A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liệu game online Việt Nam có lọt vào tốp đầu thế giới?

Theo tạp chí Data, trong nửa đầu năm 2023, Việt Nam là một trong năm quốc gia dẫn đầu về lượt tải xuống trò chơi trên thiết bị di động. Nhiều studio Mỹ đã rời Trung Quốc chuyển sang Việt Nam, khiến người ta lạc quan game online Việt Nam sẽ lọt vào tốp đầu thế giới.

Đại dịch COVID-19 không làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp giải trí ngược lại cộng đồng game online trên thế giới lại đang phát triển khá rầm rộ. Theo nhiều chuyên gia giải trí, ngành công nghiệp trò chơi sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 7% như thế trong vài năm tới và có thể trị giá 321 tỷ USD vào năm 2026 (báo cáo của kiểm toán PwC). Những phát triển của công nghệ đối với trong ngành công nghiệp trò chơi và thói quen giải trí sau 2 năm bị cách ly bởi dịch COVID-19 đang thúc đẩy đáng kể sự phát triển của ngành.

Doanh thu 700 triệu USD

Công nghệ game online đã ngày càng có nhiều ý tưởng sáng tạo đem đến người dùng những trải nghiệm đời thường hơn. Game trên điện thoại di động vẫn cho doanh thu lớn nhất cho ngành công nghiệp trò chơi được dự đoán sẽ đạt 377 tỷ USD và có 2,3 tỷ người dùng vào năm 2027. PUBG, Pokemon Go và Mobile World Legends vẫn là những trò chơi đem lại doanh thu lớn nhất cho các nhà phát hành game điện thoại.

Game trên đám mây đang là xu hướng mới. Ảnh NHK.

Game trên đám mây đang là xu hướng mới. Ảnh NHK.

Game trên đám mây đang là xu hướng mới, sử dụng có các máy chủ mạnh mẽ dành riêng cho máy tính hay điện thoại như hiện nay. Công nghệ đám mây trong thị trường trò chơi có khả năng thúc đẩy nhu cầu và sự tham gia của nhiều người chơi đối với các trò chơi khác nhau. Google Stadia,  Parsec, PlayStation Now, Vortex là những game trên đám mây đang nổi đình, nổi đám.

Trung Quốc vẫn là quốc gia sẽ tạo ra nhiều doanh thu nhất từ trò chơi điện tử, bất chấp các quy định được đưa ra về số giờ học sinh có thể chơi trò chơi. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, dù doanh thu ngành game Việt lên tới gần 700 triệu USD năm 2022. VinaGame, VTC Game,  VietNam Esports, Gamota… chính là những nhà sản xuất và phát hành lớn của Việt Nam.

Liệu game online Việt Nam có lọt vào tốp đầu thế giới? - Ảnh 1
 

Theo Bloomberg, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp game ở Việt Nam trong thời gian tới còn tiếp tục tăng vì có tới 61 triệu smartphone, chiếm 63% dân số gần một nửa dân số dưới 30 tuổi, chiếm tỷ lệ cao của châu Á. Trong nửa đầu năm 2023, Việt Nam là một trong năm quốc gia dẫn đầu về lượt tải xuống trò chơi trên thiết bị di động. Hầu hết các trò chơi phổ biến của Việt Nam là các trò chơi miễn phí dễ dàng với giao diện đơn giản.

Gần đây căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ cũng có thể mang lại lợi thế cho việc phát triển game Việt Nam khi các nhà sản xuất game tìm kiếm đối tác phát triển bên ngoài Trung Quốc cho các dự án phức tạp hơn, quy mô lớn hơn. Điều này cho thấy, nhiều người ta lạc quan doanh thu  game online Việt Nam sẽ lọt vào tốp đầu thế giới trong một thời gian ngắn nữa.

Mặt trái của vấn đề tăng trưởng

Mặt trái của vấn đề là người ta lo ngại trẻ em Việt Nam cũng sẽ lâm vào tình cảnh nghiện game online như trẻ em Trung Quốc, là thị trường game lớn nhất thế giới khi chiếm tới 1/4 tổng doanh thu toàn cầu từ game – theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo. Từ nghiện game online sẽ phát sinh ra hàng loạt vấn đề xã hội, các em không lo học tập, rèn luyện thể thao…

Trẻ em Trung Quốc chỉ có thể chơi game 90 phút mỗi ngày, và có thể chơi 3 giờ đồng hồ trong các ngày cuối tuần hay dịp nghỉ lễ.
Trẻ em Trung Quốc chỉ có thể chơi game 90 phút mỗi ngày, và có thể chơi 3 giờ đồng hồ trong các ngày cuối tuần hay dịp nghỉ lễ.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), bổ sung dịch vụ game online vào nhóm đối tượng áp thuế này. Nhưng ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc phát hành của VNG nhận định, trong trường hợp bị áp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, những game do các công ty trong nước cung cấp sẽ bị đội giá lên cao. Người chơi sẽ chuyển sang chơi game do các công ty có trụ sở ở nước ngoài cung cấp vì có giá rẻ hơn hẳn thậm chí nhiều nhà sản xuất Việt khi bán game cho chính người Việt bằng pháp nhân nước ngoài. Dường như đây không phải là giải pháp có tính khả thi cao, thậm chí làm nền kinh tế số và ngành công nghiệp phần mềm của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định, các game thủ có độ tuổi dưới 18 không được phép chơi game trong khoảng thời gian từ 22h00 đêm cho đến 8h00 sáng. Vào các ngày trong tuần, trẻ em chỉ có thể chơi game 90 phút mỗi ngày, và có thể chơi 3 giờ đồng hồ trong các ngày cuối tuần hay dịp nghỉ lễ. Các game thủ Trung Quốc ở độ tuổi từ 8 – 16 chỉ có thể chi cho game trực tuyến 200 NDT (29 USD) mỗi tháng, trong khi lượng tiền tối đa mà game thủ ở độ tuổi 16 – 18 được chi là 400 NDT (57 USD) mỗi tháng. Một biện pháp mà Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm?

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội