A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thấy gì từ việc các hãng hàng không mở bán vé Tết sớm?

Cũng giống đường sắt, hàng không đã lên kế hoạch bán vé Tết từ rất sớm, để người dân có thời gian lựa chọn lộ trình phù hợp cho mình. Tuy nhiên, việc mở bán vé Tết sớm không đồng nghĩa với một thị trường vé ổn định và dễ đoán.

Năm nay các hãng hàng không mở bán vé Tết từ rất sớm.

Năm nay các hãng hàng không mở bán vé Tết từ rất sớm.

Điệp khúc “sốt” vé, giá cao

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 còn hơn 4 tháng nữa nhưng ngay thời điểm này, các hãng hàng không đều đã mở bán vé Tết. Thậm chí, có hãng đã mở bán từ cách đây hàng tháng.

Đơn cử như hãng hàng không Vietjet Air. Trong thời gian từ 6/9 - 11/9/2023, Vietjet mở bán vé tết Nguyên đán 2024. Kế hoạch mở bán vé Tết được Vietjet công bố từ cuối tháng 8/2023. Theo đó, hãng cho biết sẽ phục vụ hơn 2,5 triệu vé cho mùa tết Giáp Thìn 2024, trên toàn mạng bay của hãng.

Tương tự, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết sẽ cung ứng 3 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ ngày 25/01/2024 đến 24/02/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Vé đã bắt đầu mở bán từ 13/9.

Theo đại diện Vietnam Airlines, trong tổng số chỗ cung ứng trên toàn mạng bay nội địa, quốc tế (3 triệu chỗ, xấp xỉ 15.000 chuyến bay) thì đường bay nội địa là 2 triệu chỗ, tương đương 10.300 chuyến bay còn đường bay quốc tế là hơn 1 triệu chỗ, tương đương 4.650 chuyến bay.

 

Thực tế, giá vé máy bay được các hãng phân bổ với rất nhiều dải giá khác nhau, tùy từng thời điểm, từ thấp đến cao và được khống chế bởi mức giá trần của nhà nước. Ở các nước, có loại vé giờ chót giá giảm rất mạnh nhằm kích cầu và lấp đầy công suất của máy bay – chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long.

Các hãng bay khác như Bamboo Airways, Vietravel Airlines dù chưa công bố kế hoạch bán vé Tết chính thức nhưng cũng dự kiến năm nay mở bán ra thị trường từ 700.000 đến 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay.

Việc các hãng bay công bố kế hoạch bán vé Tết từ khá sớm, đã dấy lên kỳ vọng giá vé máy bay Tết năm nay sẽ “mềm” hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Thậm chí, giá vé Tết của những chặng bay “vàng” được treo cao ngất ngưởng song lại liên tục rơi vào tình trạng “cháy” vé.

Ví như đường bay “đinh” là Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Những ngày cao điểm Tết, không có chuyến bay nào giá dưới 3 triệu đồng/chiều. Giá vé thấp nhất của hãng hàng không Vietjet Air vào ngày 27 Tết âm lịch (tức 6/2/2024) đã gần 3,3 triệu đồng/chiều. Ngay cả hãng bay “tân binh” là Vietravel  Airlines vốn được cho rằng sẽ có nhiều ưu đãi về giá để thu hút khách thì giá vé cũng đều trên 3,5 triệu đồng/chiều, bao gồm một chuyến bay đêm lúc 23 giờ 55 phút. 

Giá vé cao nhất vẫn thuộc về Vietnam Airlines, khi gần  20 chuyến bay trong ngày của hãng này đều "đồng giá" hơn 3,62 triệu đồng/chiều (ngày 27 tháng Chạp âm lịch). Bất ngờ nhất là Bamboo Airways - hãng này vốn được biết đến với mức giá khá dễ chịu nhưng vé máy bay Tết năm nay của hãng bán ra cũng cao ngang ngửa Vietnam Airlines, với khoảng 3,6 triệu đồng/chiều. Thậm chí, khách nào lựa chọn bay giờ trưa sẽ còn phải trả xấp xỉ 3,7 triệu đồng/chiều.

Một số chặng bay khác, giá vé Tết bán ra cũng không hề rẻ. Đơn cử như chặng bay TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, giá vé bán ra dao động trong khoảng 2,4 - 2,6 triệu đồng/chiều (tùy từng hãng bay). Cá biệt có trường hợp giá vé của Vietnam Airlines bay ngày 15/2/2024 (tức mùng 6 Tết) chiều từ Đà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh lên tới 5,1 triệu đồng/chiều. Đây là vé hạng thương gia nhưng là lựa chọn duy nhất cho những ai có nhu cầu bởi toàn bộ vé hạng phổ thông đã được bán hết.

Hành khách cần cân nhắc kỹ trước khi chọn mua vé Tết.

Hành khách cần cân nhắc kỹ trước khi chọn mua vé Tết.

Hành khách không nên mua vội

Trước những diễn biến bất ngờ từ thị trường vé máy bay Tết năm nay, các chuyên gia cho rằng, người dân cần có sự cân nhắc và tham khảo thật kỹ trước khi quyết định mua. Bởi việc các hãng hàng không có kế hoạch bán vé máy bay Tết Nguyên đán từ sớm, đã phổ biến trong vài năm gần đây. Các hãng bay công bố sớm kế hoạch bán vé Tết vừa là để hành khách có thời gian để lựa chọn đặt vé cũng như sắp xếp lịch trình, vừa một cách “dò” thị trường, nhằm đưa ra những chiến lược phù hợp cho những ngày cận Tết.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – chuyên gia hàng không khuyến cáo, để tránh hành vi lừa đảo, khách hàng nên mua vé từ các đại lý được hãng hàng không công nhận và có danh sách trên website của hãng. Đồng thời, khi mua vé, hãy kiểm tra code vé trên vé và so sánh với thông tin trên website của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp đến hãng để xác nhận tính hợp lệ của vé.

“Dải giá vé máy bay Tết thường khá đa dạng, giá vé có thể tăng cao đáng kể trong thời gian gần đến Tết, do sự tăng cầu. Do đó, nếu người dân có kế hoạch đi lại vào dịp Tết, nên nắm rõ thông tin về việc mua vé và theo dõi các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ các hãng hàng không để tiết kiệm chi phí" – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Các chuyên gia nhận định, dù các hãng bay mở bán vé Tết sớm nhưng nhu cầu thực tế của người dân sẽ chỉ thật sự “nóng” vào thời điểm khoảng 1 -2  tháng trước kỳ nghỉ Tết. Bởi ngay cả những người muốn mua vé sớm cũng khó lòng lựa chọn ngay từ lúc này khi mà kế hoạch nghỉ Tết chưa thể “chốt” sớm được.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, diễn biến thị trường vé máy bay vào những cao điểm nghỉ lễ, Tết khá bất thường. Gần nhất là cao điểm hè 2023, thời gian đầu hè giá vé máy bay cao ngất ngưởng nhưng càng về cuối càng giảm và thậm chí nhiều hãng bay còn bị ế vé. Bởi vậy, không phải cứ mua vé sớm mới là tốt nhất.

 

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các  hãng  hàng  không Việt Nam báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 25/01/2024 đến ngày 24/02/2024, tức  ngày 15  tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng Âm lịch). Bên cạnh đó, các đơn vị nêu trên cần báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm Tết, trong đó so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến  nghị (nếu có) liên quan đến  việc tăng tải  cung ứng  trên  các đường bay trong giai đoạn này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội