A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ukraine ‘dội mưa rocket’, đánh sập huyết mạch chi viện của Nga ở Kursk

Ngày 18/8, Trung tướng Oleschuck, Tư lệnh không quân Ukraine tuyên bố, lực lượng không quân nước này đã phá hủy cây cầu chiến lược thứ 2 của Nga tại Kursk.

Ukraine dùng rocket đánh sập cây cầu huyết mạch ở tỉnh Kursk

Theo Pravda, đầu tuần này, một cây cầu khác bắc qua sông Seym ở gần làng Glushkovo cũng bị quân đội Ukraine đánh sập. Chỉ huy không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuck ngày 18/8 cho biết, mặt trận Kursk đã “mất đi một cây cầu nữa.

Ukraine ‘dội mưa rocket’, đánh sập huyết mạch chi viện của Nga ở Kursk
Cảnh quay trên không của quân đội Ukraine ngày 18/8 cho thấy Kiev đã “hạ” cây cầu thứ 2 bắc qua sông Seym (tỉnh Kursk) của Nga. Ảnh: Reuters

Tư lệnh Không quân Ukraine, ông Mykola Oleshchuk đăng tải video về cuộc tập kích của quân đội nước này vào tỉnh Kursk của Nga trên Telegram. Ông cho biết, các lực lượng Ukraine đang tiến hành cuộc tấn công chính xác vào các thành trì, nơi tập trung thiết bị cũng như các trung tâm hậu cần và tuyến đường tiếp tế của đối phương.

Về phía Moscow, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết, Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công vào cây cầu quan trọng ở khu vực biên giới Kursk của Nga. Trong thông báo trên Telegram, bà Maria Zakharova viết: “Lần đầu tiên khu vực Kursk bị tấn công bằng tên lửa do phương Tây sản xuất. Đó có thể là tên lửa phóng từ hệ thống HIMARS của Mỹ. Cuộc tấn công đã khiến cây cầu bắc qua sông Seim ở quận Glushkovsky bị phá hủy hoàn toàn và những tình nguyện viên hỗ trợ dân thường sơ tán đã thiệt mạng”.

Việc Ukraine phá hủy cơ sở hạ tầng tại Kursk được cho là nhằm cản trở tuyến tiếp tế hoặc tiếp viện của Nga. Theo các sĩ quan quân đội Nga, hiện chỉ còn một cây cầu bắc qua sông Seym ở làng Karyzh thuộc Kursk.

Ukraine ‘dội mưa rocket’, đánh sập huyết mạch chi viện của Nga ở Kursk
Lính Ukraine nã hỏa lực về phía lực lượng Nga. Ảnh: New York Times

Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW), cuộc đột kích xuyên biên giới của Ukraine vào vùng Kursk của Nga đã tạo ra áp lực trên toàn tiền tuyến đối với quân Nga. Nhóm nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ này nhận định, Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc chắn sẽ cố gắng giành lại khu vực lãnh thổ này và điều đó sẽ đòi hỏi nhiều nhân lực và thiết bị hơn từ những nơi khác của mặt trận. Về lâu dài, ông Putin sẽ buộc phải đưa ra quyết định về việc tập trung nguồn lực” cho đường biên giới quốc tế của Nga với Ukraine, áp đặt các hạn chế trên toàn mặt trận.

ISW cho biết, cuộc xâm nhập của Ukraine vào vùng Kursk và ưu tiên cao của Nga trong việc duy trì nhịp độ tấn công ở Donetsk có thể sẽ gây sức ép lớn hơn đối với lực lượng tác chiến dự bị còn lại của Nga. Điều này sẽ có tác động đáng kể lên khả năng duy trì các cuộc tấn công nhất quán của Nga trên khắp chiến trường. Việc Nga tái triển khai thêm quân tới Kursk sẽ làm suy yếu thêm khả năng duy trì các hoạt động tấn công của Nga ở phía đông và đông bắc Ukraine.

Nga phản công dữ dội, nã tên lửa đạn đạo vào Kiev lần thứ 3 trong tháng 8

Dù bị Ukraine đột kích dữ dội tại Kursk, Nga vẫn không ngừng “đáp trả” khi liên tục phản công vào Pokrovsk. Theo Sky News, Nga đã mở cuộc tấn công thứ 3 bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine trong tháng này. Vừa qua, quân đội Nga cũng đã tái triển khai 11 tiểu đoàn trong vùng Kursk và 4 nhóm lực lượng từ nơi khác.

Ukraine ‘dội mưa rocket’, đánh sập huyết mạch chi viện của Nga ở Kursk
Cuộc đột kích của Ukraine tại Kursk không làm Nga giảm bớt các cuộc tấn công vào Pokrovsk. Ảnh: New York Times

Phía Ukraine, quân đội nước này đã tìm cách chuyển hướng tập trung quân sự của Nga ra khỏi tiền tuyến miền Đông bằng cách phát động cuộc đột kích “táo bạo” vào Kursk. Tuy nhiên, thực tế đang đi ngược lại với mong muốn của Kiev.

Một nhân chứng cho biết, đã nghe thấy tiếng nổ giống như tiếng hệ thống phòng không vào sáng sớm ngày 18/8, trước khi cảnh báo không kích vang lên. Theo cơ quan quân sự của Kiev, dữ liệu sơ bộ cho thấy, tất cả các tên lửa đã bị phá hủy khi tiếp cận thành phố này.

Giới chức Kiev cho biết, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhằm vào thủ đô Kiev ngày 18/8. Ông Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quân sự của Kiev cho biết: "Đây là cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo thứ 3 vào thủ đô trong tháng 8, với khoảng cách chính xác là 6 ngày mỗi cuộc ném bom". Quan chức này nói thêm, các đơn vị phòng không Ukraine đã phá hủy một số UAV mà Nga phóng đi. Hiện chưa có báo cáo cụ thể về thương vong hay thiệt hại.

Ukraine ‘dội mưa rocket’, đánh sập huyết mạch chi viện của Nga ở Kursk
Giới chức Kiev "kinh ngạc" trước bước tiến của Nga ở Pokrovsk. Ảnh: Examiner

Theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine vào lúc 8 giờ sáng 18/8, chỉ trong vòng 24 giờ trước đó, Nga đã phát động 46 cuộc tấn công theo hướng Pokrovsk để tìm cách bẻ gãy phòng tuyến của Ukraine tại đây. Vũ khí chủ lực được Nga sử dụng trong các cuộc tấn công này là máy bay ném bom và cường kích tấn công mặt đất. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo, Pokrovsk và các thị trấn lân cận khác ở khu vực Donetsk "đang phải đối mặt với cuộc tấn công dữ dội nhất của Nga".

Một lính trinh sát có mật danh "Goose" thuộc Lữ đoàn nhảy dù số 68 của Ukraine - hiện đang làm nhiệm vụ bảo vệ thành phố Pokrovsk cho biết, ngày càng có nhiều lính bộ binh Nga tiến đến gần Pokrovsk, giống như "một làn sóng vô tận". Binh sĩ này đồng thời lưu ý rằng, những quả bom mà Nga giội xuống khu vực đang phá hủy mọi hy vọng của Ukraine trong việc giữ vững lãnh thổ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội