A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm phát triển "vệ tinh do thám"

Hôm thứ Hai, Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện một "thử nghiệm quan trọng" để phát triển một "vệ tinh do thám" bất chấp việc Hàn Quốc mô tả nó là một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Hình ảnh Trái đất được chụp bởi một máy ảnh trong cuộc thử nghiệm phát triển

Hình ảnh Trái đất được chụp bởi một máy ảnh trong cuộc thử nghiệm phát triển "vệ tinh do thám" của Triều Tiên vào ngày 27/2/2022. Ảnh do KCNA cung cấp ngày 28/2/2022 phát qua Yonhap

Vụ thử hôm Chủ nhật diễn ra trong bối cảnh lo ngại Triều Tiên có thể bắn một tên lửa tầm xa ngụy trang cho một vụ phóng vệ tinh hoặc thực hiện các hành động khiêu khích khác sau lời đe dọa được che đậy vào tháng trước về việc đình chỉ tự nguyện các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: “Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia CHDCND Triều Tiên (NADA) và Học viện Khoa học Quốc phòng đã tiến hành một cuộc thử nghiệm quan trọng vào Chủ nhật theo kế hoạch phát triển một vệ tinh do thám”.

Cuộc thử nghiệm đã giúp xác nhận "các đặc điểm và độ chính xác hoạt động của hệ thống chụp ảnh độ nét cao, hệ thống truyền dữ liệu và các thiết bị kiểm soát thái độ", KCNA cho biết thêm.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo về phía Biển Đông vào sáng Chủ nhật trong cuộc biểu dương lực lượng lần thứ tám trong năm nay. Được phóng từ xung quanh khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng, tên lửa đã bay khoảng 300 km ở độ cao tối đa 620 km, theo quân đội.

"Chính phủ sẽ đánh giá tác động của vụ phóng tên lửa mới nhất dựa trên phân tích sâu về các thông số kỹ thuật của nó trong khi chú ý đến việc Triều Tiên tuyên bố vụ thử là ... nhằm phát triển một vệ tinh do thám", Lee Jong-joo, người phát ngôn của Bộ thống nhất Hàn Quốc nói trong một cuộc họp báo thường kỳ. "Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng cho tất cả các khả năng xảy ra", ông Lee Jong-joo nói.

Việc phát triển vệ tinh do thám nằm trong số các dự án quốc phòng quan trọng mà Triều Tiên đã công bố trong đại hội lớn của Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 1 năm ngoái.

Một số nhà quan sát coi vụ thử hôm Chủ nhật là màn dạo đầu đáng ngại để chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm xa.

 

Trước đó đến nay, Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành các vụ phóng vệ tinh, mà người ngoài cuộc chỉ trích là các vụ thử tên lửa tầm xa dưới chiêu bài của một dự án phát triển không gian "hòa bình".

Lo ngại về việc Triều Tiên có thể thử ICBM đã kéo dài kể từ khi nước này đưa ra lời đe dọa được che đậy vào tháng trước để đình chỉ lệnh cấm tự động đối với các vụ thử vũ khí chiến lược được tuyên bố vào tháng 4/2018 trong bối cảnh ngoại giao với Hoa Kỳ.

Những người theo dõi Triều Tiên cho rằng Triều Tiên có thể thực hiện một hành động kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim Il-sung vào ngày 15/4.

Vụ phóng mới nhất, lần đầu tiên chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống của Hàn Quốc 10 ngày.

Bức ảnh này được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 28 tháng 2 năm 2022, cho thấy

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội