A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EU bất ngờ nâng triển vọng kinh tế Nga

EU nâng triển vọng của nền kinh tế Nga năm 2023, trong Dự báo Kinh tế mới nhất công bố hôm 15.5.

EU bất ngờ nâng triển vọng kinh tế Nga

Sông Mátxcơva ở Nga. Ảnh: Xinhua

Theo tài liệu, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga dự kiến vẫn giảm, nhưng chỉ ở mức 0,9% so với mức giảm 3,2% mà Ủy ban Châu Âu dự đoán vào mùa thu năm ngoái.

“Việc EU đa dạng hóa nguồn cung khí đốt từ Nga cùng với lệnh cấm vận dầu vận chuyển trên biển và các sản phẩm dầu tinh chế, dự kiến sẽ cản trở sự phục hồi xuất khẩu của Mátxcơva, do Nga khó có thể thay thế hoàn toàn các thị trường đã mất... Do đó, xuất khẩu ròng sẽ tạo ra một lực cản tiêu cực về tăng trưởng” - Ủy ban châu Âu cho biết.

Theo tài liệu này, tiền lương danh nghĩa ở Nga dự kiến sẽ cao hơn lạm phát trong năm nay, nhưng tiêu dùng cá nhân được dự báo sẽ vẫn ở mức “suy giảm” trong bối cảnh bất ổn liên quan đến cuộc xung đột với Ukraina.

EU dự báo các quỹ công sẽ tiếp tục hỗ trợ năng lực sản xuất trong nước, mặc dù hoạt động đầu tư có thể sẽ chậm lại so với năm 2022 do “đầu tư tư nhân mới bị hạn chế vì lợi nhuận giảm, các công ty phương Tây ra đi và sự không chắc chắn kéo dài”.

Tuy nhiên, dự báo cho rằng gói kích thích tài khóa sẽ “bù đắp hoàn toàn những diễn biến tiêu cực này”.

EU cũng dự đoán, khi nền kinh tế Nga dần điều chỉnh theo các lệnh trừng phạt của phương Tây, GDP của nước này sẽ cho thấy “sự phục hồi khiêm tốn 1,3%” vào năm 2024.

Báo cáo cảnh báo: “Tuy nhiên, do Nga bị quốc tế trừng phạt nên các nguồn lực sẽ bị chuyển sang những lĩnh vực kém hiệu quả hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng tiềm năng trong tương lai”.

EU nhận thấy lạm phát ở Nga giảm từ mức cao năm 2022 xuống còn khoảng 6,4% trong năm nay và giảm thêm xuống 4,6% vào năm 2024.

Tuy nhiên, EU cảnh báo lạm phát có thể sẽ tăng cao, rủi ro lạm phát do chi tiêu tài chính cao, các vấn đề thương mại do lệnh trừng phạt và áp lực tiền lương trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt có thể hạn chế khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ bất chấp triển vọng kinh tế mong manh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội