A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Donald Trump thắng lớn hơn dự kiến tại Tòa án Tối cao

Tòa án Tối cao Mỹ trao quyền miễn trừ truy tố cho ông Donald Trump, giúp cựu Tổng thống giành được chiến thắng lớn hơn dự kiến.

Ông Donald Trump thắng lớn hơn dự kiến tại Tòa án Tối cao

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Maryland, Mỹ, ngày 24.2.2024. Ảnh: Xinhua

CNN đưa tin, ngày 1.7, Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra phán quyết mang tính bước ngoặt, trao cho cựu Tổng thống Donald Trump quyền miễn trừ truy tố trong vụ kiện lật ngược kết quả bầu cử, mang lại cho ông Trump chiến thắng đáng kể trong nỗ lực tái tranh cử.

Các Tổng thống Mỹ có "quyền miễn trừ tuyệt đối" đối với các hành động chính thức của họ - Tòa án Tối cao Mỹ tuyên bố.

Các công tố viên liên bang đã buộc tội ông Donald Trump 4 tội danh liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cáo buộc ông “âm mưu” lật ngược kết quả bằng cách truyền bá “những tuyên bố cố ý sai sự thật” về gian lận để cản trở việc thu thập, kiểm phiếu và chứng nhận kết quả.

Tòa án cho biết: “Theo cấu trúc hiến pháp của chúng ta, các cựu Tổng thống được miễn trừ tuyệt đối khỏi bị truy tố hình sự đối với tất cả các hành vi chính thức của mình trong mọi trường hợp. Họ không có quyền miễn trừ đối với các hành vi không chính thức”.

Phán quyết của Tòa án Tối cao được đưa ra với 6 phiếu thuận của 6 thẩm phán có khuynh hướng bảo thủ và 3 phiếu chống của 3 thẩm phán theo chủ nghĩa tự do.

Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: Xinhua

Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: Xinhua

Phán quyết này có lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến các dòng tweet ông gửi tới công chúng Mỹ vào ngày bạo loạn ở Điện Capitol (6.1.2021) và các cuộc trò chuyện với Phó Tổng thống lúc bấy giờ là Mike Pence về việc ông chủ trì chứng nhận kết quả bầu cử, vì cả hai điều này rõ ràng đều nằm trong phạm vi nhiệm vụ chính thức.

Tuy nhiên, phán quyết cho phép các tòa án cấp dưới tổ chức các phiên điều trần có bằng chứng để xác định hành động nào của ông Trump có thể là không chính thức, chẳng hạn như khi ông liên lạc với các quan chức bầu cử tiểu bang và địa phương về cuộc bỏ phiếu năm 2020.

Phán quyết của tòa án cho biết: “Tổng thống không đứng trên pháp luật. Nhưng theo hệ thống quyền lực riêng biệt của chúng ta, Tổng thống có thể không bị truy tố vì thực hiện các quyền lực hiến pháp cốt lõi của mình và ông ấy có quyền được miễn truy tố về các hành vi chính thức”.

Phán quyết này đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi thành lập đất nước vào thế kỷ 18, Tòa án Tối cao Mỹ tuyên bố rằng các cựu Tổng thống có thể được bảo vệ khỏi các cáo buộc hình sự trong mọi trường hợp.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Donald Trump kháng cáo phán quyết của tòa án cấp dưới về việc bác bỏ yêu cầu miễn trừ của ông.

Tòa án Tối cao đã thông báo quyết định trên vào đúng ngày cuối cùng của thời hạn xét xử.

Phán quyết được chờ đợi từ lâu đã cản trở kế hoạch của công tố viên đặc biệt Jack Smith truy tố ông Donald Trump tại tòa án liên bang ở Washington, D.C trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, được tổ chức vào ngày 5.11.

Ông Trump cáo buộc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 là bất thường và có thể bị gian lận, chỉ ra sự chậm trễ trong việc kiểm phiếu gửi qua bưu điện - dẫn đến kết quả đột nhiên có lợi cho ông Joe Biden.

Đảng Dân chủ nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử 2020 là an toàn và hợp pháp nhất từ ​​trước đến nay và bất kỳ nghi vấn nào về kết quả bầu cử đều là một cuộc tấn công vào nền dân chủ.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội