A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếc nuối hàng vạn cây xanh, cổ thụ gãy đổ ở Hà Nội sau bão

Trong hơn 25.000 cây xanh gãy đổ ở Hà Nội vì bão số 3 Yagi, có những cây không đơn thuần cho bóng mát mà còn gắn với bao kỷ niệm của người dân.

Tiếc nuối hàng vạn cây xanh, cổ thụ gãy đổ ở Hà Nội sau bão

Cây đa hàng chục năm tuổi đổ rạp trên phố Phùng Hưng, Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau khi bão số 3 Yagi qua đi, đường phố Hà Nội ngổn ngang cây cối gãy, đổ sau bão. Ở ngay đầu phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm), có cây đa to, xù xì, hàng trăm cái rễ phụ tỏa từ trên cao xuống bị quật ngã sau những trận gió khốc liệt. Nhìn cảnh này, chị Kiều Trang, một người con của Hà Nội, không khỏi nuối tiếc.

Cây đa được bố chị Kiều Trang trồng từ năm 1972 bị quật ngã do cơn bão Yagi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo đó, cây đa gắn với kỷ niệm của gia đình chị Kiều Trang. “Cụ đa” vốn có cái tên đặc biệt - người dân quanh phố gọi là “cây đa ông Cường Vante”.

Chị Kiều Trang kể, năm 1972, cây đa này được chính tay bố chị - ông Nguyễn Xuân Cường (sinh năm 1940) trồng ngay đầu ngõ ở phố Phùng Hưng để tặng sinh nhật vợ. Cái tên “cây đa ông Cường Vante” mà người dân ở phố gọi chính là biệt hiệu của ông Cường thời trẻ.

Tính ra, “cây đa ông Cường Vante” đến nay được 52 tuổi. Không chỉ mang ý nghĩa với gia đình chị Kiều Trang, cây đa gắn bó với nhiều người dân quanh phố Phùng Hưng. Chừng ấy năm, cây đã chứng kiến không biết bao câu chuyện vui, buồn, bao khung cảnh sinh hoạt từ năm 1972 đến nay.

Ông Nguyễn Xuân Cường cùng vợ thăm lại cây đa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi nghe tin cây đa đổ, chị Kiều Trang cho biết, bố mẹ và gia đình chị rất buồn. Mai Khanh - cháu ngoại của ông Cường, cũng chia sẻ: “Qua bao nhiêu năm cây đa đứng vậy, ông bà có con rồi có cháu, loanh quanh chạy chơi cũng chỉ nhìn cây đa từ dưới gốc lên. Lần này cây đa nằm rạp ngang đường, mới nhìn được rõ tán cây cao rộng như nào”.

Ngay khi ngớt mưa, ông Cường và vợ đã về thăm lại cây đa. Các anh, chị và các cháu của chị Kiều Trang còn nhặt những cành đa đang ra quả và những chiếc lá xanh mang về ép để lưu giữ kỷ niệm của gia đình.

Không chỉ cây đa hàng chục tuổi ở phố Phùng Hưng, sau bão số 3, quanh phố phường Hà Nội còn nhiều cây bị gãy, đổ. Có những cây cổ tuổi đời hàng trăm năm lưu giữ bao kỷ niệm khiến người dân tiếc nuối.

Đơn cử, phố Phan Đình Phùng được mệnh danh là một trong những con đường đẹp nhất, lãng mạn nhất Hà Nội, thu hút hàng nghìn lượt khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh mùa hoa cúc họa mi, hoa loa kèn... Nhưng khi cơn bão qua đi, hàng loạt cây xanh trên phố Phan Đình Phùng đã đổ rạp, đặc biệt là đoạn trước di tích Cửa Bắc. Khung cảnh ngổn ngang, cành cây gãy la liệt dưới đường khiến nhiều người dân và du khách xót xa.

Khung cảnh tan hoang của một góc phố Phan Đình Phùng sau bão. Ảnh: Tùng Trang

Khung cảnh tan hoang của một góc phố Phan Đình Phùng sau bão. Ảnh: Tùng Trang

Khung cảnh tan hoang, la liệt cây cối tại Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Hoàng Huê

Khung cảnh tan hoang, la liệt cây cối tại Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Hoàng Huê

Hai trong ba cây sưa đầu phố Tôn Thất Đàm, quận Ba Đình, cũng bị gãy đổ sau bão. Đây là góc ba cây sưa trước trụ sở Bộ Ngoại giao và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành điểm check-in đẹp mỗi mùa hoa nở.

Trên phố Nhà Thờ, quận Hoàn Kiếm, một cây đa cổ thụ cũng đã bị bật rễ sau những cơn gió giật của bão Yagi.

Trong khu phố cổ, một cây đại thụ trên phố Hàng Cá góc giao với phố Chả Cá đã đổ kéo sập một góc ngôi nhà cổ. Trước khi bị tàn phá vì thiên tai, đây là góc check-in quen thuộc với giới trẻ Hà thành. Đặc biệt ở đây có hàng bánh mì bán lâu năm trên vỉa hè.

Góc phố Hàng Cá giao với Chả Cá rợp bóng cây xanh trước bão. Ảnh: Ý Yên

Góc phố Hàng Cá giao với Chả Cá rợp bóng cây xanh trước bão. Ảnh: Ý Yên

Góc nhà cổ đổ sập cùng cây trong gió bão. Ảnh: Phi Hùng

Góc nhà cổ đổ sập cùng cây trong gió bão. Ảnh: Phi Hùng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội