A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển điểm du lịch nông thôn tại Hà Nội: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dù là địa phương dẫn đầu cả nước về số sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tuy nhiên Hà Nội lại chưa có một sản phẩm OCOP nào thuộc nhóm du lịch cộng đồng, điểm du lịch nông thôn.

Du lịch trải nghiệm tại một nông trại sinh thái trên địa bàn huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội). Ảnh: Lâm Nguyễn

Lợi thế chưa được khai thác

Du lịch cộng đồng, điểm du lịch nông thôn là một trong 6 nhóm sản phẩm thuộc Chương trình OCOP được quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây được đánh giá là nhóm sản phẩm mà Hà Nội có tiềm năng lớn.

Mặc dù vậy, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho rằng, TP chưa khai thác được lợi thế từ nhóm sản phẩm OCOP này. Nói vậy là bởi Hà Nội hiện có rất nhiều làng nghề truyền thống. Mỗi điểm đến hàm chứa trong mình những nét văn hóa độc đáo, cùng nhiều sản phẩm đặc trưng.

Có thể kể tới những điểm đến giàu tiềm năng như: Làng Vạn Phúc (quận Hà Đông) với sản phẩm dệt lụa; làng Bát Tràng (huyện Gia Lâm) với các sản phẩm đồ gốm; làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) với những nếp nhà cổ được lưu giữ qua nhiều thế hệ, cùng đặc sản gà Mía, bánh tẻ Phú Nhi; hay Hồng Vân - ngôi làng ven sông Hồng thuộc huyện Thường Tín, với trà thảo mộc 4 sao OCOP và tour tuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa...

Cụ thể hóa Chương trình OCOP, trong những năm qua, UBND TP Hà Nội đã định hướng phát triển hai điểm đến gồm làng lụa Vạn Phúc và làng gốm Bát Tràng, phấn đấu xây dựng thành hai sản phẩm OCOP thuộc nhóm du lịch cộng đồng, điểm du lịch nông thôn. Tuy nhiên cho đến nay, điều này vẫn chưa thể trở thành hiện thực.

Quan tâm phát triển xứng tầm

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí, yếu tố khó nhất hiện nay trong phát triển du lịch cộng đồng, điểm du lịch nông thôn là bài toán cơ sở hạ tầng. “Để phát triển được các điểm đến du lịch cộng đồng thì đồng bộ hóa hạ tầng kinh tế - xã hội được xem là điều kiện tiên quyết. Giao thông thuận lợi sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các điểm đến…” - ông Chí bày tỏ quan điểm.

Môi trường nông thôn cũng là vấn đề đáng suy ngẫm đối với định hướng phát triển du lịch cộng đồng. Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho rằng, thực tế hiện nay, việc quản lý và xử lý môi trường tại khu vực nông thôn đã được cải thiện. Tuy nhiên, cảnh quan môi trường nông thôn nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí và yêu cầu phục vụ mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, để thúc đẩy phát triển nhóm sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng và điểm du lịch nông thôn, T.Ư và Hà Nội cần sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm huy động sự tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Không chỉ đóng góp trên khía cạnh hoàn thiện hạ tầng cơ sở, cải tạo cảnh quan thiên nhiên môi trường, mà còn là bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bền vững ở khu vực nông thôn.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, điều đáng mừng là phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng đã được TP xác định là một trong những mục tiêu của Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, TP sẽ đẩy mạnh triển khai chương trình OCOP gắn với phát triển các làng nghề, nghề truyền thống, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ hỗ trợ công nghiệp và nông nghiệp.

Ưu tiên của TP sẽ là phát triển những loại hình dịch vụ mới mang lại hiệu quả cao. Đồng thời đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, ngành nghề nông thôn gắn với du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm. “Với định hướng chung của Hà Nội, sản phẩm OCOP thuộc nhóm điểm đến du lịch hứa hẹn sẽ được quan tâm đầu tư, phát triển xứng tầm trong thời gian tới…” - ông Chu Phú Mỹ chia sẻ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thương hiệu Việt
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ