A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Đông kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trong trường học

Bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong trường học là vấn đề rất quan trọng và được nhiều người quan tâm. Do đó, quận Hà Đông đã tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm ATTP trong các bếp ăn và suất ăn của học sinh trong nhà trường.

Năm học 2022 - 2023, quận Hà Đông có 110 trường học bố trí bếp ăn và suất ăn cho học sinh. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, Phòng Y tế quận Hà Đông đã phối hợp với Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch mô hình kiểm soát ATTP tại 100% bếp ăn tập thể của các trường học mầm non và tiểu học trên địa bàn. Kể từ đầu tháng 10, đoàn liên ngành giữa Phòng Y tế và Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã tiến hành kiểm tra được 12/110 trường học có bếp ăn tập thể và nhận, cung cấp suất ăn cho học sinh.

Khu sơ chế thực phẩm tại trường Mầm non Ngô Thì Nhậm bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ. Ảnh: Bích Hời

Khu sơ chế thực phẩm tại trường Mầm non Ngô Thì Nhậm bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ. Ảnh: Bích Hời

Ghi nhận của phóng viên tại trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (phường Hà Cầu) cho thấy, các thiết bị, dụng cụ chế biến thức ăn như sàn bếp được lau rửa, bảo quản sạch sẽ. Ngoài cửa có dép dành riêng đi trong khu vực bếp, tránh việc đi giày dép từ ngoài vào mang theo mầm bệnh. Bếp được chia ra từng khu vực, từ điểm giao nhận thực phẩm tươi sống, vào khu sơ chế, chế biến và chia khẩu phần ăn đều được bố trí một chiều. Khu vực rửa thực phẩm có đủ nước, bố trí nhiều chậu rửa.

Hiệu trưởng trường Mầm non Ngô Thì Nhậm Nguyễn Thị Thu An chia sẻ: “Công tác bảo đảm ATTP luôn được nhà trường chú trọng, thực hiện tốt. Chúng tôi xác định, muốn các con khỏe mạnh, phát triển tốt thì việc ăn uống không chỉ đủ chất mà phải bảo đảm ATTP.

Trường yêu cầu khu bếp ăn luôn sạch sẽ, bảo đảm quy trình nấu bếp một chiều. Sau mỗi bữa các con ăn xong, bát, đĩa, dụng cụ đựng thực phẩm đều được rửa sạch, sấy khô và giữ trong tủ sấy cho đến bữa ăn sau”.

Theo Phó trưởng Phòng Y tế quận Hà Đông Đỗ Văn Tuấn, sau khi kiểm tra 12 trường học trên địa bàn, đoàn ghi nhận các trường đều chú trọng xây dựng cơ sở vật chất bếp ăn sạch sẽ, gọn gàng, thực hiện đúng quy trình sơ chế và chế biến thực phẩm theo một chiều, tránh lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, các trường có đầy đủ trang thiết bị như tủ bảo quản thực phẩm, tủ lưu giữ mẫu thực phẩm từ ngày hôm trước. Khu vực kho bảo đảm riêng biệt, nhân viên tiếp xúc với thực phẩm có trang bị đồ bảo hộ.

Thực phẩm rõ nguồn gốc

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại trường Tiểu học Phú Cường (phường Phú Lương), do không tổ chức bếp ăn, nhà trường đã ký hợp đồng với một đơn vị cung cấp suất ăn cho giáo viên và học sinh.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Cường Đinh Thị Bích Hằng chia sẻ: “DN cung cấp các suất ăn cho nhà trường có đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Nhà trường thực hiện giám sát hồ sơ của các đơn vị cung cấp cũng như việc giao nhận suất ăn hàng ngày, theo dõi sức khỏe của học sinh sau mỗi bữa ăn. Chúng tôi đều lưu lại mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định để khi có vấn đề gì xảy ra sẽ truy xuất nguồn gốc thực phẩm”.

Nói về công bảo đảm ATTP trong trường học, Trưởng phòng GD&ĐT Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, trước khi đón học sinh vào năm học mới, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, cần chú trọng bố trí bữa ăn cho học sinh bảo đảm đủ dưỡng chất, ATTP.

Các nhà trường tổ chức bếp ăn đều ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm có đủ giấy tờ, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đối với những đơn vị không tổ chức bếp nấu ăn thì ký hợp đồng đặt suất ăn cho học sinh nhưng cũng đều kiểm tra các giấy tờ cung cấp thực phẩm theo đúng quy định.

Đáng chú ý, ngoài việc ký cam kết trách nhiệm bảo đảm ATTP, đến nay 100% người chế biến, người kinh doanh, cô nuôi tại các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Hà Đông đều được bồi dưỡng kiến thức về ATTP.

Hàng ngày, việc giao nhận thực phẩm tại các trường đều có phụ huynh học sinh đến cùng tiếp nhận, kiểm tra, giám sát về chất lượng thực phẩm và đối chiếu sản phẩm theo hợp đồng ký kết. Đây là những cơ sở quan trọng trong việc bảo đảm ATTP tại các trường học trên địa bàn quận Hà Đông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội