A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gazprom tự tin về triển vọng khí đốt Nga

Alexei Miller - Giám đốc điều hành Gazprom  cho biết công ty này có kế hoạch tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc và Hungary trong mùa sưởi ấm năm nay.

Gazprom tự tin về triển vọng khí đốt Nga

CEO Gazprom Alexei Miller. Ảnh: Xinhua

Giám đốc điều hành Gazprom của Nga chia sẻ trên Russia 1, Gazprom vẫn mạnh mẽ và ổn định dù buộc phải định hướng lại dòng khí đốt xuất khẩu và tìm khách mua mới sau các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Khi được hỏi Gazprom nhận định như thế nào về tương lai công ty, ông Miller cho biết, Gazprom đang hướng về phía trước với “sự tự tin tuyệt đối” đồng thời nhấn mạnh công ty “hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình một cách đáng tin cậy”.

"Tôi có thể nói rằng về mặt kinh tế, chúng tôi vẫn mạnh như trước" - ông Miller khẳng định.

Ông lưu ý, Gazprom thường xuyên cung cấp thêm khí đốt cho các đối tác nước ngoài và có kế hoạch tăng giao hàng cho Trung Quốc và Hungary.

Theo ông Miller, 600 triệu mét khối khí đốt bổ sung dự kiến được giao cho Trung Quốc trong năm nay, ngoài 22 tỉ mét khối đã thỏa thuận theo các hợp đồng hiện có.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang các thị trường truyền thống ở EU giảm do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột Ukraina và vụ phá hoại đường ống Nord Stream - tuyến đường chính dẫn khí đốt của Nga tới EU.

Tuy nhiên, Gazprom đã định hướng lại thương mại năng lượng của hãng sang châu Á, trong đó Trung Quốc nổi lên là một trong những khách hàng lớn nhất của ông lớn dầu khí Nga.

Tuần trước, Gazprom tuyên bố, đường ống Sức mạnh Siberia tới Trung Quốc sẽ đạt công suất tối đa 38 tỉ mét khối mỗi năm trong vòng vài tháng. Khi đạt được mục tiêu này, Trung Quốc sẽ thay thế hoàn toàn vai trò của EU trong việc mua khí đốt của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với Russia 1, ông Miller cũng thông báo gần đây Gazprom đã nhất trí với thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt cho Hungary - quốc gia châu Âu tiếp tục mua khí đốt của Nga bất chấp sức ép từ EU.

"Lượng khí đốt bổ sung đáng kể cũng sẽ đưa vào thị trường Hungary. Trong năm nay, nguồn cung bổ sung đã lên tới 1,3 tỉ mét khối" - ông Miller nói. Budapest cam kết tiếp tục mua khí đốt của Nga bất chấp gần đây quốc gia láng giềng Bulgaria tăng phí quá cảnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội