A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Biden nói về thỏa thuận ngừng bắn cuối cùng

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc một thỏa thuận ngừng bắn cuối cùng dành cho Israel và Hamas.

 
Ông Joe Biden đang chuẩn bị cho một thỏa thuận ngừng bắn Israel Hamas cuối cùng.
Ông Joe Biden đang chuẩn bị cho một thỏa thuận ngừng bắn Israel Hamas cuối cùng.
 

Tờ Axios đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc công bố một thỏa thuận ngừng bắn Gaza mới cho Israel và Hamas vào cuối tuần này.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã nói với gia đình của những người Mỹ bị giam giữ tại Gaza rằng, Tổng thống Biden sẽ gặp nhóm an ninh quốc gia của ông vào ngày 2/9 để xác định chiến lược cho thỏa thuận cuối cùng.

Nguồn tin của Axios cho biết, một trong những thi thể con tin được tìm thấy ở Gaza mới nhất là một công dân Mỹ. Phát hiện này đã "làm tăng tính cấp bách trong số những phụ tá an ninh hàng đầu của Tổng thống Mỹ". Do đó, họ đang gấp rút "thúc đẩy một thỏa thuận càng sớm càng tốt".

Israel và Hamas được cho là sẽ có một tuần để phản hồi lại lời đề nghị của Mỹ. Thỏa thuận này dự kiến sẽ bao gồm một đề xuất về Hành lang Philadelphi, một dải đất hẹp ngăn cách Gaza với Ai Cập.

Theo Axios, các quan chức ở Washington hy vọng rằng Hamas và Ai Cập có thể chấp nhận đề xuất này. Không có thông tin chi tiết nào khác được cung cấp.

Hành lang này đã trở thành điểm bế tắc chính trong các cuộc đàm phán, với việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh rằng lực lượng của nước này phải tiếp tục triển khai ở đó trong thời gian ngừng bắn. Hamas và Ai Cập đã bác bỏ ý tưởng này.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện với cha mẹ của các con tin mới bị sát hại và được tìm thấy ở Gaza, gồm Goldberg-Polin, Rachel Goldberg và Jon Polin.

Đây là những người đã xuất hiện tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng trước. Tại cuộc gọi trực tuyến với các gia đình của con tin bị Hamas bắt giữ, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ lời chia buồn.

Nhà Trắng cho biết cố vấn Sullivan đã thảo luận về nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm hướng tới một thỏa thuận đảm bảo việc thả những con tin còn lại.

Sự gấp rút của chính quyền ông Biden càng dễ thấy khi Đảng Dân chủ đang tiếp tục kêu gọi ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin lên tiếng: "Phải đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức để thả toàn bộ các con tin còn lại, đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza và hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn khó nắm bắt, bị lãng quên về hòa bình và ổn định."

Trong khi đó, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã nhanh chóng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden và Kamala Harris đã không mạnh mẽ ủng hộ Israel trong việc đối phó với Hamas.

"Họ tiếp tục khuyến khích và tiếp thêm sức mạnh cho Hamas bằng cách kêu gọi ngừng bắn" - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton cho biết.

Khi được hỏi chính phủ của ông Netanyahu nên làm gì trước các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng ở Israel, Thượng nghị sĩ Cotton nói rằng: "Tôi muốn thúc giục ông ấy hoàn thành nhiệm vụ chống lại Hamas, đó chính xác là những gì Kamala Harris và Joe Biden nên làm ngay từ đầu".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham kêu gọi gây thêm áp lực lên Iran, nhà tài trợ chính của Hamas, khi phát biểu với chương trình "This Week" của ABC rằng, chính quyền ông Joe Biden và Israel "nên buộc Iran phải chịu trách nhiệm về số phận của những con tin còn lại và đưa các nhà máy lọc dầu ở Iran vào danh sách mục tiêu nếu những con tin này không được thả".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội