A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gia đình Hải Sen và câu chuyện dựng clip “lố” câu view bán hàng

Từ việc tạo dựng các clip “lố”, Lê Văn Hải đã xây dựng được các trạng mạng xã hội có tên Gia đình Hải Sen thu hút cả triệu lượt theo dõi để quảng cáo, bán hàng.

Quảng cáo sản phẩm không rõ ràng

Lê Văn Hải ở xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình - một nhân vật khá nổi tiếng trên mạng xã hội trong thời gian qua. Lê Văn Hải hiện đang sở hữu kênh Facebook có tên Gia đình Hải Sen với 1,5 triệu người theo dõi, kênh tiktok Gia đình Hải Sen cũng có đến 1,9 lượt theo dõi. Thời gian gần đây, các nền tảng mạng xã hội này đang được Hải sử dụng để kinh doanh các sản phẩm như: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro Ăn ngon Hải Bé, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Sâm tố nữ Hải Bé, Xịt khử mùi hôi nách Hải Sen… Các sản phẩm này đều được đăng ký công bố sản phẩm bởi Công ty TNHH Hải Bé có địa chỉ tại thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho quan, tỉnh Ninh Bình.

Trên một số phương tiện thông tin đại chúng, Lê Văn Hải được giới thiệu là một doanh nhân thành công của tỉnh Ninh Bình: “Anh hiện là Giám đốc của Công ty TNHH Hải Bé, chuyên sản xuất và kinh doanh các dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp chiết xuất từ thiên nhiên mang thương hiệu Hải Sen - đang dần chiếm lĩnh thị trường và trở thành thương hiệu mang tính ưu việt, lành tính, phù hợp với mọi lứa tuổi”.

Thế nhưng, Công ty của Hải cũng là một đơn vị còn khá non trẻ khi mới chỉ thành lập được khoảng 2 năm, trước khi xuất hiện với vai trò Giám đốc một công ty chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm làm đẹp, thực phẩm chức năng… Hải được mọi người biết đến nhiều hơn trong việc xây dựng các clip “lố” phản cảm, trái với luân thường đạo lý. Việc quảng cáo, bán hàng của Hải hiện cũng nhận được những phản ứng không tích cực từ người tiêu dùng khi có dấu hiệu thổi phồng công dụng và thông tin về sản phẩm không được đầy đủ, rõ ràng.

Tại website haibe.vn, hiện đang bán rất nhiều sản phẩm được quảng cáo với tên gọi như: Xịt khử mùi hôi nách hôi chân Hải Sen lọ 30ml, Siro ăn ngon Hải Bé, Sâm tố nữ Hải Bé 1 lọ 60 viên… phần thông tin phía dưới website thể hiện thông tin liên hệ Công ty TNHH Hải Bé. Thế nhưng website này chưa có dữ liệu trên Hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương. Tên một số sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm chức năng cũng đã bị cắt đi cụm từ “thực phẩm bảo vệ sức khỏe”, không đúng so với giấy phép quảng cáo đã được các cơ quan chức năng cấp phép. Trên các trang mạng xã hội có tên Gia đình Hải Sen, Hải cũng thường quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Siro Ăn ngon Hải Bé nhưng chỉ gọi với tên khỏe Siro Ăn ngon Hải Bé; “gia đình nào có con lười ăn, biếng ăn thì mua ngay Siro Ăn ngon Hải Bé…”. Nội dung các clip quảng cáo không hề đưa ra thông tin “thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Trước đó, một số cơ quan báo chí cũng phản ánh về việc sản phẩm Khử mùi hôi nách Hải Sen tuy chỉ là mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh: “khử mùi tuyệt đối 100% ngay từ lần xịt đầu tiên”. Hay như sản phẩm Xịt xoang Hải Sen mặc dù không phải là thuốc nhưng lại được quảng cáo: “điều trị nghẹt mũi, chảy nước mũi”. Những cách thức quảng cáo như vậy trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng lầm tưởng các sản phẩm của Công ty TNHH Hải Bé như một loại thuốc chữa bệnh, vi phạm các quy định về quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Nổi lên từ những clip lố, trái luân thường đạo lý

Từ năm 2021 Hải đã xây dựng loạt các clip về chuyện mâu thuẫn mẹ chồng, nàng dâu, trong đó có rất nhiều câu chuyện phản cảm, phi thực tế, trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Nội dung các clip xoay quanh câu chuyện Hải, mẹ của Hải và chị Sen là vợ của Hải. Điển hình như clip “con dâu mua chân giò về ăn trêu tức mẹ chồng”, nội dung clip là việc chị Sen mua 1 cái chân giò về gặm trước mặt mẹ chồng liền bị mẹ chồng giật lấy, rồi 2 mẹ con cãi nhau, mẹ chồng đuổi con dâu ra khỏi nhà. Hay như những clip mẹ của Hải muốn Hải bỏ vợ, dắt một cô gái khác về nhà ở cùng để giới thiệu cho Hải, dẫn đến các thành viên trong gia đình cãi nhau, Hải đập phá mâm cơm… đó chỉ là 2 trong số rất nhiều câu chuyện mà gia đình Hải Sen đã tham gia dàn dựng để câu view, thu hút người xem.

Gia đình Hải Sen và câu chuyện dựng clip “lố” câu view bán hàng
Một clip do Lê Văn Hải dựng và đăng lên mạng xã hôi. (Ảnh chụp màn hình)

Đánh vào tâm lý tò mò, thích xem những clip giật gân, các trang mạng xã hội của Hải đã thu hút được một số lượng lớn người xem. Dường như đây là một kịch bản đã được Hải tính toán từ trước. Khi bắt đầu nhận được một số lượng lớn người quan tâm, theo dõi, Hải bắt đầu chuyển sang kinh doanh bán các loại thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp trên các nền tảng mạng xã hội. Cùng với đó là sự ra đời của Công ty TNHH Hải Bé vào năm 2022. Công ty này đã thuê một đơn vị gia công rồi đăng ký công bố sản phẩm để các trang mạng xã hội của Hải bán hàng .

Trong bối cảnh công nghệ phát triển, bán hàng online đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Một số người vì mục tiêu lợi nhuận đã bất chấp mọi quy phạm, phạm trù đạo đức, xây dựng nên những clip phản cảm trên mạng xã hội để thu hút người theo dõi rồi quảng cáo, bán hàng. Những việc làm như vậy là rất đáng phê phán bởi nó sẽ có những tác động tiêu cực cho xã hội. Không ít hành vi như vậy đã bị các cơ quan chức năng xử lý.

Dư luận cũng đặt ra câu hỏi về việc “Gia đình Hải Sen” với việc xây dựng nên các clip trái với luân thường đạo lý để câu like, câu view; rồi sau đó quảng cáo, bán hàng như trên thì liệu có đáng để người tiêu dùng đặt niềm tin?


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội