A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để vực dậy du lịch Phú Quốc

Sở hữu nhiều lợi thế vượt trội như cảnh quan đẹp, thời tiết thuận lợi, đường bay nhiều, có chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho khách quốc tế…, nhưng Phú Quốc đang chứng kiến tình trạng lượng khách ngày càng tụt giảm từ đầu mùa hè năm nay.

Để vực dậy du lịch Phú Quốc

Hoạt động trải nghiệm ngoài trời ở Phú Quốc được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: Thanh Bồng

Lượng khách tụt giảm

Theo số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang, dịp lễ 2.9 vừa qua, Phú Quốc đón khoảng 62.544 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ 2022, trong đó chỉ có 5.700 lượt khách quốc tế. Các bãi biển, nhà hàng, khu du lịch quanh đảo đều rơi vào tình trạng vắng khách, công suất phòng chỉ đạt 20-30%.

Lượng khách đến Phú Quốc bắt đầu giảm mạnh từ dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay. Tỉ lệ khách nội địa bay đến Phú Quốc trung bình giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022, những tháng gần đây giảm sâu tới 40-50%.

Trao đổi với phóng viên tại Hội thảo “Hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch” do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Traveloka tổ chức, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, Phú Quốc đã và đang được đầu tư mạnh mẽ, trở thành điểm đến tầm vóc của Việt Nam và thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, sau giai đoạn COVID-19, lượng khách quay trở lại Phú Quốc phục hồi chậm hơn các điểm đến khác trong nước.

Ông Hà Văn Siêu giải thích: “Phú Quốc được đầu tư lớn ở tầm vóc quốc tế, dẫn đến giá cả dịch vụ du lịch cao hơn so với các điểm đến khác. Do đó, sức cạnh tranh về giá của Phú Quốc là vấn đề lớn cần được quan tâm”.

Bên cạnh đó, ông cho rằng dù các doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch đầu tư xây dựng, phát triển điểm đến, nhưng khoản đầu tư này chưa đủ lớn trong việc kết nối, quảng bá, tạo ra các dòng khách mới đến với Phú Quốc, đặc biệt là kết nối trực tiếp bằng đường hàng không.

Đồng quan điểm với ông Hà Văn Siêu, bà Trần Nguyện - Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Sun Group) - cho rằng, Phú Quốc vắng khách là do truyền thông, marketing chưa đủ mạnh. “Ví dụ như thị trường Đông Bắc Á hay châu Âu, du khách chỉ hỏi về Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long… rất ít người biết đến Phú Quốc. Họ chỉ biết Phú Quốc là hòn đảo đẹp, nhưng không thể cập nhật được thông tin mới về hòn đảo này sau 3 năm dịch COVID-19” - bà Trần Nguyện nói.

Bên cạnh đó, câu chuyện về quản lý điểm đến cũng là vấn đề cần quan tâm. Bà Trần Nguyện nói thêm: “Nhắc đến Phú Quốc, du khách có thể bắt gặp nhiều thông tin về tình trạng chặt chém, thiếu phương tiện giao thông công cộng, tour tuyến tại chỗ không xứng với giá trị tiền bỏ ra, vé máy bay đắt vào mùa cao điểm…

Tìm giải pháp vực dậy ngành du lịch

Theo ông Hà Văn Siêu, Phú Quốc cần có các chương trình, chiến dịch quảng bá, đầu tư mạnh mẽ hơn nữa nhằm đánh thức dòng khách trước đây đến với đảo ngọc. Bên cạnh đó, Phú Quốc phải đi sâu vào chất lượng, xây dựng thêm nhiều hoạt động, dịch vụ giải trí mang đậm bản sắc địa phương để thu hút du khách.

“Cho đến nay, hầu hết các nhà đầu tư vào Phú Quốc đều từ nơi khác đến và sự tham gia chủ động cũng như vai trò của người bản địa còn hạn chế. Muốn tạo bản sắc, sức hút, hình ảnh cho điểm đến thì vai trò của chủ nhà, người dân địa phương là vô cùng quan trọng, tạo nên hình ảnh riêng của điểm đến đó. Khác với trung tâm đô thị, một điểm đến du lịch cần có yếu tố bản địa” - ông Hà Văn Siêu khẳng định.

Đại diện cho doanh nghiệp, bà Trần Nguyện cho rằng, chính quyền địa phương phải đóng vai trò “nhạc trưởng”, giải quyết trực diện, dứt điểm các vấn đề về giá cả, chất lượng dịch vụ, giao thông công cộng, vệ sinh môi trường…, giống như Quảng Ninh, Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã thực hiện.

Đồng thời, bà Trần Nguyện bày tỏ: “Ngoài việc chính quyền địa phương có tổ công tác đặc biệt để quản lý điểm đến, cần có một tổ công tác giám sát từ phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho không chỉ riêng Phú Quốc mà cả ở các điểm đến khác”.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội