A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tại sao cảnh uống rượu tràn ngập trên phim Hàn?

Các phân cảnh uống rượu, nhậu nhẹt thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh Hàn, trong khi những chi tiết này thường cần phải hạn chế.

Tại sao cảnh uống rượu tràn ngập trên phim Hàn?

Say xỉn, nhậu nhẹt là các phân cảnh thường thấy trên phim Hàn. Ảnh: "Work Later, Drink Now"/Courtesy of Tving

Uống rượu, nhậu nhẹt - cảnh thường gặp trên phim Hàn

Trong những năm gần đây, các phân cảnh uống rượu, ăn nhậu và say xỉn đã trở nên phổ biến trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh và chương trình giải trí của Hàn Quốc.

Sự hiện diện dày đặc của các cảnh uống rượu này đang gây ra những lo ngại về ảnh hưởng của chúng đối với khán giả và xã hội.

Loạt cảnh say xỉn, nhậu nhẹt xuất hiện trên màn ảnh Hàn. Ảnh: My Seoul Box

Loạt cảnh say xỉn, nhậu nhẹt xuất hiện trên màn ảnh Hàn. Ảnh: My Seoul Box

Lý giải về điều này, Korea Times cho biết, trong văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc, rượu là một phần không thể thiếu trong các cuộc tụ tập bạn bè và các bữa ăn.

Những hình ảnh uống rượu và say xỉn xuất hiện liên tục trên màn ảnh, phản ánh quan niệm xã hội rằng rượu có tác dụng giải tỏa stress và thúc đẩy sự giao lưu xã hội.

Các bộ phim như "Hạ cánh nơi anh" với cảnh nữ tài phiệt Yoon Se Ri uống rượu cùng chàng quân nhân Ri Jung Hyuk, Kim Hye Jin trong "Cô nàng xinh đẹp" say bí tỉ khi nói chuyện với sếp hay "Hyena" với cảnh đoàn luật sư đi nhậu sau khi thắng kiện, đều cho thấy rượu là một phần không thể thiếu trong các tình huống xã hội.

Ngoài ra, sự phát triển của các nền tảng OTT (Over-The-Top: Các nền tảng chiếu phim qua Internet) và truyền hình cáp đã thay đổi cách thể hiện các phân cảnh uống rượu trên truyền hình, khiến những chi tiết này trở nên dày đặc hơn.

Nữ diễn viên Han Ji Min từng chia sẻ trong chương trình "Paik's Spirit" của Netflix rằng cô cảm thấy ít bị áp lực hơn khi uống rượu trước ống kính của một nền tảng OTT so với các kênh truyền hình lớn.

Chương trình “Paik's Spirit” nói về văn hóa uống rượu của người Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Chương trình “Paik's Spirit” nói về văn hóa uống rượu của người Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Tác động của việc thể hiện rượu trên truyền hình

Một nghiên cứu của Viện Xúc tiến Sức khỏe Hàn Quốc đã theo dõi 219 bộ phim truyền hình và 438 chương trình thực tế phổ biến năm 2021 cho thấy mỗi tập của các chương trình này trung bình có 2,3 cảnh liên quan đến rượu.

Viện này cho rằng việc thể hiện rượu trên màn ảnh có thể làm tăng sự chấp nhận xã hội đối với việc sử dụng rượu và kích thích cơn thèm rượu ở người xem.

Khảo sát từ Viện này cũng cho thấy 47% trong số 1057 người được hỏi từ 20 đến 64 tuổi cho biết họ có xu hướng uống rượu sau khi xem các cảnh uống rượu trên TV.

Theo ông Kang Chang-bum, một quan chức của Viện Xúc tiến Sức khỏe Hàn Quốc, sự phổ biến của cảnh uống rượu trên các nền tảng OTT và mạng xã hội có thể dẫn đến việc lãng mạn hóa hoặc khuyến khích uống rượu quá mức và thường liên quan đến các nội dung khiêu dâm hoặc bạo lực.

Ông cũng đề xuất cần có sự can thiệp của chính phủ thông qua chính sách công để quy định những mô tả không phù hợp về việc uống rượu trong truyền thông.

Park So Dam hút thuốc lá trong “Ký sinh trùng“. Ảnh: Ký sinh trùng

Park So Dam hút thuốc lá trong “Ký sinh trùng“. Ảnh: Ký sinh trùng

Tiêu chuẩn kép trong truyền hình Hàn Quốc

Một vấn đề đáng chú ý là việc Hàn Quốc thiếu quy định cụ thể về việc hạn chế cảnh uống rượu trên truyền hình, trong khi thuốc lá lại bị cấm quảng cáo.

Theo Korea Times, nhà phê bình Jung Duk Hyun nhận xét đây rõ ràng là một tiêu chuẩn kép. Người này đồng ý việc cấm quảng cáo thuốc lá trên truyền hình là thiết thực, vì đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật, song, việc uống rượu cũng có những tác hại tương tự nhưng vẫn thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh là điều khó hiểu.

Trong thời gian gần đây đã có những động thái nhằm kiểm soát việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trong quảng cáo rượu và các sản phẩm liên quan. Tuy nhiên, những thay đổi này vẫn diễn ra chậm chạp và chưa đủ để ảnh hưởng sâu rộng đến việc thể hiện rượu trong các phim và chương trình giải trí.

Trong khi các nhà làm phim và nhà sản xuất chương trình tiếp tục đưa rượu vào nội dung của họ, việc cân nhắc và điều chỉnh cách thể hiện này là cần thiết để đảm bảo rằng việc uống rượu không trở thành một yếu tố khuyến khích hành vi tiêu cực trong xã hội.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội