A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ukraine được trao tư cách ứng viên EU

Hội đồng châu Âu đã đồng ý trao quy chế ứng viên EU cho Ukraine và Moldova trong cuộc họp thượng đỉnh hôm qua (23/6).

EU trao tư cách ứng viên cho Ukraine trong 'khoảnh khắc lịch sử' - BBC News  Tiếng Việt

Trước đó, Bỉ nói rằng tình trạng này sẽ là một dấu hiệu chính của hy vọng với Kiev, nhưng hiện tại đó chỉ là một cử chỉ mang tính “biểu tượng”.

Thông tin về việc Ukraine và Moldova trở thành ứng cử viên của EU do Thủ tướng Luxembourg Xavider Bettel công bố. Ông cho rằng đây là “khoảnh khắc lịch sử và một tín hiệu hy vọng cho người dân Ukraine”.

Phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho rằng việc trao Ukraine tư cách ứng cử viên EU là một “thông điệp biểu tượng” quan trọng để hỗ trợ nước này trong bối cảnh đang có xung đột với Nga. Tuy nhiên, tư cách thành viên thực sự cần “nhiều năm nữa” và trước hết Ukraine phải đáp ứng các tiêu chuẩn châu Âu.

“Điều này không có nghĩa là Ukraine sẽ sớm là một phần của EU. Đó là một quá trình kéo dài nhiều năm với rất nhiều cải cách khó khăn. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là phải đưa ra một tín hiệu biểu tượng mạnh mẽ” – ông De Croo nói.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ca ngợi quyết định của EU trong việc cấp tư cách ứng cử viên cho quốc gia của ông và gọi đây là một “thời điểm lịch sử và duy nhất” trong quan hệ Ukraine – EU.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội