A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm cao tốc Bắc – Nam với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Đây là một trong những bí quyết để Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị Sơ kết thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An diễn ra vào sáng nay (8/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu ra 5 khó khăn trong quá trình triển khai thi công 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Ninh Bình – Nghệ An.

Thứ nhất là dự án triển khai trong giai đoạn cả nước tập trung phòng chống đại dịch Covid-19, nhiều thời điểm giãn cách xã hội, không thể huy động nhân sự, vận chuyển máy móc vào công trường.

Thứ hai là dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời về thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng.

Thứ ba là giá nhiên liệu, vật liệu có thời điểm tăng cao đột biến.

Thứ tư lả khó khăn về việc khai thác, cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là đất đắp nền đường.

Thứ năm là thời tiết, khí hậu cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ khiến nhiều thời điểm không thể thi công…

Đứng trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tháo gỡ khó khăn; đã ban hành nhiều Nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, vượt qua mọi khó khăn, giải quyết dứt điểm các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình. 

Riêng với ngành GTVT cũng xác định, việc hoàn thành các dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng là danh dự, trách nhiệm của ngành trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Từ Bộ trưởng đến các đồng chí lãnh đạo bộ, các cơ quan trực thuộc, chủ đầu tư/ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà đầu tư/nhà thầu thi công vào đã thực sự vào cuộc quyết tâm, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm để phân bổ nguồn lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra”. 

Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh” để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai 3 ca 4 kíp, thi công xuyên Lễ, xuyên Tết. Và vừa qua, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” vượt qua những khó khăn, thách thức, 2 dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu kịp đưa vào khai thác phục vụ Nhân dân đúng dịp  dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh đất nước, trước đó Dự án Mai Sơn - QL45 đưa vào khai thác đúng dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay và Dự án Cao Bồ - Mai Sơn khánh thành đúng dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

“Để 4 dự án cao tốc đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An khánh thành, thông xe đúng chỉ đạo của Chính phủ, sớm đưa các tuyến đường cao tốc vào phục vụ nhân dân, chúng ta đã cùng nhau vượt qua nhiều thách thức” – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, trong quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ GTVT luôn quán triệt tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Với tinh thần đó, các Ban QLDA đã tập trung, nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho nhà thầu tăng tốc thi công…; các đơn vị tư vấn thì luôn bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật; còn các nhà thầu đã vượt qua những khó khăn chưa từng có, đẩy nhanh tiến độ trên thi công, hoàn thành từng gói thầu, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu; tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.

“Nắng đủ thì thi công bê tông nhựa, mưa nhiều chuyển sang làm cầu, cống, hộ lan, biển báo. Thời tiết có thể bất lợi nhưng sản lượng không thể không luỹ tiến. Tinh thần ấy, khí thế ấy, giải pháp linh hoạt ấy đã tạo nên đột phá ấn tượng tại các công trường. Lịch sử sẽ không quên những vất vả, hy sinh của những người mở đường” – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói.

 

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; cảm ơn sự giúp đỡ, phối hợp tích cực, hiệu quả của các bộ, ban ngành và các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, cơ quan thông tấn, báo chí và bà con nhân dân đã cùng chung tay vượt qua mọi khó khăn thực hiện bằng được mục tiêu lớn của quốc gia.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội