nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu được thể hiện mình Được xây dựng đã hơn nửa thế kỷ, liệu tháp nhu cầu Maslow có còn phù hợp đến ngày nay?
Nếu nhu cầu cơ bản của nhân viên không được đáp ứng, thật khó để tập trung vào bất cứ điều gì khác. Nếu công việc của nhân viên không đủ chi trả cho cuộc sống và thường xuyên phải thức thâu đêm để kiếm sống, rất có thể họ sẽ không dành nhiều thời gian cho công việc nữa.
Nhưng Maslow xây dựng kim tự tháp của mình khi nhiều nơi làm việc trong nền kinh tế sản xuất chưa có nhu cầu về mặt sinh lý hay nhu cầu cơ bản. Ngày nay, nhiều công ty không chỉ hoàn thành các nhu cầu cơ bản mà còn hướng tới việc đáp ứng mọi nhu cầu, cạnh tranh để trở thành nơi làm việc tốt nhất.
Vậy nếu Maslow thiết kế tháp nhu cầu thúc đẩy nhân viên tại thời điểm này, chúng sẽ mang hình dạng thế nào? Sau khi khảo sát hàng trăm nghìn câu trả lời từ nhân viên Facebook, chúng tôi đã nhận diện được 3 nhóm động lực lớn. Đó là sự nghiệp, cộng đồng và mục tiêu.
Sự nghiệp là có được một công việc mà chúng ta có quyền tự chủ, cho phép bạn sử dụng điểm mạnh của mình, thúc đẩy việc học hỏi và phát triển của bạn. Nó là trọng tâm của động cơ nội tại.
Cộng đồng là về con người. Đó là khi bạn cảm thấy được tôn trọng, được quan tâm và được người khác công nhận. Nó mang đến cho bạn cảm giác kết nối và hòa nhập với mọi người.
Mục tiêu là về đích đến. Đó là cảm giác bạn tạo ra một tác động có ý nghĩa, hiểu sứ mệnh của tổ chức và tin rằng sẽ mang đến điều tốt đẹp trên thế giới. Đó là niềm tự hào.
Ba điều này cộng hưởng tạo nên thứ gọi là hợp đồng tâm lý - những cam kết về kỳ vọng và nghĩa vụ bất thành văn giữa ông chủ và nhân viên. Khi hợp đồng được hoàn thành, nhân viên sẽ làm việc hết mình. Nhưng khi nó bị vi phạm, nhân viên trở nên ít hài lòng và gắn bó hơn. Họ đóng góp ít hơn. Họ thể hiện tệ hơn.
Trước đây, văn hóa doanh nghiệp chỉ xây dựng có một khía cạnh của hợp đồng tâm lý. Bạn có thể tuyển dụng, động viên và giữ chân mọi người bằng cách hứa hẹn một công việc tuyệt vời, một cộng đồng gắn bó hay một mục tiêu có ý nghĩa. Nhưng chúng tôi thấy rằng nhân viên thường mong muốn nhiều hơn thế. Trong cuộc khảo sát gần đây, gần 30% nhân viên Facebook cho rằng cả 3 khía cạnh này là quan trọng. Có đến 90% cho rằng 2 trong 3 yếu tố trên là quan trọng.
Vì băn khoăn rằng liệu những người ở độ tuổi cũng như khu vực khác có suy nghĩ khác nhau, chúng tôi đã phân chia dữ liệu theo danh mục. Bắt đầu với độ tuổi.
Trái với quan niệm cho rằng những người trẻ tuổi quan tâm nhiều đến ý nghĩa và mục đích, chúng tôi phát hiện ra rằng những người trẻ không quan tâm nhiều đến mục tiêu bằng những người lớn tuổi. Trên thực tế, những người trên 55 tuổi tại Facebook là nhóm duy nhất quan tâm đến mục tiêu nhiều hơn sự nghiệp và cộng đồng. Bởi khi đã trải qua nửa đời người, mọi người quan tâm nhiều đến việc động góp cho xã hội và ít quan tâm đến việc nâng cao sự nghiệp cá nhân hơn.
Còn theo yếu tố địa lý, dù ở địa điểm nào thì sự nghiệp, cộng đồng và mục tiêu cũng đều được đánh giá cao trên toàn cầu.
Cuối cùng chúng tôi sắp xếp theo vị trí công việc. Kurt Vonnegut từng nói: Nếu nơi nào không có nhiều người, đó là thiên đường của các kỹ sư. Nhưng kết quả khảo sát đã phủ nhận điều này. Các kỹ sư quan tâm nhiều đến cộng đồng, với xếp hạng trung bình 4,18 trên thang điểm 5. Và thêm một lần nữa, sự nghiệp, cộng đồng và mục tiêu cũng được đánh giá với tầm quan trọng cao.
Biết được điều con người thực sự mong muốn là một thành tựu lớn. Dữ liệu của chúng tôi đã đưa ra những điều mọi người mong muốn trong công việc.
Khi nói đến một công việc lý tưởng, hầu hết chúng ta đều hướng tới một sự nghiệp, một cộng đồng và một mục tiêu. Đó là động lực quan trọng cho bạn cho dù bạn có 20 hay 60, dù bạn là kỹ sư hay nhân viên bán hàng, dù cho bạn ở Sao Paulo, Singapore hay Detroit. Chúng ta đều mong muốn tìm được việc gì đó, một ai đó hoặc một lý do nào đó.