A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phương Tây chưa sẵn sàng đàm phán về hòa bình ở Ukraine với Nga

Chính trị gia, nhà báo người Thụy Sĩ Guy Mettan nhận định, Phương Tây vẫn chưa sẵn sàng đàm phán về hòa bình ở Ukraine với Nga.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Mettan cho hay, Phương Tây vẫn chưa sẵn sàng đàm phán về hòa bình ở Ukraine với Nga, bất chấp những tuyên bố công khai cho thấy điều ngược lại, đó là lý do tại sao đề xuất hòa bình của Tổng thống Putin ngay lập tức bị bác bỏ tại hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ.

Một số người tham gia của hội nghị ở Thụy Sĩ, chẳng hạn như Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đề cập đến các đề xuất của Tổng thống Putin, nhưng sau đó bác bỏ chúng. Điều này cho thấy phương Tây dù có lên tiếng nhưng vẫn chưa sẵn sàng thực sự nói về hòa bình hay chấp nhận Nga trên bàn đàm phán. Cần nhắc lại rằng, cho đến nay phương Tây vẫn luôn chỉ trích những người muốn hòa bình, cho dù điều này làm Ukraine suy yếu. Vì vậy, hầu hết các nhà lãnh đạo và giới truyền thông phương Tây vẫn còn một chặng đường dài để chấp nhận ý tưởng hòa bình. Hơn nữa, nếu họ làm điều này ở Ukraine, họ cũng sẽ phải đồng ý làm điều này ở Dải Gaza”, ông Mettan nói.

Nga-Ukraine
Phiên họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine tại Bürgenstock, Thụy Sĩ. Ảnh: AP

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky đánh giá cao những kết quả đạt được tại hội nghị. Trong thông cáo đăng tải trên website chính thức, ông nhấn mạnh, “sự kiện này là bước đầu tiên hướng tới một thế giới công bằng dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”.

Ngày nay thế giới thấy rằng ngoại giao thực sự không chỉ là lời nói, mà còn là các bước cần thực hiện để khắc phục tình hình. Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện các bước như vậy và đây là ý nghĩa thiết thực của hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Hi vọng rằng chúng tôi có thể đạt được kết quả nhanh nhất có thể”, Tổng thống Zelensky bày tỏ.

Ông Andrey Kortunov, Giám đốc khoa học của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga cho biết, trong khi Tổng thống Zelensky loay hoay với chương trình nghị sự tại hội nghị hòa bình Thụy Sĩ, thì Điện Kremlin đã đưa ra đề xuất hòa bình theo các điều kiện của Nga, rất rõ ràng, cụ thể.

Theo đó, Nga yêu cầu quân đội Ukraine rút quân khỏi Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, Zaporizhia và Kherson; kêu gọi tình trạng trung lập, không liên kết và không có lực lượng hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine; phi quân sự hóa, phi quốc tế hóa Ukraine; ấn định quy chế cho các vùng Crimea, Sevastopol, DPR, LPR, Kherson và Zaporizhia là các vùng của Nga trong các điều ước quốc tế; dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga.

Chuyên gia Kortunov cho rằng, Chính quyền Kiev và các nước phương Tây sẽ khó có thể chấp nhận các điều kiện của Nga, song xét cục diện trên chiến trường hiện nay, các nước phương Tây và Ukraine không có lựa chọn thay thế, vì các điều kiện của Tổng thống Putin dựa trên tình hình thực tế khi quân đội Nga đang chiếm ưu thế và dồn ép lực lượng Ukraine tại Kharkov.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội