A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực phẩm giá rẻ, mập mờ nguồn gốc bủa vây công nhân

Tiện đường, giá rẻ là những yếu tố khiến công nhân mua thực phẩm tại các chợ tự phát gần khu công nghiệp. Thế nhưng, khu chợ này thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực thẩm.

Thực phẩm giá rẻ, mập mờ nguồn gốc bủa vây công nhân

Chợ cóc gần khu công nghiệp Trà Nóc (quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Ảnh: Mỹ Linh

Dọc tuyến quốc lộ bị chiếm dụng làm chợ

Đều đặn 15h hằng ngày, dọc theo tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua KCN Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) không khó để bắt gặp những sạp thực phẩm thịt, cá, rau củ, đồ đông lạnh được bày bán tràn lan hai bên vỉa hè. Tất thảy các sạp đều không đồ che đậy mặc cho bụi đường bao vây.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi ghé vào sạp hàng thịt, chân gà của bà T (tiểu thương buôn bán gần khu công nghiệp Tân Phú Thạnh), người này cho biết: “Người bán hàng là dân tứ xứ vì bán ở đây không mất tiền mặt bằng, khi lực lượng chức năng đến thì chạy”.

Khi đặt câu hỏi về nguồn gốc của loại thực phẩm, bà T thẳng thừng: “Số thịt gà lấy mối của một người quen. Bán không hết thì cho vào tủ lạnh để giữ được đồ lâu. Xung quanh đây người ta bán cũng có che đậy gì đâu, bụi thì về rửa sạch, không cần lo”.

Theo quan sát, từ 15h30 - 17h là khoảng thời gian các tiểu thương dồn về nhiều nhất, họ chọn vị trí đẹp, sau đó đặt dù che, bày sạp hàng để chờ khách. Thỉnh thoảng lại có tiểu thương nhặt rau, làm cá... nước thải được đổ tràn trên mặt đường, bốc mùi hôi tanh.

Tại cầu Rạch Chôm (đường tỉnh 920, qua phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) tình trạng chợ cóc cũng diễn ra thường xuyên.

Chỉ vào sạp rau muống, nấm rơm…, chị T.N.T (tiểu thương buôn bán tại cầu Rạch Chôm) khẳng định với chúng tôi rau mình bán từ thiên nhiên, không hóa chất. “Rau muống tôi đi hái ở các khu đất trống trong khu công nghiệp, còn lại là mua từ bạn hàng” - chị T nói.

Bất an với nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Tiện đường, giá rẻ là những yếu tố khiến thực phẩm tại các chợ cóc, chợ tạm gần khu công nghiệp luôn đông người mua. Tuy nhiên, việc không được bảo quản, che chắn cẩn thận, không rõ nguồn gốc làm dấy lên nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Điểm (công nhân Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, tỉnh Hậu Giang - tên nhân vật đã thay đổi) cho biết: “Tôi không biết thực phẩm này lấy từ đâu, chỉ thấy rẻ, tiện đường thì mua. Vì mình thu nhập thấp nên cũng không có nhiều lựa chọn”.

Tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra những ngày vừa qua khiến nữ công nhân này không khỏi lo lắng, bất an. “Quan sát bằng mắt thường, thấy thực phẩm nào tươi thì mua. Dạo gần đây nghe tin ngộ độc cũng thấy sợ, nhưng đi chợ truyền thống thì quá xa. Chỗ nào bán ổn thì mua, mình chỉ biết đặt niềm tin vào tiểu thương”, chị Điểm nói.

Chị Nguyễn Hà Mai (công nhân Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ - tên nhân vật đã thay đổi) cho biết: “Có lần mua đồ ăn ở chợ về chế biến, cả gia đình bị tiêu chảy, sau lần đó tôi chọn thực phẩm kỹ hơn. Nhưng gần đây không có khu chợ lớn, siêu thị mini nên mình vẫn mua ở chợ cóc, chỗ nào bán ăn không bị sao thì ghé mua”.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã có văn bản về việc ngăn ngừa và xử lý ngộ độc thực phẩm. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai biện pháp phù hợp nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.

Tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024 ngày 14.5, Sở Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục xem xét, rà soát lại các vấn đề về trung tâm thương mại, siêu thị mini để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người lao động, đảm bảo việc mua sắm thuận lợi, an toàn vệ sinh thực phẩm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội