Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 kịp thông xe trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Trước khối lượng công việc một số hạng mục các gói thầu trên công trường dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn I 2017 - 2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45 vẫn còn khá lớn, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo đưa dự án về đích đúng hạn trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, dự án Mai Sơn - QL45 đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu xây lắp, hiện đạt giá trị sản lượng hơn 6.096 tỷ đồng, tương đương gần 85% khối lượng hợp đồng. Các hạng mục còn lại hiện nay chủ yếu là khối lượng thi công móng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... những hạng mục đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng.
Trước thực tế này, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long tập trung tăng cường quản lý chất lượng, chỉ đạo tư vấn giám sát thường xuyên có mặt hiện trường, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình; kịp thời chấn chỉnh tư vấn giám sát trong công tác quản lý chất lượng công trình từng ngày để kịp tiến độ thông xe trước ngày 30/4/2023.
Đoạn tuyến lối vào cao tốc Mai Sơn - QL45 đang chờ hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Kỹ sư đo đạc kỹ thuật lớp bê tông nhựa nóng thảm mặt đường.
Đường dẫn phía Bắc vào 2 ống hầm Tam Điệp đã hoàn thành 100 khối lượng công việc.
Bảng thông tin gói thầu số 10-XL.
Đáng chú ý, Bộ GTVT chỉ rõ gói thầu 14-XL gia cố nền móng mặt đường tiến độ thi công hiện chưa đáp ứng được yêu cầu, do năng lực tài chính của nhà thầu thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Miền Trung còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tập kết vật liệu. Do đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long cần hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại của Tập đoàn Miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công.
Bên cạnh đó, với gói thầu 13-XL, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh tăng tốc hoàn thành thảm bê tông nhựa trong tháng 3/2023; tập kết vật tư, cấu kiện của hệ thống an toàn giao thông, biển báo, tiến hành lắp đặt ngay khi có công địa và triển khai thi công hệ thống đường gom.
Đối với gói thầu 12-XL, Bộ GTVT yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả khẩn trương hoàn thiện hầm Thung Thi, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cơ điện; hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc phạm vi nút giao Quốc lộ 217 trong tháng 3/2023; đối với gói thầu 11-XL, Công ty TNHH Định An khẩn trương triển khai thi công hoàn thiện các vị trí gia cố mái taluy dương và cầu vượt ngang Km 300 +400, hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 30/4/2023; đối với gói thầu 10-XL, Ban Quản lý dự án Thăng Long đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thành trước ngày 31/3 các hạng mục còn lại gồm: Hệ thống an toàn giao thông và giải phân cách, nút giao Đồng Giao, hệ thống đường gom...
Hầm Tam Điệp thuộc gói thầu số 10-XL dự án.
Hầm Tam Điệp trong giai đoạn hoàn thiện trước khi chờ nghiệm thu.
Phòng hộp kỹ thuật trong hầm Tam Điệp.
Hàng rào lưới B40 ngăn công trình dự án với diện tích đất canh tác của người dân địa phương.
Đường dẫn vào 2 ống hầm Tam Điệp đã được nghiệm thu.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu chính và nhà thầu đứng đầu liên danh phải chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện của toàn bộ các gói thầu; lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính, điều hành và xử lý các nội dung phát sinh, đặc biệt là đối với các nhà thầu có nguồn lực tài chính yếu, thiếu thiết bị, nhân lực.
Theo Công điện số 02/CĐ-BGTVT, Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát dự án rà soát, hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình; làm việc với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để có kế hoạch kiểm tra, hoàn chỉnh các tồn tại (nếu có)… đảm bảo hoàn thành mọi thủ tục đưa dự án vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Hai ống hầm Tam Điệp đã hoàn thành.
Đoạn tuyến đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính nhìn từ trên cao.
Điểm vào cao tốc đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính.
Nhà thầu tăng tốc thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối vào ca đêm.
Đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành băng qua cánh đồng đẹp như lụa.
Cao tốc thành phần Mai Sơn - QL45 có chiều dài 63,37 km, đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa.
Còn trên công trường dự án, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án thành phần Mai Sơn - QL45 (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, để bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 30/4, Ban yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ, 3 ca, 4 kíp thi công hàng ngày, huy động tối đa nhân lực, máy móc tại hiện trường phục vụ thi công. Đến thời điểm này, các công trình cầu, cống đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37 km, đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công từ tháng 9/2020, thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022.
Theo Thanh Vân
Báo tin tức