A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tour du lịch tự phát nở rộ, nhiều người mất tiền oan

Các tour du lịch giá rẻ có đầy đủ dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng chất lượng được quảng cáo bùng nổ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên nhiều du khách tại TP Hà Nội phản ánh, thất vọng vì chất lượng dịch vụ không đúng như quảng cáo, thậm chí nhiều người còn bị lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Tour du lịch tự phát nở rộ, nhiều người mất tiền oan

Hoạt động du lịch chèo thuyền tự phát trên hồ Yên Lập (Quảng Ninh). Ảnh: Người dân cung cấp

Khó kiểm soát

Đặt tour đi vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) 3 ngày 2 đêm với giá 6 triệu đồng thế nhưng anh Nguyễn Văn Hoà (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã rất thất vọng khi trải nghiệm chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan khác xa so với những gì quảng cáo.

"Dịp nghỉ hè nên tôi có nhu cầu đặt tour đi du lịch biển, tham quan vịnh cho cả gia đình thông qua một tài khoản facebook tự nhận là người bản địa. Theo lời quảng cáo, gia đình tôi sẽ được đi du thuyền tham quan vịnh, các quần đảo Cát Bà, làng chài Cửa Vạn... nhưng thực tế người bán tour đã làm hợp đồng thỏa thuận với ngư dân địa phương, thuê lại một tàu cá để chở du khách với lí do du thuyền đã quá tải, hết slot. Dù trong lịch trình ghi rõ sẽ đi tham quan 3 - 4 địa điểm thế nhưng chủ tàu chỉ cho gia đình đi loanh quanh ở vịnh. Khi tôi phản ánh chất lượng dịch vụ thì người cung cấp tour này đã chặn số, khoá facebook" - anh Hoà nói.

Chị Trần Thu Hà (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cảm thấy rất hoang mang khi lạc vào "ma trận" quảng cáo, giới thiệu tour du lịch.

Chị Hà chia sẻ, tuần trước bạn của chị có mua một tour du lịch, nghỉ dưỡng ở đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) với giá 4 triệu đồng của người dân bản địa, đã bao gồm dịch vụ xe đưa đón, dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, phí chèo kayak, lặn ngắm san hô... nhưng khi đã chuyển khoản đặt cọc trước 50% (2 triệu đồng) thì người bán tour này đã thay website, số điện thoại, không thể liên lạc được.

Người dân cần đặt dịch vụ, tour du lịch thông qua các công ty du lịch có uy tín (ảnh minh hoạ). Ảnh: Thu Giang

Người dân cần đặt dịch vụ, tour du lịch thông qua các công ty du lịch có uy tín (ảnh minh hoạ). Ảnh: Thu Giang 

Tour du lịch tự phát nở rộ 

Tìm hiểu của PV Lao Động, nhiều đối tượng đã lợi dụng thời điểm kì nghỉ hè để rao bán hàng loạt combo, tour du lịch giá rẻ nhằm lừa đảo, trục lợi.

Trước đó vào tháng 5.2023, đại diện UBND huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, UBND huyện đã nhận được thông tin nhiều đối tượng trên mạng xã hội lợi dụng nhu cầu người dân ra huyện đảo du lịch tăng cao trong dịp hè để chào mời các tour, combo du lịch.

Cụ thể nhóm đối tượng này thường sử dụng thủ đoạn tự xưng là nhân viên hoặc cộng tác viên của các công ty du lịch, hãng lữ hành hoặc khách sạn trên đảo Cô Tô rồi ra sức chào mời, giục khách chuyển tiền đặt phòng, đặt vé tàu trước với lí do đang mùa cao điểm, nếu không đặt nhanh sẽ hết chỗ. Không chỉ vậy, để thu hút sự chú ý của du khách, những kẻ lừa đảo này còn đưa ra mức giá rẻ hơn so với mặt bằng chung hoặc hứa hẹn với khách là chắc chắn “còn phòng” trong những ngày cao điểm hoặc đặt được những khách sạn VIP.

Anh Trần Đức Ân (hướng dẫn viên du lịch ở Hà Nội) chia sẻ, người dân và du khách lưu ý cần đặt dịch vụ, tour du lịch thông qua các công ty du lịch có uy tín, có giấy phép kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành, xác nhận kí quỹ kinh doanh lữ hành nội địa và một số giấy tờ chứng thực có giá trị pháp lí khác.

Theo anh Ân, du khách không nên đặt dịch vụ qua trung gian, các trang mạng xã hội hay các tour du lịch tự phát không uy tín để tránh rủi ro và tránh bị mua tour với giá cao nhưng chất lượng kém hơn so với giá niêm yết.

Mới đây Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về một số phương thức lừa đảo phổ biến mà các đối tượng thường xuyên sử dụng như đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng internet và mạng xã hội với các tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc từ 30 - 50% để chiếm đoạt tiền đặt cọc. Hoặc làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch.

Để tránh bị lừa đảo, Bộ Công an lưu ý người dân nên tìm hiểu kĩ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề... của công ty lữ hành, du lịch.

Đối với các trang mạng xã hội (fanpage) hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.

Người mua nên xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội