Thúc đẩy xu hướng du lịch có trách nhiệm
Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” nhằm góp phần thúc đẩy xu hướng mới: Du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển.
Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhận định, với những kết quả tích cực trong ba tháng đầu năm, du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch COVID-19 và cho rằng chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” thể hiện xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai.
Đây là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai.
“Cùng với xu hướng phục hồi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch thế giới, các sản phẩm du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như các hoạt động du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa, lối sống địa phương cũng như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày sẽ là các xu hướng và sản phẩm chủ đạo cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng tối đa sự phát triển của thành tựu khoa học kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy tốt các lợi thế so sánh, giá trị và bản sắc địa phương, vùng miền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch quốc tế và nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến có tầm cỡ trong khu vực” - Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định.
Đa dạng hóa sản phẩm
Hưởng ứng chủ đề hội chợ, các doanh nghiệp đem đến nhiều sản phẩm “đo ni đóng giày” cho nhu cầu của du khách, hướng đến tăng trải nghiệm cho du khách với các hoạt động du lịch xanh, trải nghiệm văn hóa địa phương...
Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Phòng Tiếp thị và Truyền thông của Vietluxtour - cho biết, doanh nghiệp đem đến hội chợ hàng trăm đường tour hè đa dạng dành cho khách lẻ, nhóm gia đình và khách đoàn thể, doanh nghiệp. Điểm nhấn là dòng sản phẩm đặc trưng: chùm tour văn hoá - lịch sử Từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh nay; Biệt động Sài Gòn; Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn, Quận 1, Sắc màu đêm...
Flamingo Redtours trình làng hàng nghìn sản phẩm mới lạ - hấp dẫn - bắt trend đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách từ “Check in - Sức khỏe - Vui chơi - Ăn uống - Mua sắm; mở bán tour giờ vàng giá sốc đến Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc...
Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho hay, hội chợ VITM Hà Nội nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch COVID-19, hướng các doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư và khách du lịch quan tâm sâu sắc đến việc bảo vệ môi trường.
“Thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, để góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế xanh” - bà Cao Thị Ngọc Lan khẳng định.
Dự kiến sẽ có khoảng 3.500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc cùng khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan và mua sản phẩm. Năm nay hội chợ diễn ra từ ngày 11-14.4, với hơn 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế.