A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cốm xào: Món ăn tinh túy của ẩm thực Hà Thành

Cốm xào là món tráng miệng hay ăn vặt ở Hà Nội từ xưa. Người Hà Nội sành ăn, sành mặc, thanh lịch tao nhã trong lối sống cũng như phong cách ẩm thực.

Với người Hà Nội, cốm không chỉ là một loại đặc sản ẩm thực mà còn là một mảnh ký ức thăng hoa về mùa Thu. Hương vị của cốm mang đậm tinh hoa của vùng đất Tràng An, tượng trưng cho sự tinh tế và độc đáo của ẩm thực Hà Thành.

Cốm xào xong đơm ra cái đĩa đã được lót trên mặt một mảnh lá sen tròn và đơm sao cho khéo để vẫn còn một vòng lá sen xanh mảnh mai xung quanh
Cốm xào xong đơm ra cái đĩa đã được lót trên mặt một mảnh lá sen tròn và đơm sao cho khéo để vẫn còn một vòng lá sen xanh mảnh mai xung quanh

Những hạt cốm mộc nhỏ xinh với màu xanh mát, người nghệ nhân tài ba đã tạo nên những tác phẩm ẩm thực tuyệt vời, mà cốm xào dừa chính là một tinh túy.

Cốm xào dừa, một món ăn vặt đậm đà hương đồng gió nội, làm chao đảo lòng người bởi sự hòa quyện hoàn hảo giữa cốm mộc, nước dừa non và cơm dừa bào. Qua những công đoạn chế biến tỉ mỉ, cốm xào đạt đến độ dẻo quánh và ngọt thanh, khiến mỗi miếng cốm như tan chảy trong miệng, để lại hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Cốm xào xong đơm ra cái đĩa đã được lót thêm trên mặt một mảnh lá sen tròn và đơm sao cho khéo để vẫn còn một vòng lá sen xanh mảnh mai xung quanh. Rồi xoa mỡ gà lên để hạt cốm mọng óng ánh. Đĩa cốm xào dẻo quẹo vậy nhưng khi dùng dao cắt thành miếng thì phải rời chứ không dính vào nhau. Khi thưởng thức, cảm giác dẻo quánh nơi đầu lưỡi, lúc chậm rãi nhai lại cảm nhận vị ngọt thanh man mác của đường hòa quyện hương cốm tươi thơm dịu dàng.

Màu trắng trong của cơm dừa tươi ngào đường được tôn vinh khiến hương thơm của cốm luôn ngập tràn, khẳng định sự tinh tế và tinh túy của ẩm thực Hà Nội. Khi thưởng thức cốm xào dừa, pha một ấm trà thơm ngon, đặc biệt là những loại trà sen thượng hạng, cắt từng miếng cốm xào nhỏ nhắn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị dẻo thơm tinh túy của nó lan tỏa qua từng khoảnh khắc. Đó chính là lúc mùa Thu với những cơn gió se se lạnh, khiến bạn như đắm chìm trong khoảnh khắc thanh thản, hòa quyện với hương vị độc đáo của cốm xào dừa và nét tinh tế của ẩm thực Hà Nội.

Trong tiết thu hanh hao, ngồi ở góc phố bên tách trà sen thưởng thức đĩa cốm xào ngọt đậm đà, thấy mùa thu lan tỏa, mùa cưới cận kề, cảm giác lâng lâng kể cũng thú vị lắm chứ!...

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội